Onsite là gì? Lập trình viên đi onsite cần biết những gì?


Một khi chọn trở thành lập trình viên, bạn có rất nhiều lựa chọn: làm việc cho các công ty product để xây dựng sản phẩm nội bộ, hoặc các công ty outsourcing cho các sản phẩm của đối tác. Tuy nhiên có một thuật ngữ mặc dù đã quen với các bạn đã đi làm nhưng vẫn khá lạ so với đại đa số người mới. Đó là: Onsite

Onsite là gì?

Onsite là làm việc cho khách hàng – thay vì làm việc cho doanh nghiệp đã ký hợp đồng ban đầu. Các bạn sẽ được thử thách tại các doanh nghiệp khác với các dự án lớn cần nhiều người tham gia. Điều kiện ở đây là lập trình viên phải có kinh nghiệm hay ít nhất cũng biết những việc cơ bản mà không cần đào tạo thêm.

Ví dụ về Onsite

Chẳng hạn khi Công Ty KMS triển khai một dự án với quy mô lớn, họ sẽ tuyển thêm nhiều lập trình viên từ các công ty cho thuê coder nhằm đảm bảo tiến độ dự án, tiết kiệm chi phí và nhân lực.

Các công ty hoặc tập đoàn nước ngoài sẽ có nhu cầu rất nhiều trong việc thuê onsite. Lập trình viên sẽ có cơ hội ra nước ngoài, tiếp xúc với những nền văn hóa mới và phương thức làm việc cũng khác. Thường thì các quốc gia đó sẽ là Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, …

Việc đi làm onsite là mơ ước của khá nhiều anh em lập trình, nhất là các bạn vừa ra trường, muốn khám phá thế giới đi làm như thế nào, tiếp xúc với môi trường chuyên nghiệp hay văn hóa của một doanh nghiệp nào đó.

Onsite được gì?

  1. Kiến thứcDân IT đi onsite luôn được trang bị những kiến thức cơ bản nhất nhằm phục vụ cho dự án mới. Bạn sẽ nhận rất nhiều kiến thức khi tham gia một dự án lớn với quy mô hàng trăm, hàng ngàn người. Vậy nên đó là thứ dễ nhận thấy nhất.
  2. Kinh nghiệm: phải đối mặt và giải quyết những vấn đề chưa từng gặp phải, vấn đề hóc búa và phải giải quyết chúng một cách nhanh chóng cho kịp tiến độ, biết cách phòng tránh lỗi trong quá trình làm việc, biết cách fix lỗi và cho ra đời sản phẩm kịp tiến độ. Ngoài ra, kỹ năng mềm và cách thức giám sát, đôn đốc dự án là những gì bạn chẳng thể học được khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
  3. Môi trường mới: anh em lập trình viên sẽ được làm quen với những con người mới, cách làm việc mới, văn hóa doanh nghiệp mới… tạo cho bạn những thói quen mới chuyên nghiệp hơn.
  4. Ngôn ngữ mới: Cho dù bạn onsite trong nước hay nước ngoài thì ngoại ngữ là thứ bạn rất cần trau dồi thêm để công việc thêm thuận tiện hơn. Sẽ có những lúc bạn bơ vơ tại xứ người, không có một người bạn nào ở bên bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng của ngoại ngữ. Trong công việc cũng vậy, bạn giao tiếp được, hiểu được ý định thì sẽ code nhanh hơn so với nhờ phiên dịch.
  5. Cơ hội thăng tiến: Hãy tận dụng khoảng thời gian này để hoàn thiện bản thân, tích lũy những kinh nghiệm dù là nhỏ nhặt nhất. Với những kinh nghiệm hay phong cách làm việc chuyên nghiệp khi tiếp xúc với đối tác lớn, bạn sẽ dễ dàng thăng tiến một cách nhanh chóng.

Vậy Onsite mất gì?

  1. Mối quan hệ: liên tục thay đổi đồng nghiệp, môi trường, nơi ở.
  2. Thời gian: Để kịp tiến độ, bạn sẽ phải hoàn thành nhiều việc một lúc, OT ngày đêm và chẳng còn thời gian cho bản thân, cho gia đình.
  3. Quyền lợi: Đó là các phúc lợi như team building, các lớp học thêm hay lâu lâu không được tính lương OT cũng là những khó khăn cần vượt qua.

Kết luận

Tất nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó. Onsite là cơ hội cho bạn được rất nhiều về kiến thức và kinh nghiệm cũng như thực hành những kĩ năng mềm tốt nhất. Đó là thực hành cách giao tiếp với những con người hoàn toàn xa lạ, cách đàm phán mang lại hiệu quả cho bạn, là cách sắp xếp quản lý thời gian để bạn tránh bị cuốn vào mớ task hỗn độn. Nếu như may mắn thì rất có thể bạn được cử đi làm onsite tại nước ngoài vì vậy việc trau dồi ngoại ngữ cho mình là điều cực kỳ tốt.

Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản nho nhỏ từ khoản tiền đi làm onsite, cho những kế hoạch học tập, mua sắm, du lịch của bạn hay cũng có thể là mở công ty startup.

Cái mất của đi làm onsite cũng có những hạn chế nhất định khi đi onsite bạn chính là bộ mặt của công ty làm việc trực tiếp với khách hàng, điều đó cũng phần nào tạo nên áp lực đối với bạn. Bạn sẽ phải nỗ lực nhiều hơn, bắt nhịp nhanh hơn để làm tốt vai trò của mình nên nó cũng sẽ ngốn rất nhiều thời gian của mình. Tuy nhiên được lại nhiều hơn mất, còn trẻ thì ngại gì xông pha đúng không các bạn.

Sưu tầm

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành