Các nguồn học tiếng Nhật không cần tới sách


Sách đúng là quan trọng cho việc học, nhưng chúng có thể không chính xác lắm khi ứng dụng ngoài cuộc sống. Sau đây mình xin giới thiệu 5 phương pháp học online có thể giúp bạn "ngấm" ngôn ngữ đó nha.

em beMình đã nghe rất nhiều lần từ nhiều người nước ngoài từng sống tại Nhật rằng một trong những điều quan trọng nhất khi học ngoại ngữ là việc ngâm ngôn ngữ (immersion). Mặc dù những phương pháp học mang tính học thuật rất cần thiết, nhưng rồi cũng sẽ vô dụng nếu như không thể áp dụng những gì đã học thông qua văn nói và văn viết.

Bạn nên xây dựng bản thân như thể mình là một đứa trẻ sinh ra ở đất nước đó. Một người lưu loát hơn khi họ bắt đầu nghĩ bằng ngôn ngữ đích như là bản năng thứ hai của họ vậy.

Tham dự các lớp online ở một quốc gia khác trở thành nỗi khó khăn đối với mình khi thực hiện kiểu ngâm ngôn ngữ này. Để thoát khỏi nỗi sợ vuột mất những kiến thức đã học, mình đã tìm những cách học trực tuyến miễn phí để củng cố và mở rộng vốn từ vựng và kỹ năng nói.

Sau đây là các nguồn học không cần sách mà mình đã dùng để "ngâm" bản thân trong tiếng Nhật mặc dù đang cách rất xa đất nước này.

1. Các kênh Youtube

youtube

三本塾 - Sambon Juku

Nếu bạn biết từ vựng và ngữ pháp tiếng Nhật căn bản nhưng không biết cách củng cố khả năng nhớ chúng, kênh này có thể giúp được đấy.

Các video podcast có cách nói chuyện dễ nghe, và mình cảm giác như được nâng thêm tự tin khi nói chuyện cũng như bắt đầu hiểu cách nói tiếng Nhật nghe sao cho bình thường.

あかね的日本語教室 - "Lớp học tiếng Nhật như Akane"

Đây là kênh lý tưởng nếu bạn muốn biết thêm về những gì người Nhật nói chuyện hằng ngày với nhiều đối tượng khác nhau ở đa dạng ngữ cảnh.

Bạn có thể tìm được những video để nghe cuộc hội thoại ở cửa hàng, khi gọi món, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp, và nhiều tình huống giao tiếp khác. Nội dung của Akane bao gồm nhiều chủ đề mà người nước ngoài sống ở Nhật hay gặp. Thỉnh thoảng cô ấy cũng live-stream nữa, việc này có thể giúp bạn cải thiện khả năng nghe.

Học tiếng Nhật cùng Hanako

Đây là kênh rất hữu ích cho những bạn muốn học tiếng Nhật mức độ giao tiếp thương mại.

Hanako-san chủ yếu sẽ giải thích quy tắc xã giao của người Nhật và hướng dẫn cách nghĩ phù hợp khi giao tiếp trong công ty Nhật, đặc biệt là với cấp trên và khách hàng.

2. Tin tức

tin tuc yahoo japan

Hình chụp màn hình trang chủ của Yahoo News Nhật

Yahoo News

Nếu tự đánh giá trình độ tiếng Nhật của bản thân tầm N3 hay N4, thì lúc đầu có vẻ "hơi ngộp" đó. Nhưng kể cả khi bạn không thể hiểu toàn bộ các bài báo trên Yahoo News, đây chắc hẳn là cách nhanh nhất để làm quen với các liên từ, từ vựng và cấu trúc câu thường dùng trong ngữ cảnh trang trọng.

Để tiếp thu Hán tự (Kanji) mới dễ dàng hơn, bạn có thể cài đặt các plugins cho trình duyệt như Rikaikun để giúp bạn học Onyomi với Kunyomi. Nó cung cấp cách đọc và định nghĩa của Hán tự mà bạn chọn trên bất cứ website nào bạn truy cập.

Mục đích là để đọc từng tiêu đề một, làm quen với các chữ Kanji phổ biến và quan trọng, và nhớ trong tiềm thức cách đọc và ngữ nghĩa bởi vì bạn liên tục thấy chúng được sử dụng trong các câu và ngữ cảnh khác nhau.

3. Phim tài liệu

phim tai lieu

漫勉 - Manben

Manben là một loạt phim tài liệu được dẫn dắt bởi chính "Ông thần Manga", Naoki Urasawa.

Loạt phim nói về các đoạn ghi hình giới hạn tiếp cận về quá trình thực hiện manga của nhiều họa sĩ mangaka nổi tiếng nhất Nhật Bản. Sau đó Urasawa xem và thảo luận với các mangaka khách mời, về những bí mật và tâm tư mà họ đã trải qua trong quá trình vẽ.

Loạt phim này chắc hẳn đã làm vốn từ vựng và ngữ pháp của mình phong phú hơn. Ngôn ngữ tinh tế được dùng khi giải thích triết lý của các mangaka không phải dễ dàng tìm gặp ở các video khác. Các chi tiết nho nhỏ và thân mật giữa người chủ dẫn và khách mời rất mới mẻ và hữu ích, và bạn sẽ được nghe cuộc nói chuyện mang tính chuyên môn trong ngữ cảnh không-quá-nghiêm-túc.

4. Twitter

twitter

Tài khoản chính thức của một vài hãng tin phổ biến.

Nếu bạn không muốn truy cập vào các website tin tức chính thống, vậy có thể chọn theo dõi tài khoản Twitter của những trang này để cập nhật các mẩu tin tức về Nhật Bản hằng ngày. BBC Japan, Yahoo News, NHK, cùng với nhiều thương hiệu của Nhật và những người nổi tiếng hầu hết đều hoạt động trên Twitter.

5. Âm nhạc

am nhac

Lời bài hát có thể làm tăng vốn từ vựng, mặc dù có dùng một vài từ mang tính văn chương hầu như khó gặp trong các hội thoại thường nhật. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể là phương pháp "ngâm" tốt cho những lúc bạn muốn tiếp thu thụ động hoặc hiểu rõ giá trị ngôn ngữ.

Mình rất mong bài viết này sẽ cung cấp một danh sách lựa chọn khi bạn muốn tìm các phương pháp để "ngâm" ngôn ngữ và làm quen với tiếng Nhật tự nhiên được dùng trong các ngữ cảnh thực tế khác nhau.

 

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành