Leadership là gì? Những kỹ năng lãnh đạo leader nên có

09/03/2021

Một tập thể để phát triển vững mạnh không chỉ yếu tố đoàn kết và năng lực của các thành viên mà còn cần có người lãnh đạo giỏi. Trong bài viết này sẽ mách bạn làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.

Leadership Là Gì?

Leadership là vai trò lãnh đạo. 

Leader là người lãnh đạo, có khả năng xác lập hướng đi, tạo ra kế hoạch cụ thể và tạo ra điều gì đó mới mẻ. Trong khi vạch ra phương hướng, với vị trí là Team leader thì người leader cần phải sử dụng kỹ năng quản lý để hướng dẫn đội ngũ của họ về đúng mục tiêu một cách trơn tru và hiệu quả nhất.

Những tố chất cần có của leadership?

Tạo ra tầm nhìn đầy cảm hứng

Tầm nhìn là một miêu tả có sức thuyết phục cao và hấp dẫn về nơi mà bạn hướng đến trong tương lai. Leader có tầm nhìn truyền cảm hứng sẽ đưa ra được định hướng, tạo động lực cho nhân viên và đề ra ưu tiên để đạt được đích đến nhất định.

Thúc đẩy động lực cho nhân viên

Để tạo nguồn cảm hứng và kích thích tinh thần cho mọi người cùng noi theo kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu đề ra, leader cần thông qua cái gọi là “thuyết mong chờ”. Leader giỏi là người liên kết hai kỳ vọng sau với nhau:

– Kỳ vọng về công việc sẽ thách thức dẫn đến kết quả tốt.

– Kỳ vọng về kết quả tốt đẹp sẽ dẫn đến phần thưởng hấp dẫn.

Điều này thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ để đạt được thành công, vì họ mong chờ khen thưởng cả vật chất và phi vật chất.

leader 2

Quản lý và phân bổ mục tiêu

Leader cần đảm bảo các công việc cần thiết được triển khai đúng mục tiêu được chia thành ngắn hạn và dài hạn. Leader phải phân bổ nhiệm vụ cho từng bộ phận và cá nhân, giúp gắn kết các cá nhân với mục tiêu của toàn đội.

Huấn luyện và xây dựng team

Leader là người hiểu tâm lý của các thành viên trong team. Từ đó, leader sẽ đảm bảo thành viên phát huy hết mức tối đa những kỹ năng cần thiết và thế mạnh vốn có.

leader 3

Kỹ năng lãnh đạo của một leader giỏi

Dành thời gian để lãnh đạo

Hiểu rõ việc của các thành viên

Bạn phải chắc chắn các thành viên trong team đang làm gì, làm như thế nào, có khó khăn gì không… Điều này cực kỳ quan trọng vì bạn phải nắm tiến độ dự án để báo cáo cấp trên và có phương án sẵn cho tình huống xấu.

Để làm việc này, bạn cần họp team trước khi làm việc tối đa 15 phút và nên đứng cùng nhau (phương pháp Agile). Khi team đã quen với việc này thì bạn cảm thấy việc quản lý công việc sẽ dễ dàng hơn.

Sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người cần

Phải hiểu rõ rằng bạn là niềm tin và nỗ lực cuối cùng mà các thành viên trông chờ. Do đó, khi họ tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn nghĩa là vấn đề đó vượt khả năng xử lý của họ và chỉ có bạn mới giải quyết được. Hãy luôn sẵn sàng và giúp đỡ hết mình đối với thành viên trong team.

Xác định khối lượng công việc

Bạn phải hiểu rõ và bố trí thời gian cho từng công việc của bản thân, việc quản lý team, họp hành… Bạn phải xác định rõ mình sẽ dành bao nhiêu thời gian cho mỗi công việc để không bị chồng chéo.

Làm chủ cảm xúc

Hãy biết cách dung hòa cảm xúc và giải trí. Khi bạn cảm thấy không giải quyết được vấn đề trong team thì nên gặp cấp trên để trao đổi và chia sẻ, tránh trường hợp kéo dài sự chịu đựng.

Hiểu rõ team của bạn

Để giao việc “đúng người, đúng việc”, bạn phải hiểu rõ từng điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên trong team. Với thành viên mới, hãy trao đổi kỹ trước khi giao việc. Dĩ nhiên khi giao việc đúng chuyên môn sẽ giải quyết mau lẹ hơn, nhưng đôi lúc cũng cần giao những việc thử thách hơn.

Cần lập danh sách bao gồm các thông số mà bạn có thể quản lý thành viên theo từng tiêu chí về kỹ năng, thế mạnh của thành viên để bố trí công việc dễ dàng hơn.

Giao tiếp là chìa khóa

Bạn phải luôn luôn mở lòng giao tiếp cởi mở với từng thành viên bằng cách trực tiếp hay gián tiếp (chat, email), cùng tham gia vào hoạt động của team, chia sẻ ý tưởng và thực hiện với nhau. Chính điều này giúp team bạn gắn kết hơn và bạn có thêm sự tin tưởng từ mọi người.

Trở thành tấm gương của team

Bạn là hình tượng của cả team. Mỗi hành động, thái độ và cách xử lý vấn đề của bạn sẽ là yêu cầu của bạn đối với người khác. Đừng bao giờ đi ngược lại điều này. Bạn mong muốn điều gì thì bạn phải thể hiện cách mình làm điều đó ra sao để các thành viên có thể làm theo.

Nhận trách nhiệm

Bạn là người lãnh đạo, nắm rõ từng công việc và rủi ro trong từng hạng mục. Vì vậy, khi có vấn đề, đừng đổ lỗi cho thành viên mà nên thừa nhận sai sót trong khâu quản lý nếu có liên quan đến bạn.

Càng chậm trễ thì hậu quả càng khó khắc phục. Vì thế, với cương vị là leader, khi có vấn đề phát sinh, hãy cố gắng giải quyết càng sớm càng tốt. Hãy bàn bạc, lắng nghe ý kiến từ mọi thành viên và giữ lại quyền quyết định của chính mình. Khi đã thống nhất thì mọi vấn đề sẽ trở nên dễ dàng giải quyết hơn.

Trao quyền và tin tưởng

Kỹ năng lãnh đạo không thể thiếu đi việc tin tưởng vào năng lực của từng thành viên trong nhóm. Chỉ khi dám tự tin giao việc thì bạn mới có đủ thời gian quản lý. Để làm được điều này, bạn cần:

– Chắc chắn mỗi thành viên hiểu rõ ý của bạn và mục tiêu bạn đề ra.

– Kiểm soát tiến độ và thành quả từng công việc theo ngày của thành viên.

– Nếu có vấn đề xảy ra thì hãy để thành viên tự giải quyết với sự hỗ trợ từ phía bạn chứ không phải bạn đứng ra giải quyết hộ hoàn toàn.

leader 1

Dám quyết định

Đây là một thử thách trong kỹ năng lãnh đạo. Khi đối mặt với quyết định 50 – 50, bạn phải chọn một. Bạn phải có quyết định đúng để không gây ảnh hưởng đến tập thể. Để đưa ra quyết định chính xác và kịp thời, bạn nên:

– Thu thập thông tin càng nhiều càng tốt để đánh giá chính xác ưu và nhược của mỗi phương án.

– Chọn phương án bạn cảm thấy tự tin nhất, nhưng nếu vẫn chưa có thì nên thảo luận với toàn team, bao gồm cả cấp trên.

– Dám chấp nhận thất bại nếu bạn đã quyết định sai và rút bài học kinh nghiệm.

Với những thông tin trên, hi vọng sẽ giúp bạn phần nào hiểu được leadership là gì và những kỹ năng lãnh đạo nên trang bị nếu muốn trở thành người quản lý giỏi.

Để biết thêm được về Team Leader cụ thể là gì thì bạn hãy đón xem bài viết sau của Japan IT Works nhé!

Theo huongnghiepaau.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành