So sánh công việc của BrSE, IT Comtor và QA trong công ty offshore Nhật Bản


Khi thuật ngữ ‘’Offshore thị trường Nhật Bản’’ ra đời thì các thuật ngữ chỉ công việc, cụ thể là IT Comtor, BrSE, QA cũng xuất hiện. Các bạn học chuyên ngành tiếng Nhật có hứng thú với IT và đang hướng tới chuyên ngành này liệu đã phân biệt được chính xác và cụ thể về nghiệp vụ và kỹ năng của từng loại công việc này chưa?

1. IT comtor, BrSE, QA là gì?

IT Comtor

IT Comtor là thuật ngữ chỉ phiên dịch viên tiếng Nhật chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin (IT). Comtor là viết tắt của từ Communicator, nghĩa là người truyền tin, người truyền đạt. 

Nói ngắn gọn, IT Comtor chính là nghề phiên dịch tiếng Nhật chuyên ngành IT. 

Ngoài ra, thuật ngữ này cũng được dùng để chỉ các phiên dịch viên thực hiện phiên dịch trong nhiều ngành/ lĩnh vực khác.

so sanh brse contor qa

BrSE

BrSE hay còn gọi kỹ sư cầu nối (Bridge system engineer) là người đóng vai trò kết nối giữa khách hàng và project team. 

Họ là người sử dụng tốt kỹ năng giao tiếp, nghiệp vụ về kỹ thuật của mình để giúp cho quá trình trao đổi giữa bên khách hàng và project team được thực hiện một cách thuận lợi, hướng đến kết quả cuối cùng là bàn giao dự án thành công, đem lại sự hài lòng đến với khách hàng.

QA

QA (Quality Assurance) là người chịu trách nhiệm thực hiện công việc kiểm tra chất lượng phần mềm bằng tiếng Nhật để hoàn thành các yêu cầu chất lượng được chấp thuận bởi khách hàng hay bên liên quan trước khi công việc dự án được bắt đầu. 

Ngoài ra, QA cũng thực hiện các công việc giống như QC nhưng sẽ chuyên sâu về tiếng Nhật hơn.

2. Nghiệp vụ của IT Comtor, BrSE, QA

so sanh brse contor qa

Như vậy, IT Comtor, BrSE, QA sẽ phải làm những công việc cụ thể như thế nào?

IT Comtor

  • Khi nhận được yêu cầu kèm với tài liệu kỹ thuật, IT Comtor sẽ chịu trách nhiệm dịch tài liệu cho các kỹ sư. Hỗ trợ họ tạo ra Estimate là chi phí ước tính mà khách hàng cần trả khi thực hiện các yêu cầu đó. 
  • Phiên dịch cuộc trao đổi giữa hai bên như Q&A, những feedback diễn ra trong quá trình thực hiện yêu cầu đó.
  • Giải thích những mô tả, yêu cầu của khách hàng cho team project
  • Tham gia cuộc họp báo cáo tiến độ, và lưu lại biên bản họp.
  • Nắm bắt tiến độ để chủ động liên lạc với khách hàng khi xảy ra vấn đề không mong muốn.
  • Phương tiện liên lạc giữa khách hàng và IT Comtor thường là Email, mạng SNS nội bộ,…

BrSE

  • Xác nhận, nắm rõ, triển khai các yêu cầu từ phía khách hàng. Làm hài lòng khách hàng trong phạm vi đã cam kết ở một dự án phát triển phần mềm.
  • Hỗ trợ và lên kế hoạch cho dự án. Đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ và tránh rủi ro.
  • Quản lý việc giao hàng và chất lượng sản phẩm.

QA

  • Đọc hiểu và dịch các tài liệu dự án tiếng nhật, tham gia phân tích nghiệp vụ để làm rõ yêu cầu.
  • Viết các trường hợp test bằng tiếng Nhật(testcase)
  • Thực hiện test và log bug.
  • Theo dõi, tổng hợp, đánh giá, báo cáo kết quả các bước của quá trình cho các bên liên quan.
  • Truyền tải được đúng và đầy đủ yêu cầu của khách hàng cho các kỹ sư lập trình và những vấn đề thắc mắc từ phía team project với khách hàng.

3. Kỹ năng cần có để trở thành IT Comtor, BrSE, QA chuyên nghiệp

so sanh brse contor qa

Bên cạnh khả năng tiếng Nhật thì mỗi vị trí sẽ cần có những kỹ năng chuyên môn để có thể trở thành một IT Comtor, BrSE, QA chuyên nghiệp. Bên cạnh những kỹ năng chung thì mỗi công việc sẽ cần đến những kỹ năng riêng nữa. 

IT Comtor

  • Nắm vững và sử dụng thành thạo hai ngôn ngữ Nhật, Việt đặc biệt là các từ vựng về chuyên ngành IT
  • Hiểu văn hóa làm việc của Nhật Bản
  • Có kiến thức sâu rộng về IT, nắm vững và biết cách dùng những thuật ngữ IT
  • Sử dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý, bao quát công việc, khả năng truyền tải thông tin,…

BrSE

  • Thành thạo tiếng Nhật, văn hóa Nhật là điều tiên quyết cho các BrSE
  • Có chuyên môn về IT, biết ít nhất một ngôn ngữ lập trình (ví dụ Java, C#, JavaScript…). Biết code là một lợi thế, ngoài ra một BrSE cũng cần đến khả năng về thiết kế
  • Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng quan trọng khi bạn là một kỹ sư cầu nối. Cần phải đảm bảo việc truyền tải thông tin giữa khách và các team là chính xác, dễ hiểu. Ngoài ra, kỹ năng giải quyết những vấn đề xung đột trong dự án khi cần thiết
  • Kỹ năng quản lý cũng là một yếu tố quan trọng. Một BrSE sẽ phải làm việc với rất nhiều team project, phải  nắm vững quá trình và đảm bảo tiến độ để truyền tải với khách hàng
  • Ngoài ra các kỹ năng mềm khác cũng rất quan trọng đối với một BrSE: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề,…

QA

  • Khả năng ngôn ngữ tiếng Nhật tốt, ưu tiên biết tiếng Anh
  • Hiểu biết và nắm được quy trình phát triển phần mềm, quy trình kiểm thử, các kỹ thuật test.
  • Tìm hiểu về hệ thống, phân tích hướng dẫn, biểu mẫu về hệ thống; thực hiện các kiểm thử liên quan đến phần mềm, sửa chữa những sai sót trong lúc kiểm tra
  • Có khả năng truyền đạt, tỉ mỉ, cẩn thận và tư duy logic

Mong rằng những chia sẻ  liên quan đến nghiệp vụ IT Comtor, BrSE, QA trong các công ty offshore thị trường Nhật Bản của Amela sẽ giúp các bạn có một cái nhìn chi tiết, rõ ràng hơn và phần nào sẽ giúp định hướng nghề nghiệp của bản thân.

Một lưu ý rằng dù công việc của QA và QC có nét giống nhau, nhưng tính chất thì hoàn toàn khác. Nếu có thắc mắc những điểm khác như thế nào trong công việc của QA và QC, bạn hãy đọc bài viết so sánh 2 vị trí này nhé!

Japan IT Works sưu tầm



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành