Làm thế nào để tránh sốc văn hóa khi sống ở Nhật Bản?


Sốc văn hóa là một chủ đề không thể tránh khỏi đối với những người nước ngoài ở Nhật Bản. Việc phải trải qua một cử chỉ khó xử với người phục vụ mỗi khi bạn gọi đồ ăn khiến bạn bực bội. Dù không phải ai cũng trải qua cú sốc văn hóa. Dưới đây là một số bước bạn có thể làm để tránh bị sốc văn hóa khi sống ở Nhật Bản.

1. Dành thời gian để học tiếng Nhật hàng ngày

tieng nhat

Đối với những người có kế hoạch làm việc hoặc học tập lâu dài tại Nhật Bản thì việc học tiếng Nhật thường được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, một hoặc hai tháng sống ở Nhật Bản, không có gì lạ khi ai đó nói, "Tôi cảm thấy như tôi chưa học được chút tiếng Nhật nào." Thực tế là học tiếng Nhật là một quá trình chậm, chắc. Tôi khuyên bạn nên sử dụng một ứng dụng học tiếng Nhật khi đi tàu điện ngầm và / hoặc học tiếng Nhật trong tách cà phê sáng của bạn. Đây là một cách tuyệt vời để tạo cho mình những thành công nho nhỏ mỗi ngày khi bạn sử dụng từng chút một từ tiếng Nhật mới.

 

2. Đến cửa hàng tạp hóa địa phương của bạn

tap hoa

Chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng đến bạn nhiều hơn bạn nghĩ, vì vậy ăn ở ngoài mọi lúc có thể khiến bạn thiếu năng lượng và dễ bị thất vọng trong cuộc sống hàng ngày ở Nhật Bản. Mua hàng tạp hóa ở Nhật Bản đắt hơn, nhưng nó vẫn là một lựa chọn rẻ hơn ăn ngoài. 

Cửa hàng tạp hóa địa phương của bạn có nhiều loại trái cây, rau, thịt và cá giống như ở nhà, vì vậy hãy nấu ăn nhé! Nếu bạn lo lắng về thời gian chuẩn bị, chuẩn bị bữa ăn là cách chắc chắn để có được bữa ăn quen thuộc hàng ngày.

 

3. Tập thể dục điều độ

tap the duc

Bất kể mức độ tập thể dục của bạn như thế nào, việc tập thể dục vẫn mang lại cảm giác tốt. Các phòng tập thể dục có thể đắt ở Nhật Bản, nhưng phòng tập thể dục ở địa phương của bạn sẽ có rất nhiều thiết bị bạn cần với một phần tư giá. Ngoài ra, chạy là một sở thích phổ biến ở Nhật Bản, vì vậy bạn sẽ không đơn độc nếu quyết định chạy bộ quanh khu phố của mình. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và có cơ hội gặp gỡ những người khác.

 

4. Tham gia vào một hoạt động xã hội

tham gia hoat dong

Điều này nói khó hơn làm, giống như việc ai đó khuyên “chỉ cần học tiếng Nhật” để giải quyết mọi vấn đề của bạn. Tuy nhiên, có một số lựa chọn mà bạn có thể chưa nghĩ đến. Các bảng hội thoại Nhật-Anh rất phong phú ở Nhật Bản và là cách tuyệt vời để giao lưu văn hóa và ngôn ngữ với người Nhật. Ngoài ra, tham gia một đội thể thao địa phương để bạn rèn luyện sức khỏe và tạo một nhóm hỗ trợ xã hội.

 

5. Trở thành khách quen tại nhà hàng hoặc quán bar địa phương

nha hang nhat

Nhiều người nói về món ăn Nhật Bản, nhưng ít người đề cập đến những người phục vụ chúng. Chủ nhà hàng địa phương, bồi bàn và nhân viên pha chế là những người làm việc chăm chỉ và tử tế nhất. Họ không chỉ đánh giá cao doanh nghiệp của bạn mà còn nhận được rất nhiều điều khi tìm hiểu thêm về bạn. Bằng cách đến thường xuyên và làm quen với nhân viên, bạn cũng có thể được chiêu đãi những món khai vị bất ngờ và đồ uống miễn phí. Thường xuyên đến nhà hàng Nhật Bản là một trải nghiệm văn hóa độc đáo sẽ giúp bạn cảm thấy như ở nhà.

 

6. Quản lý kỳ vọng của bạn

Cuối cùng, cú sốc văn hóa không phải do chỉ đơn giản là sống ở nước ngoài như Nhật Bản. Thay vào đó, có những kỳ vọng không thực tế về Nhật Bản là nguồn gốc của mọi cú sốc văn hóa. Bạn có thể muốn trò chuyện trong 3 tháng bằng cách đi chơi với người Nhật. Bạn có thể đã lên kế hoạch vào mỗi cuối tuần ở Nhật Bản trước khi bạn đến đây. Bạn hoàn toàn dễ hiểu khi muốn tận dụng thời gian ở Nhật Bản, nhưng bạn cần dành thời gian cho bản thân bằng cách ăn uống, tập thể dục, giao lưu và nghỉ ngơi hợp lý.

quan ly

Một số ngày cuối tuần, bạn có thể phải bỏ lỡ một chuyến đi chơi xa để làm việc nhà, xem TV hoặc nói chuyện với bạn bè và gia đình ở quê nhà. Đôi khi bạn có thể phải bỏ qua việc luyện tập tiếng Nhật hàng ngày để đi tập thể dục hoặc chuẩn bị cho mình một bữa ăn. Hãy dành vài tuần đầu tiên ở Nhật Bản để tìm ra một lịch trình bền vững mà không khiến bạn cảm thấy kiệt sức hoặc đơn độc. Bằng cách này, bạn hoàn toàn có thể tránh được cú sốc văn hóa và thực sự tận dụng tối đa thời gian của mình ở Nhật Bản.

 

Theo jpinfo.com

Lược dịch

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành