Sự khác biệt giữa BOSS và LEADER


Nhiều người tưởng chừng rằng BOSS và LEADER là hai từ có ý nghĩa giống nhau. Thế nhưng, ý nghĩa của chúng không chỉ khác nhau mà còn có sự tương phản rất lớn.

Boss là cấp trên, sếp, ông chủ, người đứng đầu một nhóm người, tập đoàn, tổ chức. Một số từ đồng nghĩa với boss như: big person, big gun, manager, controller, superior, administrator, employer, director.

Leader là một thuật ngữ của tiếng Anh, dịch sang sang tiếng Việt thì có nghĩa là “lãnh đạo“, Hiểu theo nghĩa là 1 nhà lãnh đạo thì leader là người xác lập hướng đi, có khả năng tạo ra 1 kế hoạch cụ thể đầy cảm hứng và tạo ra một cái gì đó mới. 

Bảy hình ảnh minh họa cho thấy "sự khác biệt giữa sếp (BOSS) và lãnh đạo (LEADER)" được giới thiệu trên Facebook của Architecture & Design sau đây sẽ đúc kết cho chúng ta một cái nhìn kỹ hơn về hai tên gọi này trong môi trường làm việc.

Bạn đối xử với mọi người như thế nào?

BOSS and LEADER

Ông chủ sẽ sử dụng nhân viên, cấp dưới của mình như một công cụ. Các nhà lãnh đạo cung cấp cho thành viên của họ kiến ​​thức để họ trở nên phát triển.

Nếu kế hoạch tồi

boss and leader 1

BOSS phủ nhận điều đó mà không cần suy nghĩ và nhân viên sẽ bị chỉ trích. LEADER sẽ "ra tay cứu vớt" bằng cách rút ra giải pháp cho vấn đề.

Làm thế nào để làm việc

boss and leader 2

BOSS sẽ chỉ ra lệnh buộc nhân viên làm thế này thế kia. Thế nhưng LEADER thì sẽ luôn tiên phong và đi cùng nhân viên mà không phải "chỉ tay 5 ngón" ra lệnh cho nhân viên mình.

Khi bạn mắc một sai lầm lớn

boss and leader 4

BOSS bắt bạn phải chịu trách nhiệm. LEADER giúp bạn một tay để đứng lên và sửa chữa sai lầm đó.

Cách hướng dẫn

boss and leader 5

BOSS nói hãy làm, còn LEADER sẽ làm mẫu điều đó cho bạn.

Cách nắm quyền chỉ huy

boss and leader 6

Lời của BOSS là mệnh lệnh và luôn luôn đúng còn LEADER sẽ hỏi và trao đổi ý kiến với các thành viên để cùng đưa ra phương án đúng.

Nếu thành công được công nhận

boss and leader 7

Với ông chủ là quyền lực và công sức của ông ta. 

Với người lãnh đạo là quyền lực và công sức của tất cả mọi người.

Thế mới nói BOSS and LEADER có sự khác biệt như vậy, chọn một môi trường làm việc như thế nào hoặc chọn cách quản lý con người như thế nào là ở bạn!

Với vai trò là nhân viên thì bạn thích làm việc với ông chủ - BOSS hay lãnh đạo - LEADER hơn?

Sưu tầm

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành