Nomikai - Hoạt động sau giờ làm việc ở Nhật Bản

21/12/2020

Nếu bạn là dân văn phòng thì chắc chắn đã ít nhất một lần tham gia những buổi ăn uống, giao lưu sau giờ làm việc. Ở Nhật Bản, những buổi tiệc như thế này trở thành một văn hóa đặc trưng của giới văn phòng và họ gọi đó là “Nomikai”. Vậy bạn đã biết một buổi Nomikai của Nhật Bản sẽ có những gì chưa?

Nomikai: những bữa tiệc uống của giới văn phòng

Nomikai (飲み会) được ghép từ chữ "飲み  - nomi"  nghĩa là "uống" và "会 - kai" nghĩa là tiệc, hiểu một cách nôm na thì đó là những bữa tiệc uống trong giới công sở ở Nhật Bản. Trong suy nghĩ của người Nhật, rượu như một “chất dung môi”, giúp phá bỏ rào cản giữa các mối quan hệ, tăng thêm sự tương tác, gắn bó và thân mật với nhau.

Những bữa tiệc Nomikai này là dịp xóa bỏ khoảng cách tốt nhất cho dân công sở, giúp mọi người hiểu nhiều hơn về những đồng nghiệp của mình. Đương nhiên, không chỉ có những người cùng cấp mà ngay cả sếp và cấp trên cũng tham gia những buổi tiệc này. Họ có thể cùng nhau ngồi uống và nói chuyện vui vẻ mà không bị gò bó như khi ở công ty.

nomikai 3

Nomikai là một văn hóa đặc trưng trong giới công sở Nhật.

 

Một buổi Nomikai sẽ diễn ra như thế nào?

1. Gọi đồ uống

Thông thường, đồ uống chủ đạo trong mỗi bữa tiệc Nomikai là bia và rượu. Có khi một người sẽ gọi đồ uống cho cả bàn nhậu, trong trường hợp nếu bạn không uống được đồ đã gọi thì hãy từ chối một cách lịch sự, hoặc hãy nhấp một ngụm rồi mới gọi đồ uống khác cho riêng mình. Hoặc nếu bạn là người chọn thức uống, hãy tổng hợp những yêu cầu đồ uống của mọi người nhé.

 

2. Lời chào đầu

Sau khi ổn định chỗ ngồi, người có địa vị cao nhất sẽ phát biểu một cách súc tích, ngắn gọn một lời chào đầu cho buổi tiệc. Trong khi đó, những người còn lại sẽ cầm sẵn đồ uống trên tay. Hành động này thể hiện sự chờ đợi và sẵn sàng cho buổi tiệc. Ngay sau khi lời phát biểu kết thúc, mọi người sẽ cùng nhau hô to “Kampai” và cụng ly. Hãy chú ý rằng khi cụng ly, miệng ly của bạn phải để thấp hơn miệng ly của tiền bối để thể hiện sự tôn trọng của mình đối với những người cấp trên nhé.

nomikai 1

Rượu bia là món không thể thiếu trong những bữa tiệc này.

 

3. Ăn uống và giao lưu

Đây chính là lúc để mọi người bắt đầu tìm hiểu lẫn nhau và cũng là lúc để bạn “ghi điểm” trong mắt đồng nghiệp. Để thể hiện sự khéo léo của mình, ngoài việc chú ý lời ăn, tiếng nói của bản thân thì hãy để ý đến tình hình của mọi người xung quanh nhé.

Rót rượu cũng cần phải có kỹ năng!

Khi thấy cốc của những người xung quanh bạn đã hết khoảng 2/3 cốc, hãy chủ động rót thêm rượu cho họ. Thông thường sẽ là cấp dưới rót cho cấp trên hoặc tiền bối để thể hiện sự tôn trọng cho họ. Nếu bạn là người được rót rượu thì đừng quên nói lời cảm ơn nhé.

Mặc dù chỉ là rót rượu nhưng trong Nomikai, đây lại là một kỹ năng rất quan trọng. Người rót rượu sẽ dùng tay trái cầm cổ chai sao cho phần nhãn hiệu của đồ uống hướng lên trên, tay phải đỡ phần cuối thân chai rồi từ từ rót rượu vào ly. Người được rót rượu cũng cần cầm cốc bằng hai tay để nhận rượu, điều đó thể hiện sự cảm ơn và tôn trọng của mình với người rót rượu cho mình.

Đợi cấp trên/tiền bối khai tiệc

Để thể hiện sự tôn trọng của mình với người cấp trên, bạn sẽ không được động đến thức ăn trên bàn cho đến khi các tiền bối bắt đầu thưởng thức. Trong lúc ăn cũng đừng quên thể hiện sự quan tâm của mình với người khác bằng cách đề nghị gắp thức ăn cho họ, nhưng đừng nên chỉ gắp một món mà hãy gắp nhiều món khác nhau để đảm bảo thức ăn được chia đều cho tất cả mọi người. Và tất nhiên khi gắp, bạn hãy dùng một đôi đũa sạch chứ đừng dùng đũa của mình nhé.

nomikai

4. Kết thúc

Bữa tiệc sẽ được kết thúc trong sự nói chuyện rôm rả của mọi người. Cũng như khi bắt đầu, trước khi kết thúc người có chức cao nhất sẽ đứng lên phát biểu kết thúc bữa tiệc, và thay cho việc nâng ly như ban đầu thì mọi người sẽ cùng đứng lên, đợi khi màn phát biểu kết thúc sẽ vỗ tay đồng loạt và nói lời cảm ơn với đồng nghiệp của mình.

 

5. Thanh toán

Với các bữa tiệc Nomikai trong công ty thì thường sếp sẽ là người trả tiền, nhưng hãy đừng coi nó là chuyện hiển nhiên. Tốt nhất là trước khi thanh toán bạn hãy hỏi khéo những người xung quanh để tránh những điều hiểu lầm xấu hổ không đáng có nhé.

 

6. Đi tăng hai 

Tăng 2 thường sẽ là Karaoke và có khi kéo dài đến qua nửa đêm. Phần đi tăng hai là thời gian tự nguyện, không bắt buộc với mọi người. Tuy nhiên, so với Nomikai thì đây mới thật sự là lúc để bạn rút ngắn khoảng cách với đồng nghiệp, nên nếu có thể thì bạn hãy tham gia với mọi người nhé!

Theo kilala.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành