Một IT Comtor giao tiếp trong dự án Offshore như thế nào?

20/03/2021

Đối với IT Comtor vào thời điểm khi các dự án outsource ngày càng nhiều thì điều quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp.

Chúng ta thuộc về nhiều nền văn hóa khác nhau, nói những ngôn ngữ khác nhau, thụ hưởng những nền giáo dục khác nhau, tóm lại là khi những người không cùng ngôn ngữ cùng làm việc với nhau thì ai có khả năng giao tiếp thì người đó có thể thực hiện công việc một cách suôn sẻ hơn.

1. Ngoài tiếng Nhật có thể sử dụng tiếng Anh

comtor

Các kỹ sư có thể hiểu được tiếng Nhật ở cấp độ kinh doanh hiện nay trên thế giới khá hiếm và đắt đỏ. Trong trường hợp các công ty của Nhật muốn phát triển outsource, thì hiển nhiên là cần thuê những manager hoặc 1 số vị trí chủ chốt là những người biết tiếng Nhật. Tuy nhiên "Có thể sử dụng tiếng Nhật thành thạo" là điều cực kỳ hiếm có. 

Theo một chiều hướng khác, nếu không bận tâm đến năng lực tiếng Nhật (tức là chỉ cần biết tiếng Anh là đủ), thì hoàn toàn có thể tuyển được nhân sự ở trình độ tương đương nhưng lại rẻ hơn nhiều.

Hơn nữa, việc tuyển bộ phận phát triển là các programmer và tester có thể nói tiếng Nhật là cực kỳ khó. Việc đó sẽ làm mất đi khả năng tiết kiệm chi phí, 1 trong những lợi ích lớn của offshore. Vì tuyển những người không biết tiếng Nhật, nên việc thêm vào giữa những nhân viên đó và những engineer người Nhật các communicator (comtor) sẽ làm cho hiệu suất công việc giảm xuống, vị trí comtor có nguy cơ trở thành vị trí bottleneck của dự án.

Hiện nay, các engineer tại nước bản địa đều được học tiếng Anh ở mức độ nhất định do đó có thể trao đổi trực tiếp với hầu hết developer và tester. Mặc dù trình độ TOEIC của họ chỉ tầm khoảng 400-500 mà những việc quan trọng thì họ vẫn không ngại ngùng và chủ động trao đổi. 

Các kỹ sư người Nhật có xu hướng trả lời “Tôi không biết tiếng Anh", dù vậy thực sự thì không có ai đến mức hoàn toàn không biết. Nếu cứ cố tình không chịu sử dụng tiếng Anh, thì kết cục có lẽ cũng sẽ là “Không thể nói được tiếng Anh".

Còn nếu bạn có thể giao tiếp một chút tiếng Anh dù đang là IT Comtor tiếng Nhật thì con đường sự nghiệp sẽ mở rộng hơn rất nhiều.

2. Giao tiếp hiệu quả

Mọi người cho rằng chỉ cần biết tiếng Anh, dùng tiếng Anh để gửi mail, comment cho engineer người bản xứ, như thế là giao tiếp. Tuy nhiên điều này không đúng chút nào, đó không phải là giao tiếp, đó đơn thuần chỉ là “Thông báo”.

comtor 1

Giao tiếp (Communication) là trao đổi, liên lạc, chia sẻ thông tin, đồng cảm. Điều quan trọng trong giao tiếp chính là tính tương hỗ. Điều đó có nghĩa là với bất kỳ điều gì chúng ta nói ra, đối phương sẽ xử lý thế nào, suy nghĩ thế nào, phản ứng thế nào, tất cả đều cần suy xét kỹ lưỡng.

Đặc biệt là trong phát triển offshore, đối tượng giao tiếp của chúng ta là các engineer bản địa, không phải những người sinh ra và lớn lên ở Nhật. Cho dù là những người được học tiếng Nhật đầy đủ, có khả năng hiểu được nghiệp vụ hệ thống đi chăng nữa, thì tiếng Nhật tuyệt đối không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, chưa kể họ không thể nào hiểu hết được phong tục, văn hoá, địa danh con người Nhật Bản được.

Nói tóm lại, nói tiếng Nhật hay tiếng Anh, thì khi giao tiếp với engineer người bản xứ chúng ta cũng phải cố gắng nâng cao năng lực giao tiếp.

comtor 3

3. Xây dựng mối quan hệ giữa hai bên

Giao tiếp, nghĩa là kết nối giữa người với người. Cho dù trong hoàn cảnh nào đi nữa, thì để kết nối con người với con người, sự tin tưởng lẫn nhau là không thể thiếu. Sự tin tưởng được hình thành từ từ thông qua một quá trình làm việc nhất định gắn bó với nhau.

Sự trao đổi trong công việc, ở những thời điểm nhất định chỉ thực hiện 1 số biện pháp nhất định, không thể tạo nên sự tin tưởng bền vững (bạn cứ thử ở vị trí ngược lại và tưởng tượng là sẽ hiểu).

Ví dụ, hoàn cảnh hiện tại, sở thích, hoặc những ngày lễ ở đất nước của đối tác, dù không phải là những vấn đề liên quan đến công việc, thì nó vẫn liên quan đến đời sống thường ngày. Nếu chúng ta thực sự có hứng thú tìm hiểu về đối tác của mình và cho họ thấy điều đó, thì về cơ bản sẽ không còn chướng ngại về mặt tâm lý giữa ta và đối tác. Thêm nữa, khi có cơ hội gặp mặt, có thể cùng nhau đi ăn, nói chuyện về sở thích của nhau - nếu lặp đi lặp lại được việc đó, thì dù không thành bạn thân, cũng chắc chắn sẽ tạo ra được một mối quan hệ tốt đẹp và tin tưởng lẫn nhau.

Sưu tầm 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành