Tất cả những gì bạn cần biết trước khi đến làm việc tại Nhật Bản – Thuế & bảo hiểm


Cho dù bạn có một niềm đam mê đối với văn hóa Nhật Bản, hoặc đơn giản là muốn ăn ramen và sushi mỗi ngày, bạn có thể sẽ đi đến một quyết định quan trọng là: “Tôi muốn sống ở Nhật Bản” đúng không? Tuy nhiên, có nhiều thông tin bạn cần tìm hiểu trước khi tìm cách dọn hẳn sang sống ở Nhật. Nhât là liên quan đến tiền. Chính xác hơn, số tiền lương mà bạn thực sự nhận được, các khoản thuế bảo hiểm và chi tiết các khoản khấu trừ đó. Từ mức lương hàng tháng 200.000 yên, bạn bị khấu trừ 20%.

Bạn đã từng nghe ai đó nói rằng, Khi bạn đang tìm việc (có thể là nhân viên hợp đồng, nhân viên phái cử, nhân viên toàn thời gian hoặc bán thời gian) ở Nhật Bản, bạn có đang bị khấu trừ 20% tiền lương của mình không? Nhưng sao nhiều thế? Và các khoản khấu trừ đều là bắt buộc hay không?

Trong bài viết này, sẽ giải thích cụ thể vì sao 20% bị giữ lại và nhiều lưu ý quan trọng khác nếu bạn đang có dự định làm việc tại Nhật Bản!

Thuế thu nhập (所得税)

Trên thực tế, thuế thu nhập Nhật Bản phụ thuộc vào thu nhập hàng năm của mỗi người.

Bạn có thể xem thêm chi tiết trên trang web NTA (chỉ có tiếng Nhật)

Nếu thu nhập năm của một người dưới 1.300.000 yên và thu nhập hàng tháng dưới 88.000 yên thì sẽ không bị áp thuế thu nhập.

Còn trong trường hợp thu nhập năm hơn 1.300.000 yên, thì thuế thu nhập sẽ là bao nhiêu?

jp.fotolia.com/

Đây là một ví dụ để giúp bạn hiểu rõ hơn về nó:

Trước hết, hãy lấy một nhân viên công ty có mức lương hàng tháng là 200.000 yên làm ví dụ.

Đối với mức lương 200.000 yên một tháng, thu nhập hàng năm sẽ là 2,4 triệu yên. Trong trường hợp này, thuế thu nhập sẽ vào khoảng 56.000 yên mỗi năm và nếu chi đều cho 12 tháng, thuế thu nhập bị khấu trừ hằng tháng là 4.700 yên.

 

Ngoài ra còn có khoản gì bị khấu trừ?

Cón chứ! Chi tiết thể hiện như dưới đây.

Số tiền bị khấu trừ nhiều nhất chính là bảo hiểm! 

Bảo hiểm mà công ty giữ lại trong lương để trả cho bảo hiểm của bạn thuộc hệ thống bảo hiểm xã hội, bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm hưu trí phúc lợi, bảo hiểm việc làm, bảo hiểm bồi thường lao động, v.v.

 

Các loại bảo hiểm mà công ty cùng bạn chi trả:

1. Bảo hiểm sức khỏe (健康保険)

bao hiem suc khoe 健康保険

Bảo hiểm sức khỏe là bảo hiểm chi trả cho các chi phí y tế/ phẫu thuật (chấn thương, bệnh tật, sinh con, tử vong) được hưởng bởi người nhận bảo hiểm, hay nhân viên đang làm việc trong công ty. Ngay cả khi bạn không phải công dân Nhật Bản, trường hợp bạn bị đau ốm hoặc phải điều trị do thương tật tai nạn. Quỹ bảo hiểm sức khỏe sẽ chi trả lên đến 70% chi phí bảo hiểm nếu bạn.

Ngoài ra, có những tình huống số tiền viện phí vượt quá một mức phí nào đó, thì bạn có thể nhận được một khoản tiền hoàn lại sau đó. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tham khảo trang Kenporeon (chỉ có tiếng Nhật)

Lúc vào công ty, tự động bạn sẽ nhận được thẻ bảo hiểm y tế. Bạn có thể xuất trình thẻ này khi đi khám, để được miễn giảm tiền khám và tiền thuốc men nhé!

 

2. Bảo hiểm hưu trí (厚生年金保険)

Bảo hiểm hưu trí (厚生年金保険)

Bảo hiểm hưu trí của nhân viên là một hệ thống hưu trí xã hội bắt buộc cho mọi công dân kể cả người Nhật hay người nước ngoài. Độ tuổi đóng bảo hiểm hưu trí là từ 20 tuổi đến 59 tuổi. Bạn sẽ được hưởng quỹ bảo hiểm này khi tròn 65 tuổi. Còn những trường hợp đáng tiếc như qua đời (vì bệnh tật, khuyết tật hoặc thương tật), gia đình sẽ nhận được tiền trợ cấp từ chính phủ, thay cho người quá cố.

Đối với những người là người làm việc tự do, người lao động tạm thời, người thất nghiệp, v.v., họ sẽ cần tham gia hệ thống Bảo hiểm hưu trí quốc dân, tự trả tiền và nếu cần liên hệ gì thì sẽ phải lên shiyakusho (Phòng phúc lợi xã hội quận, thành phố) để thảo luận.

Ở Nhật Bản, chế độ bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm hưu trí là bắt buộc đối với mọi công dân. Chi tiết lương bị khấu trừ 2 loại bảo hiểm này như thế nào sẽ được thể hiện dưới đây:

Giả sử một nhân viên A, bất kể người nước ngoài hay người Nhật, có lương 200.000 yên/ tháng.

Nhân viên này có thể là nhân viên chính thức (seishain), nhân viên hợp đồng (keiyaku shain) hoặc nhân viên phái cử (haken shain) nhưng được công ty hỗ trợ đóng bảo hiểm và thuế v.v. 

Vì vậy công ty trả 50% bảo hiểm hưu trí (18,3%) và bảo hiểm y tế (9,9%) cho nhân viên A, còn anh ấy tự trả 50% còn lại. Cụ thể:

  • Bảo hiểm y tế: 4.95% thu nhập tháng (Tokyo), tỷ lệ này thay đổi tùy theo khu vực trong nước Nhật.
  • Bảo hiểm hưu trí của nhân viên: 9,15% thu nhập tháng (toàn quốc)

Như vậy, nhân viên A phải tự trả 9.900 yên tiền bảo hiểm y tế và 18.300 yên tiền bảo hiểm hưu trí hằng tháng.

Vị chi gần 30.000 yên chỉ cho riêng tiền bảo hiểm!

Vậy thì, chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi về nước, phần bảo hiểm hưu trí tôi đã đóng có được hoàn lại không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, chỉ được hoàn lại một phần và nó còn phụ thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm. Chi tiết bạn có thể xem trên trang Quỹ Hưu trí Nhật Bản

 

3. Bảo hiểm lao động (雇用保険)

Bảo hiểm lao động (雇用保険)

Bảo hiểm lao động là một hệ thống bảo hiểm liên quan đến quá trình làm việc hoặc gặp phải tình huống thất nghiệp, dựa trên luật Bảo hiểm lao động tại Nhật. Đơn vị chi trả bảo hiểm chính là chính phủ Nhật Bản.

Một lợi ích điển hình là khi một người bị mất việc hoặc nghỉ việc, họ có thể nhận bảo hiểm thất nghiệp trong quá trình đang tìm kiếm việc mới. Với người nước ngoài có visa lao động, thời hạn tối đa để tìm việc mới là 3 tháng nên cho dù được hưởng bảo hiểm thì cũng chỉ được khoảng 2 tháng là tối đa. Công ty phải tham gia bảo hiểm lao động cho nhân viên làm việc trên 20 giờ/ tuần, bất kể người đó là nhân viên chính thức hay bán thời gian.

Số tiền bảo hiểm lao động phải đóng hằng tháng được tính khoảng 0.5% thu nhập tháng, nên nếu bạn kiếm được 200.000 yên mỗi tháng thì sẽ đóng 1000 yên bảo hiểm lao động. Nếu bạn làm việc dưới 20 giờ một tuần, bạn không cần phải trả bảo hiểm lao động, nhưng nếu bạn làm việc hơn 20 giờ, bạn cần phải trả bảo hiểm lao động, và bảo hiểm này không hoàn lại cho dù bạn có về nước.

 

4. Thuế thị dân (住民税)

Thuế thị dân (住民税)

Một loại thuế khác bạn sẽ phải trả là thuế thị dân, hay thuế cư trú, được căn cứ trên thu nhập của bạn

Giống như thuế thu nhập, có một mức thuế để quyết định số tiền thuế thị dân phải đóng của mỗi người dân. Tuy nhiên, thuế này căn cứ trên thu nhập vào năm trước (năm X) đó của bạn, và khoản này phải đến khoảng tháng 6 của năm (X+1) trở đi, bạn mới biết chính xác con số. Vì vậy, thông thường công ty sẽ không khấu trừ vào lương của bạn mà để bạn tự đóng khi shiyakusho của bạn gửi hóa đơn cho bạn.

Thuế thị dân khác nhau tùy thuộc vào quận/ thành phố bạn sống, dao động từ 5,7% đến 7%.

 

Kết

Để tóm tắt lời giải thích ở trên, có một thực tế là bạn không thể nhận được toàn bộ tiền lương vì một khoản tiền không hề nhỏ sẽ được khấu trừ hàng tháng.

Tất nhiên, có những trường hợp khi một số người có thu nhập thực sự thấp. Do đó, thuế họ sẽ phải trả cũng sẽ thấp hơn và việc nhập bảo hiểm của công ty sẽ không bắt buộc đối với các tình huống như vậy. Tuy nhiên, nếu tiền lương hàng tháng của một người là 200.000 yên, tổng khấu trừ cho bảo hiểm hưu trí, ý tế, lao động, thuế thu nhập và thuế thị dân sẽ là 43.858 yên, hơn 20% mức lương cơ bản của bạn.

Ngoài ra, như đã giải thích trước đó, trong năm đầu tiên làm việc tại Nhật Bản, bạn sẽ không cần phải trả thuế cư trú. Vì vậy, với 200.000 yên mỗi tháng, tổng số tiền bị khấu trừ sẽ vào khoảng 33.900 yên.

Những người làm việc ở Nhật Bản và những người dự định tới đây trong tương lai phải hiểu được hoàn cảnh của tất cả các loại thuế và bảo hiểm của Nhật Bản đã giải thích ở trên, biết họ đang phải trả gì và có ý tưởng gì về những gì mong đợi hoặc yêu cầu gì khi làm việc cho một công ty ở Nhật Bản. Bằng cách đó, sống ở đây sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều ..

Ngoài ra, trong trường hợp gặp rắc rối với công ty, chẳng hạn như không trả lương, không làm theo hợp đồng, v.v. bạn có thể tham khảo ý kiến ​​với bộ phận giám sát tiêu chuẩn lao động của Trung tâm tư vấn thông tin lao động Tokyo.

Theo jpninfo.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành