Zombie công sở: 5 điều bạn nên làm khi chưa sẵn sàng nghỉ việc


“Zombie công sở” là cách các nhà tuyển dụng sử dụng để nói về những người không thích công việc nhưng ngày ngày vẫn đến công ty. Tôi tin rằng, chẳng ai muốn biến thành zombie chốn công sở, nhưng làm thế nào để vượt qua cảm giác mắc kẹt với công việc mà mình không yêu thích?

Không muốn trở thành zombie công sở? Tại sao không rời đi? 

Chán nản với công việc nhưng vẫn phải ngày ngày đến công ty khiến năng lượng suy giảm nghiêm trọng. Vậy tại sao họ không rời đi mà chấp nhận vật vờ như “xác sống”. Có hàng tá nguyên nhân khiến người ta lựa chọn phương án làm việc cầm chừng, thay vì tìm một công việc mới. 

  • Chưa tìm được công việc nào tốt hơn trong thời điểm hiện tại 
  • Không tự tin vào khả năng của bản thân và không biết mình có thể làm được gì 
  • Không có kế hoạch, không biết con đường tiếp theo là đâu 
  • Công ty rất tốt; họ không thích công việc nhưng yêu công ty của mình v.v… 

Nghỉ việc liệu có phải giải pháp? 

ZOMIE cong so

Khi bạn nói chán việc, tôi tin rằng 9/10 lời khuyên mà bạn nhận được là “hãy nghỉ việc đi”. Tôi ủng hộ bạn tìm công việc mới, nếu điều khiến bạn chán nản với những việc mình đang làm hàng ngày là do: 

  • Lương thưởng; chế độ phúc lợi & đãi ngộ không được đảm bảo. 
  • Công sức của bạn không được ghi nhận. 
  • Bạn không được đồng nghiệp/ sếp tôn trọng. 

Nhưng nếu nguyên nhân chán việc bắt nguồn từ chính bạn thì tôi cho rằng bạn nên tìm kiếm những cách thức khác để vượt qua vấn đề. Trong trường hợp này, nghỉ việc chỉ là giải pháp trước mắt mà không phải là giải pháp lâu dài. 

Quả thực, rời bỏ một công việc mà bạn đã quá chán để làm một điều gì đó mới mẻ sẽ khiến bạn cảm thấy vui hơn. Nhưng cảm giác vui vẻ ấy chỉ là nhất thời. Sau khoảng thời gian ban đầu, năng lượng sẽ suy giảm và bạn lại biến thành zombie ở một nơi khác. Vòng luẩn quẩn tiếp tục bắt đầu. 

5 điều bạn nên làm để không biến thành zombie công sở 

Dưới đây là 5 điều bạn nên làm để cảm giác chán việc không biến bạn thành zombie công sở. 

Tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề 

Bạn không thể chữa khỏi bệnh nếu không biết rõ nguyên nhân. Vì vậy, để không biến thành một cái xác vật vờ nơi công sở, bạn nên ngồi lại và viết lên giấy tất cả những lý do khiến bạn nảy sinh cảm giác chán nản với công việc. Sau đó, bạn sẽ tìm thấy cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề. 

Giải quyết vấn đề 

giai quyet van de

Bạn có thể loại bỏ cảm giác chán việc bằng nhiều phương pháp khác nhau tùy thuộc nguyên nhân “gây bệnh” 

Tìm hiểu ý nghĩa công việc của bạn 

Nhiều người cảm thấy chán nản với những điều họ làm hàng ngày vì họ không nhận thức được giá trị mà công việc của họ mang lại. Với trường hợp này, cách thức vượt qua chỉ đơn giản là tìm hiểu về giá trị thực sự của công việc mà bạn đang làm. Khi hiểu rõ giá trị mà bạn mang lại cho sự phát triển của tổ chức, bạn sẽ có thêm động lực để làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn. 

Bước ra khỏi vùng thoải mái của bạn 

Bạn đang làm những việc giống nhau mỗi ngày và bạn cảm thấy thật nhàm chán? Nhưng khi có cơ hội làm một công việc mới, bạn lại từ chối? Thay vì thấy cơ hội đó “thú vị”, bạn lại thấy rằng nó “khó, không thể làm được”? Đôi khi, cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng zombie chốn công sở là bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và làm một việc gì đó mới mẻ hơn. 

Làm những công việc khác nhau 

Rất có thể bạn đang ngồi nhầm chỗ trên xe buýt. Điều đó có nghĩa là bạn yêu thích nơi làm việc nhưng phù hợp với một vai trò khác trong công ty. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy thất vọng với vai trò hiện tại của mình, hãy thử xem qua các cơ hội việc làm khác để xem liệu có bất kỳ công việc nào phù hợp hơn với bạn hay không. 

Nâng cao tiêu chuẩn, thử thách bản thân 

Sự đơn điệu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến chúng ta cảm vật vờ như “xác sống” nơi công sở. Thông thường, phản ứng tự nhiên của chúng ta đối với sự đơn điệu là tìm kiếm các kích thích từ bên ngoài. Chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta cần một công việc mới, một sự thăng tiến,… Tuy nhiên, nâng cao tiêu chuẩn, thử thách bản thân để tạo ra kết quả lớn hơn và đặt ra những mục tiêu có vẻ ngoài tầm với chính là cách để vượt qua cảm giác chán việc hiệu quả hơn. Và khi bạn thực hiện những điều này, sự thăng tiến, cảm giác được tôn trọng,… sẽ đến ngay sau đó. 

Kết luận 

Bạn không muốn cảm giác chán việc biến bạn thành zombie công sở? Hãy thử các chiến thuật ở trên. Và nếu bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi nghĩ tới việc phải đến công ty và làm việc sau đó; hãy cân nhắc tìm kiếm một nơi, một công việc khác (phù hợp hơn và khiến bạn có thêm năng lượng để hoạt động).

Theo jobsgo.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành