Cách học tiếng Nhật khi sống ở Nhật


Khi sống ở Việt Nam bạn cứ đinh ninh rằng sang Nhật học tiếng Nhật cũng được vì ở đó có môi trường dễ phát triển hơn. Tuy nhiên sang đến nơi thì khác…

Sang đến Nhật Bản bạn phải có nhiều thứ phải lo: thuê nhà, đóng thuế, hay mất hộ chiếu thì cần phải đi làm lại. Tất cả những vấn đề phát sinh bạn không thể lường được. Vậy nên học tiếng Nhật càng nhanh càng giỏi thì càng có ích khi bạn sống ở Nhật không bị sốc.

Hôm nay sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết để học tốt tiếng Nhật trong quá trình làm việc và học tập tại Nhật Bản.

Trước tiên là trước khi sang Nhật bạn đừng chủ quan và nghĩ rằng sang đó rồi học cũng không muộn:

1. Nỗ lực học tiếng Nhật trước khi đi Nhật

hoc tieng nhat khi o nhat

Nếu bạn là du học sinh, chắc chắn bạn cũng đã biết tiếng trước khi đi học (ít nhất là N5) vì đó là điều kiện tiêu quyết để bạn đáp máy bay xuống Nhật Bản. tuy vậy, bạn vẫn nên cố gắng hơn, nhất là khi còn có nhiều thầy cô và bạn bè người Việt hỗ trợ trong việc học tiếng Nhật này. Sang bên đấy có thể bạn chỉ có một mình và phải tự tìm tòi tự học và mất thời gian nhiều hơn về các ý nghĩa và giải thích sử dụng ngữ pháp, từ vựng tiếng Nhật.

Nếu là người đi làm thì có các bạn thực tập sinh. Trước khi đến Nhật đều được học căn bản ở trường tiếng thuộc trung tâm phái cử. Từ cái căn bản đó nhiều bạn học lên và có được N3, N2 sau 2-3 năm thực tập. Còn những kỹ sư hay những công việc và chức vụ khác có thể chỉ yêu cầu chuyên môn trong công việc và không yêu cầu trình độ tiếng Nhật. Nhưng không phải như vậy là tốt đâu, vì nếu bạn không biết tiếng Nhật mà giao tiếp bằng tiếng Anh với người Nhật họ sẽ ít nói chuyện hơn với bạn (vì người Nhật không nhiều người giỏi tiếng Anh). 

Trong những cuộc Nomikai, 100% người Nhật không nói tiếng Anh cho bạn hiểu đâu, họ chỉ nhậu với nhau bằng tiếng Nhật. khi đó, bạn sẽ bị cô lập trong môi trường làm việc cũng như ngoài giờ làm việc.

Khi đến Nhật với một trình độ giao tiếp nhất định, chẳng những có thể nhanh chóng hòa nhập vào môi trường làm việc, được đánh giá cao, mà bạn còn có thêm nhiều cơ hội trò chuyện và từ đó vốn tiếng Nhật lại càng nâng cao hơn nữa.

2. Học theo khung giờ cố định mỗi ngày

hoc theo gio co dinh

Du học sinh, ngoài thời gian đi học trên lớp, bạn phải đi làm thêm để trang trải chi phí. Trong giờ làm thì khó có thể lôi sách vở ra học được, vì thế ai cũng mệt mỏi khi về đến nhà và không tập trung học được gì.

Người đi làm thì lại càng mất sức lực hơn vì công việc áp lực, cuộc sống áp lực nên việc tập trung lại càng khó. Vậy nên cách giải quyết vấn đề là gì?

Sức khỏe

Trước tiên bạn phải đảm bảo sức khỏe trước đã. Không khỏe thì bạn không thể làm được bất cứ việc gì. Để có sức khỏe tốt bạn phải có thói quen tập thể dục, tự nấu ăn mỗi ngày vừa rẻ vừa đủ dinh dưỡng và tiết kiệm. Nhát là ngủ phải đủ giấc, bạn tham khảo cách ngủ ít mà vẫn khỏe mạnh tỉnh táo để biết cách sắp xếp thời gian ngủ - sạc năng lượng cho mình.

Thời gian

Sau khi có sức khỏe bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian để sắp xếp thời gian học tập, làm việc và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả trong công việc và thành tích học tập của mình.

Học cố định mỗi ngày và duy trì bền bỉ

Ngôn ngữ mà, nên bạn phải duy trì việc học thường xuyên. Bạn hãy học mỗi ngày vào một khung giờ cố định. Nếu chỉ học vào ngày nghỉ, kiến thức cơ bản của bạn sẽ chẳng tăng lên là bao và dù có trò chuyện với người Nhật thì khả năng giao tiếp cũng rất chậm tiến bộ. 

Bạn hãy xác định mục tiêu mình hướng đến là gì? Nếu bạn hướng đến N1 thì hãy giảm bớt số giờ làm và số giờ tăng ca để thời gian và sức để ôn tập. Dù bị bớt tiền và phải ăn ít lại nhưng cố gắng 1 thời gian sẽ có được những điều còn nhiều hơn những điều mà bạn hy sinh.

3. Cao thủ không bằng tranh thủ

noi chuyen voi nguoi nhat

Tranh thủ học trong giờ giải lao bằng sổ tay từ vựng, vở ghi chép hay những video từ các trang học tiếng Nhật được lưu trữ sẵn trên điện thoại và tận dụng hết thời gian rảnh mình có được.  Nếu như bạn có thời gian giải lao và không muốn phải ngủ ít giờ đi, hay về đến nhà là bạn mỏi đứ đừ rồi thì nên học trong giờ giải lao. Trong lúc đó chỗ nào không hiểu bạn cũng có cơ hội hỏi trực tiếp các sempai và người Nhật.

Hơn nữa, một khi đã có cơ hội làm việc tại Nhật Bản, bạn hãy chủ động trò chuyện với người Nhật như nhờ giải đáp thắc mắc về công việc, học tập chẳng hạn. Đó cũng là cách nhanh chóng nhất để nâng cao năng lực nghe hiểu của bản thân. 

Cứ gặp người Nhật là bạn sáp sáp lại chảo hỏi dăm ba câu thì sẽ bắt chuyện và kết thân được với họ như:  “Chào buổi sáng”, “Anh/ Bạn đã vất vả rồi” hay “Tôi xin phép về trước ạ”

Có thể lúc đầu bạn sẽ không nghe được người Nhật nói gì và khi họ đặt câu hỏi bạn cũng chẳng trả lời được. Nhưng chỉ cần bạn không nản lòng và tiếp tục cố gắng, nhất định một lúc nào đó bạn sẽ hiểu được lời của đối phương.

3 cách trên là hết thảy những gì Japan IT Works muốn chia sẻ và mong muốn bạn ngày càng giỏi tiếng Nhật hơn. Chúc bạn thành công nhé!

 

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành