Cách quản lý thời gian hiệu quả chỉ có 1 không 2


Mỗi người chúng ta đều có 24 giờ một ngày. Cảm thấy bấy nhiêu giờ đó là ít hay nhiều là tùy thuộc vào sự sắp xếp của mỗi người. Nếu như cho đến thời điểm hiện tại, bạn đã áp dụng mọi phương pháp quản lý thời gian mà vẫn không có hiệu quả, thì bài viết này dành do các bạn để cải thiện kết quả sử dụng tối ưu thời gian hơn.

Trên thế giới hiện nay đã có những bài viết về phương pháp quản lý thời gian hiệu quả như là: 4D, Pareto. 40-30-20-10,... và cũng có những người đạt được nhiều thành tựu khi áp dụng chúng và cũng có nhiều người sau khi áp dụng thì đâu lại vào đấy.

Thời đại công nghiệp 4.0, nên công việc nào cũng dùng công nghệ để giải quyết nhanh chóng và chính xác. Nếu như con người không có khả năng tư duy, quản lý thì sẽ tụt xa so với công nghệ. Trước tiên là cách quản lý thời gian để thực hiện tốt công việc của bản thân rồi đến những dự án lớn hơn thì mới có thể đảm nhiệm được.

1. Đặt mục tiêu 

Bước này là quan trọng nhất. Cũng giống như đi đường mà không biết nơi phải đến thì sẽ không đến được đâu. Hơn nữa, đích đến phải cụ thể. Ví dụ như, bạn muốn đến thành phố Hồ Chí Minh để chơi, mà bạn không biết sẽ đi cụ thể ở đâu, làm gì thì bạn chỉ thêm mất thời gian mà chẳng đi được nơi đâu cả.

Mọi kế hoạch đều phải có hướng đi, cách thực hiện của nó. Càng rõ ràng thì càng rõ những bước phải làm và con đường thành công sẽ dễ được chúng ta nhìn thấy hơn.  Bạn đặt mục tiêu đạt được bằng JLPT N3 trong vòng 1 năm, thì dự định của năm đó sẽ là:

  • Tháng 1-3: ôn tập trình độ N5, N4
  • Tháng 4-6: Học từ vựng và ngữ pháp N3
  • Tháng 7-9: Học đọc hiểu và nghe hiểu N3
  • Tháng 10-12: Ôn tập và luyện đề thi

Và trong từng tháng học cụ thể giáo trình nào, mỗi ngày học bao nhiêu giờ, mỗi giáo trình học trong bao lâu, càng cụ thể càng tốt.

Mọi kế hoạch đều phải có hướng đi, cách thực hiện của nó

Mọi kế hoạch đều phải có hướng đi, cách thực hiện của nó

2. Nêu những điểm tốt và không tốt

Nếu đạt được mục tiêu đề ra thì sẽ có những niềm vui gì. Ví dụ trong công việc, nếu làm được việc nào đó thì sẽ được sếp khen và tin dùng hơn, đồng nghiệp ngưỡng mộ và đối xử tốt hơn, được thưởng,...nếu như không đạt được mục tiêu đề ra thì sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn, công ty chịu tổn thất, mọi người xa lánh và nghi ngờ năng lực,...

Càng rõ ràng những niềm vui khi đạt được và những nỗi buồn khi không đạt được mục tiêu sẽ càng có động lực để thực hiện nó.

Sau khi có động lực để thực hiện mục tiêu đề ra, vấn đề còn lại chỉ là thời gian thì chúng ta phải bắt tay vào việc

3. Đặt thời gian biểu

Mỗi ngày sẽ làm bao nhiêu việc để đến deadline thì sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. Chúng ta sẽ có một quyển sổ tay nhỏ list ra những công việc đó. 

Đặt thời gian biểu là đặt ra kỷ luật cho chính mình

Đặt thời gian biểu là đặt ra kỷ luật cho chính mình

Mỗi ngày phải làm tối thiểu 5 việc. Đặt ra kỷ luật cho chính mình. Không cho phép mình lười biếng và trễ giờ. Cuối cùng là điểm mấu chốt để chúng tay có thể quản lý thời gian được. Dù đã đọc qua và áp dụng bao nhiêu phương pháp quản lý thời gian nhưng không hiệu quả là do.

4. Sự quyết tâm

Cho dù bạn đã thực hiện đến bước thứ 3 một cách hoàn hảo mà không có sự quyết tâm để thực hiện những kế hoạch đề ra thì xin chia buồn, không có phương pháp kỳ diệu nào giúp nổi bạn. 

Bất kỳ làm việc gì, ngoài sự logic thì phải có thái độ. Thái độ đóng vai trò tất yếu trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Bản thân có thái độ nghiêm túc với công việc của mình thì sẽ luôn cố gắng cân bằng mọi thứ để đảm bảo đủ thời gian vừa dành cho công việc, gia đình và bạn bè.

Chìa khóa của sự sắp xếp và quản lý thời gian thành công, hiệu quả nhất cho tất cả mọi người chỉ là sự quyết tâm cố gắng, đó là điều đơn giản nhưng không hề dễ dàng.

Mỹ Linh

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành