Môi trường làm việc tại công ty Nhật có thực sự tốt?


Trong giai đoạn tìm việc, hầu hết những ứng viên đều phân vân không biết lựa chọn môi trường làm việc ở đâu tốt nhất. Làm việc tại công ty Nhật Bản là một đề xuất về văn hóa doanh nghiệp tốt điển hình . Vậy làm việc tại công ty Nhật sẽ như thế nào?

Môi trường làm việc bao gồm tất cả những gì có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và sự phát triển, nâng cao năng lực công tác của mỗi cá nhân, quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nếu muốn biết có tốt không, thì một môi trường làm việc phải có các yếu tố chung cơ bản về doanh nghiệp và về các cá nhân (đồng nghiệp) xung quanh tốt và phù hợp với nhân viên. Sau đây là một vài đặc điểm điển hình của môi trường làm việc tại công ty Nhật và nhân viên tại đây.

Chế độ và văn hóa của các công ty Nhật như thế nào?

Đối với người Nhật công việc là ưu tiên hàng đầu. Công việc chính là cuộc sống nên nhiều lúc khiến cho sự căng thẳng gia tăng. Tuy nhiên cũng có nhiều cách để hạn chế, chẳng hạn như đi chơi tập thể. Một người mới đến công ty sẽ tổ chức “Hanami” – một buổi dã ngoại để tập thể nhân viên cùng đi ngắm hoa anh đào vào mùa  Xuân. Một hoạt động sau giờ làm phổ biến của người Nhật chính là “nomikai” (tiệc rượu – drinking party) và được sử dụng như là một cơ hội vô cùng quan trọng để giao tiếp với mọi người tại chỗ làm. Và tính cộng đồng, luôn hỗ trợ nhau trong công việc đã tạo nên một văn hóa khác biệt so với những doanh nghiệp nước khác. Sau đây là một vài điểm khác biệt đó khiến cho môi trường làm việc tại công ty Nhật trở nên lý tưởng hơn.

1. Hiếm khi sa thải nhân viên

Các công ty Nhật là nơi nổi tiếng vì nhân viên không cần phải lo lắng đến vấn đề bị sa thải. Với truyền thống cung cấp việc làm cho nhân viên đến suốt cuộc đời hầu như không có người nào bị sa thải trong quá trình làm việc, ngoại trừ trường hợp nhân viên chủ động xin nghỉ hoặc mắc phải một sai lầm rất nghiêm trọng. 

2. Cung cấp quyền lợi đầy đủ cho nhân viên

Một tổ chức luôn được cấu thành nên và đạt được thành tựu đều có công sức lớn của nhân viên, hiểu rõ điều đó, các công ty Nhật thường trang bị đầy đủ điều kiện làm việc để đảm bảo cấp dưới luôn làm việc trong tâm thế thoải mái nhất. Như là nhân viên không phải mang laptop cá nhân đến công ty hoặc tự bỏ tiền túi để mua văn phòng phẩm, công ty sẽ cung cấp tất cả.

Doanh nghiệp Nhật trang bị đầy đủ điều kiện làm việc để nhân viên luôn làm việc trong tâm thế thoải mái nhất. (Ảnh: timviec365.vn)

Doanh nghiệp Nhật trang bị đầy đủ điều kiện làm việc để nhân viên luôn làm việc trong tâm thế thoải mái nhất. (Ảnh: timviec365.vn)

3. Không gian làm việc bình đẳng

Không giống như nhiều công ty châu Âu, Mỹ hay Việt Nam thường thiết kế phòng làm việc riêng cho các cấp lãnh đạo, nhưng ngược lại khó có thể nhận ra đâu là sếp, đâu là nhân viên khi bước vào công ty Nhật. Các dãy bàn làm việc gần như không có sự ngăn cách, sếp ngồi chung với nhân viên để tạo sự bình đẳng, gần gũi và dễ tương tác. Nếu có vách (phòng họp) thì chúng cũng được làm bằng kính.

Thậm chí, để đề cao sự bình đẳng, một số người có chức vụ cao còn đi làm bằng tàu điện thay vì xe hơi riêng. 

Tại công ty Nhật bàn làm việc không có sự ngăn cách, sếp ngồi chung với nhân viên

Tại công ty Nhật bàn làm việc không có sự ngăn cách, sếp ngồi chung với nhân viên. (Ảnh: morningjapan.com)

4. Mức lương cao

So với mặt bằng chung của nhiều công ty tại Việt Nam thì mức lương khi làm việc cho các công ty Nhật được đánh giá là cao hơn hẳn, sẽ còn cao hơn nếu biết thêm tiếng Nhật. Thậm chí có thể đạt mức 165 triệu/tháng đối với kỹ sư IT đi Nhật

5. Nhiệt tình đào tạo người mới

Dù là nhân viên hay chỉ là thực tập sinh thì các quản lý của công ty Nhật luôn cố gắng truyền đạt những gì mình biết, không hề giấu diếm. Cho dù thiếu kinh nghiệm thì yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng các công ty Nhật vẫn là thái độ cầu tiến và tinh thần ham học hỏi; nếu được tuyển, ứng viên sẽ được đào tạo thêm trong quá trình làm việc.

 

Tác phong làm việc của người Nhật Bản

Ngoài những điểm đặc trưng của môi trường làm việc tại công ty Nhật thì nhân viên tại đây cũng phải có các điểm cần lưu ý để hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.

1. Đúng giờ

Định nghĩa đúng giờ của người Nhật là phải có mặt trước giờ hẹn từ 5 đến 15 phút. Người Nhật để xây dựng niềm tin ở đối phương luôn luôn đúng giờ cả trong công việc lẫn ngoài công việc. Vì vậy, lên kế hoạch kỹ lưỡng về thời gian là việc tối cần thiết trong các cuộc hẹn với người Nhật. Nếu không may bị trễ hẹn, phải thông báo trước cho bên kia để họ không phải đợi chờ và lãng phí thời gian.

2. Xin lỗi

Câu trả lời hữu ích nhất cho mọi trường hợp là “Tôi xin lỗi!” bất kể người có lỗi là mình hay ai khác. Cố gắng giải thích lý do hoặc đổ lỗi cho người khác chắc chắn không phải là cách hay, nó chỉ làm sự việc tệ hơn. Sau đó, có thể ngồi lại, phân tích nguyên nhân phải trái và tìm cách giải quyết vấn đề.

Câu trả lời hữu ích nhất cho mọi trường hợp là “Tôi xin lỗi!”

Câu trả lời hữu ích nhất cho mọi trường hợp là “Tôi xin lỗi!”. (Ảnh: Kênh14)

3. Nghỉ ốm

Đau ốm ở Việt Nam là điều dễ dàng chấp nhận, nếu bạn cảm thấy không được khỏe, chỉ cần thông báo với sếp và về nhà uống thuốc hoặc đi khám bác sĩ. Người Nhật sẽ xem người ốm là chưa chăm sóc bản thân đúng cách và họ sẽ cho uống thuốc hoặc đeo khẩu trang để tiếp tục làm việc. Sếp người Nhật khá chu đáo, nếu nhân viên có phải nằm viện vì ốm đau thì họ sẽ đích thân đến thăm hỏi.

4. Làm việc tăng ca

Tăng ca diễn ra ở hầu hết các công ty khi dự án cần hoàn thành sớm hoặc theo yêu cầu khách hàng. Ở Nhật, người ta nói tăng ca sẽ không được tính lương. Điều này xảy ra khá thường xuyên và bản thân người nhân viên có thể chấp nhận điều đó. Tuy nhiên, ngày nay văn hóa làm việc tăng ca của các công ty Nhật đang dần được thay đổi, làm việc 40 giờ/tuần là điều rất đang được khuyến khích nên hình ảnh các nhân viên tăng ca ngày càng giảm dần đi.

5. Chất lượng công việc là trên hết

Với người Nhật, có thể làm một việc kéo dài vài ngày, nhưng phải đảm bảo là kết quả cuối cùng là hoàn hảo. Có thể chưa phải là hoàn hảo nhất, nhưng nó phải đạt trên những tiêu chuẩn về chất lượng thông thường. Công việc nên được làm rõ ngay từ đầu về nội dung, thời gian để có kết quả nhanh hơn

Môi trường công ty Nhật thì luôn tạo những điều kiện tốt cho nhân viên phát triển, nhân viên tại công ty Nhật thì luôn đảm bảo đúng các quy tắc để công việc thu được kết quả tốt nhất. Cũng tùy vào từng công ty và từng cá nhân thì có thể cho rằng môi trường làm việc ở đâu là tốt nhất. Nhưng nếu muốn trở thành một con người có thói quen vận hành tốt những quy tắc và là nhân viên công ty chuyên nghiệp thì không thể nào bỏ qua được môi trường làm việc tại công ty Nhật.

Có rất rất nhiều điểm khác biệt giữa văn hóa Nhật với Việt Nam, nhưng chỉ cần ghi nhớ một vài điểm trên khi làm việc tại công ty Nhật và hãy chú tâm làm tốt công việc, thường xuyên báo cáo với sếp tiến độ công việc để đảm bảo rằng mình đang đi đúng hướng, và tránh những sai lầm đáng tiếc.

 

Mỹ Linh

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành