Những việc nên làm trước khi nghỉ việc để là người chuyên nghiệp


Cần làm gì trước khi nghỉ việc để vẫn là một nhân viên có tác phong chuyên nghiệp đến cuối cùng. Hãy đọc bài viết này để chuẩn bị cho một lần nghỉ việc suôn sẻ nhé!

Xin nghỉ việc một cách khéo léo, chuyên nghiệp

Đâu là những điểm lưu ý ngay khi bạn có quyết định xin nghỉ việc?

1. Đưa ra lý do chính đáng, thuyết phục, trung thực

Hãy chuẩn bị cho mình một lý do chính đáng, trung thực và thuyết phục. Khi đã lựa chọn được một lý do phù hợp thì bây giờ là thời điểm bạn cần phải hành động một cách khéo léo để vấn đề nghỉ việc của bạn không làm ảnh hưởng đến những nhân viên khác, không làm ảnh hưởng đến hoạt động làm việc của công ty.

2. Lựa chọn thời gian nghỉ hợp lý

Nếu bạn xin thôi việc vào đúng thời kì công ty đang khó khăn hay gặp trục trặc trong việc kinh doanh đó có thể là sự hiểu lầm bạn “đứng núi này trông núi nọ”, mặc dù nguyên nhân thực sự không phải thế. Vì vậy, nên cân nhắc thật kỹ thời điểm ra đi.

3. Bật tín hiệu xin nghỉ việc một cách khéo léo

Trước khi có quyết định xin nghỉ việc một cách chính xác bạn cần phải bật tín hiệu xin nghỉ việc trước một cách khéo léo để đánh động trước cho sếp của bạn.

Hãy để bạn là người nói chuyện với sếp trực tiếp về lần nghỉ việc này, chứ không phải là một người bạn đồng nghiệp của bạn. Đừng để sếp trực tiếp biết ý định chuyển việc của bạn từ những lời bàn tán của các bạn đồng nghiệp.

Thay vào đó, hãy để sếp trực tiếp là người đầu tiên biết ý định chuyển việc của bạn trong công ty, như thế sếp sẽ cảm thấy bạn luôn tôn trọng sếp ngay cả khi bạn không còn ý định làm ở đấy nữa.

4. Thông báo trước cho cấp trên, đồng nghiệp và bộ phận nhân sự

Lưu ý rằng, người đầu tiên biết tin bạn nghỉ việc phải là người quản lý bạn, người sếp của bạn. Việc làm này thể hiện bạn là người làm việc có trước có sau, bạn tôn trọng người quản lý của mình.

Bạn thông báo chính thức và gửi đơn xin thôi việc với người sếp của mình trước khi gửi đến bộ phận hành chính nhân sự. Như vậy người quản lý của bạn sẽ cảm thấy được tôn trọng hớn và điều đương nhiên là quản lý của bạn sẽ giúp bạn hoàn thiện thủ tục xin nghỉ việc một cách tốt nhất.

5. Soạn một lá thư lịch sự, chân thành

soan thu xon nghi viec

Lời cảm ơn là điều không thể thiếu trong lá đơn xin nghỉ việc, bạn cần phải đưa ra lời cảm ơn những người đồng nghiệp của mình, người sếp của bạn trong thời gian bạn làm việc đã giúp đỡ bạn. Lời cảm ơn là một phần quan trọng trong lá đơn của bạn, chính vì vậy mà bạn không nên bỏ qua lời cảm ơn.

Lời nói, câu văn lý do trong đơn xin nghỉ việc cũng là những phần rất quan trọng Dùng câu văn lịch sự để gửi đến sếp của bạn. Nó thể hiện bạn là người lịch sự người có ăn có học và hiểu biết.

Cuối cùng, bạn phải chắc chắn rằng là thư của bạn không bị sai lỗi chính tả. Hãy kiểm tra thật kỹ những lỗi này để vấn đề xin nghỉ việc của bạn được diễn ra một cách thuận lợi.

Trước khi nghỉ việc nên làm gì?

1. Làm thật tốt công việc trước khi nghỉ việc

Hoàn thành tốt công việc trước khi nghỉ việc. Điều này giúp mức lương, thưởng của bạn được đảm bảo giữ nguyên. Đây cũng là cách thể hiện tinh thần trách nhiệm của bạn.

2. Bàn giao công việc

Mặc dù có khoảng thời gian để chuyển giao cho người mới nhưng mình khuyên bạn nên lưu dần thông tin công việc, dự án đang phụ trách ngay từ lúc quyết định nghỉ việc. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về trách nhiệm của người tiếp nhận vị trí đó để nhận ra thuận lợi, khó khăn và truyền đạt kỹ càng hơn cho người mới.

3. Dọn dẹp máy tính, vị trí làm việc

ban lam viec

Nếu bạn đang sử dụng máy tính của công ty cấp thì sau khi nghỉ việc, bạn sẽ phải để lại nó cho người sau. Do đó, hãy dành một ít thời gian để xóa các thông tin cá nhân, trang web đã truy cập, hình ảnh không liên quan đến công việc,… trong máy tính.

Nếu sử dụng máy tính cá nhân, hãy đảm bảo bạn đã loại bỏ toàn bộ dữ liệu liên quan đến công ty trước khi nghỉ nhé.

4. Giữ bí mật về thông tin đi tìm công việc mới

Khi chưa sẵn sàng mọi thứ, đừng vội chia sẻ thông tin nghỉ việc cho đồng nghiệp, dù cho người đó rất thân với bạn. Làm việc bình thường, giữ thái độ hòa nhã và lặng lẽ đi tìm công việc mới là cách tốt nhất để bạn không tự gây ra những xáo trộn, phiền phức cho bản thân.

5. Tạo thiện cảm, giữ mối quan hệ thật tốt với mọi người

Trong thời gian chuyển giao công việc để rời công ty, bạn hãy giữ cho mình hình ảnh chuyên nghiệp trọn vẹn cho đến lúc chấm dứt. Những gì bạn trao đổi khoảng thời gian này thường sẽ được mọi người ghi nhớ rất lâu, vì vậy cần thận trọng một chút.

Thêm nữa, bạn cũng nên gửi lời cảm ơn đến sếp và đồng nghiệp trong suốt thời gian làm việc cùng nhau, biết đâu những mối quan hệ này sẽ giúp bạn rất nhiều trong tương lai thì sao.

6. Tổ chức một bữa tiệc nhỏ trước khi chia tay

Suy cho cùng, bạn cũng đã dành nhiều năm làm việc tại đây và tạo được nhiều mối quan hệ tuyệt vời. Vì vậy hãy tổ chức một bữa tiệc nhỏ, để nhắc lại những sự kiện vui vẻ mà bạn đã có với các đồng nghiệp ở đây.

7. Nghỉ khi có người thay thế

nghi viec

Hãy nghỉ khi có người thay thế vị trí của bạn và đồng thời giúp công ty đào tạo nhân viên mới. Mỗi công việc đều có đặc thù riêng, đòi hỏi kinh nghiệm và trách nhiệm mà không phải ai mới đảm nhận cũng có thế biết hết và không phải vấn đề nào cũng có thể bàn giao được trên giấy tờ hay file lưu trữ, cấp trên của bạn sẽ rất biết ơn và tôn trọng bạn nếu bạn là một người có trách nhiệm với vị trí của mình. Vì vậy hãy nhiệt tình giúp đỡ và bàn giao công việc cho người mới đến.

8. Không nghỉ việc đột ngột khi chưa có sự đồng ý của cấp trên

Đây là hành động thể hiện sự tôn trọng. Hãy ghi nhớ rằng công ty cũng phụ thuộc vào bạn và họ cần một người thay vào vị trí của bạn. Nếu vì lý do chưa tuyển được người thay thế trong thời gian quy định và sếp chưa đồng ý cho bạn nghỉ việc, hãy tuân theo quy định đó, đừng nên nghỉ việc đột ngột.

Cách xin nghỉ việc khéo léo, thuyết phục nhất không chỉ giúp bạn giữ được cảm tình với cấp trên mà còn giúp đơn xin nghỉ việc của bạn được phê duyệt sớm, được thanh toán lương đầy đủ. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn thuận lợi nghỉ việc và sớm tìm được một công việc mới ưng ý. Chia sẻ bài viết hữu ích và chúc bạn thành công!

Sưu tầm

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành