Cách ngủ ít mà vẫn khỏe mạnh tỉnh táo


Không ít người trong chúng ta đã từng trải qua cảm giác mệt mỏi do thiếu ngủ. Tình trạng ngủ không đủ giấc gây nên nhiều vấn đề trong cuộc sống, ảnh hưởng chất lượng công việc. Do một số ngành nghề hoặc lý do nào đó khiến chúng ta không ngủ đủ 8 tiếng một ngày, vậy có cách nào ngủ ít vẫn khỏe, ngủ ít không mệt, ngủ ít mà vẫn tỉnh táo hay không?

1. Ngủ bao nhiêu lâu là đủ?

Ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có thời lượng giấc ngủ khác nhau, càng nhỏ tuổi càng cần có nhiều thời gian cho giấc ngủ. Thông thường người ta chia ra thành bốn nhóm đối tượng và có khung thời gian ngủ như sau:

Độ tuổi

Thời gian ngủ lý tưởng

Trẻ sơ sinh

11 – 17 giờ

Thanh thiếu niên

9 – 12 giờ

Người trưởng thành

7,5 – 9 giờ

Người cao tuổi

7 – 8 giờ

Do nhu cầu công việc và cuộc sống hiện nay ngày càng phát triển, đòi hỏi chúng ta phải làm việc nhiều hơn, nên nhiều người phải làm việc suốt đêm hoặc stress gây mất ngủ. Chính vì điều đó không ít người đặt ra câu hỏi làm sao ngủ ít mà vẫn tỉnh táo, đảm bảo được sức khỏe, phương pháp ngủ ít mà vẫn khỏe . Điều đó tưởng chừng phản khoa học và không thể thực hiện được nhưng những công bố thời gian qua cho thấy ngủ ít vẫn khỏe là điều có thể xảy ra.

Những ai đã từng trải qua những đêm mất ngủ hoặc thiếu ngủ đều cảm thấy ám ảnh bởi ngủ ít. Chúng không giúp cơ thể có được sự nghỉ ngơi và thư giãn tuyệt đối, rất nhiều người đã bác bỏ quan điểm ngủ ít mà vẫn tỉnh táo.

Sở dĩ các công bố cách ngủ ít mà không mệt được dựa trên chu kỳ giấc ngủ của cơ thể và các cơ chế làm việc của cơ thể trong khi ngủ. Các nhà khoa học tin rằng khi chúng ta ngủ và thức đúng chu kỳ sẽ phòng tránh được cơn mệt mỏi thường gặp.

Ở giấc ngủ ở người trưởng thành, một giấc ngủ kéo dài khoảng 5 – 6 chu kỳ và mỗi chu kỳ kéo dài 90 phút. Trong một chu kỳ giấc ngủ trải qua 5 giai đoạn như sau:

  • Ru ngủ: Giai đoạn này là khoảng thời gian chúng ta lên giường nhắm mắt để chìm vào giấc ngủ. Mắt lim dim và vẫn nhận thức được mọi thứ xung quanh.
  • Ngủ nông: Giai đoạn này khá dài, chiếm khoảng 50% thời gian ngủ. Cơ thể lúc này được xem là đi vào giấc ngủ nhưng dễ bị đánh thức bởi tiếng ồn xung quanh.
  • Ngủ sâu: Đây là khoảng thời gian ngắn (chiếm khoảng 10% thời gian ngủ) nhưng được xem là rất quan trọng
  • Ngủ rất sâu: Mọi cơ quan trong cơ thể đều được nghỉ ngơi trong thời gian này, khó bị đánh thức bởi tiếng ồn xung quanh
  • Ngủ mơ: Giai đoạn xuất hiện những giấc mơ, mắt có thể chuyển động và dễ bị thức giấc vào giai đoạn này.

cach ngu it am van khoePhương pháp ngủ ít theo cách tính chu kỳ giấc ngủ

 

2. Phương pháp ngủ 4 tiếng một ngày

Thời gian ngủ tối đa dành cho người trưởng thành là 6 chu kỳ liên tục, tức là 9 giờ đồng hồ mỗi đêm và thời gian ngủ tối thiểu là 3 chu kỳ, tức khoảng 4,5 giờ.

Dựa trên các chu kỳ và giai đoạn ngủ nói trên, các nhà khoa học đã khuyên chúng ta muốn ngủ ít mà vẫn tỉnh táo, cách ngủ ít mà không mệt là phải áp dụng theo công thức tính thời gian ngủ như sau:

Thời gian thức = thời gian đi ngủ + (1,5 x X) + Y

Trong đó:

  • Thời gian đi ngủ: là giờ chúng ta lên giờ và sẵn sàng đi ngủ
  • 1,5: tương đương với 90 phút – một chu kỳ của giấc ngủ
  • X: số chu kỳ mong muốn. Số chu kỳ tối thiểu là 3 và chu kỳ tối đa là 6
  • Y: là khoảng thời gian ru ngủ. Độ dài này có thể dao động từ 10 – 30 phút tùy theo từng đối tượng.

Ví dụ:

Một người trưởng thành đi ngủ vào 22 giờ đêm, thời gian đi vào giấc ngủ (X) trung bình là 14 phút. Chúng ta sẽ tính thời gian thức tối thiểu của người đó như sau:

Thời gian thức dậy = 22 + (1,5×5) + 14 = 5h44 phút

Chúng ta có thể tính thời gian thức lý tưởng bằng cách thay đổi số lượng chu kỳ như mong muốn nhưng tránh ít hơn 3 chu kỳ hoặc nhiều hơn 6 chu kỳ.

Kết quả mà ta có được là khoảng thời gian chúng ta đang trong giai đoạn ngủ mơ, đây là nguyên nhân người trưởng thành ngủ ít không mệt. Nếu không tính toán mà thức dậy theo đồng hồ báo thức cài đặt theo cảm tính, khi đó chúng ta đang vào giai đoạn ngủ sâu hoặc rất sâu sẽ khiến cơ thể thức giấc vô cùng mệt mỏi và cáu gắt.

3. Có thể ngủ ít hơn 6h mà vẫn khỏe mạnh không?

Thật thú vị khi có một số nghiên cứu chứng minh cơ thể chúng ta vẫn hoàn toàn khỏe mạnh trong khi ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm trong suốt quãng thời gian dài. Các phương pháp ngủ ít vẫn khỏe như sau:

3.1. Ngủ theo phong cách Dymaxion

Ngủ ít vẫn khỏe, ngủ ít không mệt làm theo cách này, cứ 6 giờ các bạn sẽ ngủ 1 lần và thời gian ngủ mỗi lần là 30 phút. Một ngày chúng ta sẽ ngủ được 4 lần với tổng thời gian ngủ chỉ 2 giờ đồng hồ.

Cha đẻ của phương pháp ngủ này là kiến trúc sư Buckminster Fuller người Hoa Kỳ. Chính ông cũng đã áp dụng phương pháp ngủ ít trên trong suốt 2 năm và ông cảm thấy bản thân luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng tích cực.

3.2. Cách ngủ ít mà không mệt với kiểu Ngủ “sáng tạo” dị thường

Cách ngủ ít mà vẫn tỉnh táo, ngủ ít không mệt theo phương pháp này cũng gần giống như cách ngủ Dymaxion kể trên, cách ngủ này chia thời gian ngủ thành nhiều lần trong ngày, cứ 4 giờ ngủ một lần và mỗi lần ngủ kéo dài 20 phút.

Phương pháp này đòi hỏi bạn phải kiên trì và thực hiện nghiêm ngặt, không được bỏ qua bất kỳ giai đoạn ngủ nào trong ngày.

3.3. Cách ngủ ít mà vẫn tỉnh táo theo kiểu Siesta

cach ngu it ma van tinhNgủ 6,5 giờ theo kiểu Siesta

Cách ngủ này yêu cầu bạn ngủ 5 giờ đồng hồ mỗi đêm và 1,5 giờ vào ban ngày.

Thủ tướng Anh Quốc Winston Churchill đã từng thực hiện theo cách ngủ này. Ông đi ngủ vào 3h sáng, thức dậy lúc 8h sáng và buổi chiều ông ngủ thêm 1,5 giờ. Sức khỏe của vị thủ tướng này cho thấy ngủ ít vẫn khỏe.

3.5. Ngủ ít không mệt với Phong cách Tesla

Kiểu ngủ này đòi hỏi người thực hiện ngủ chỉ 2 giờ mỗi đêm, ban ngày ngủ thêm 20 phút.

Nikola Tesla – một nhà khoa học đã thực nghiệm cách ngủ này, ông làm việc gần như suốt đêm và nạp năng lượng ít ỏi qua 2h20 phút ngủ một ngày. Nhà khoa học này đã chứng minh được cách ngủ ít không mệt, ngủ ít vẫn khỏe là điều hoàn toàn có thể thực hiện.

Các phương pháp ngủ ít kể trên có được kết quả khá ấn tượng, những người thực hiện điều cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo và đủ năng lượng để làm việc. Tuy nhiên các cách này dành cho những người nhàn rỗi và có đủ thời gian rảnh ban ngày. Khó có thể áp dụng 4 phương pháp này vào đời sống hiện nay.

Không khuyến khích các bạn ngủ ít trong mọi trường hợp. Giấc ngủ đủ và chất lượng luôn mang đến lợi ích cho sức khỏe, nếu có thể hãy ngủ đúng giờ, đủ 8 tiếng!

Trong một vài trường hợp bất khả kháng, các bạn mong muốn cách ngủ ít mà vẫn khỏe, ngủ ít không mệt các bạn có thể áp dụng theo một số phương pháp sau:

  • Cố gắng cải thiện môi trường phòng ngủ để có thể rút ngắn khoảng thời gian ru ngủ càng sớm càng tốt.
  • Thời gian thức nên được tính toán theo công thức chu kỳ phía trên để giảm thiểu tối đa tình trạng mệt mỏi.
  • Chạy bộ buổi sáng có thể giúp ta khởi động toàn bộ cơ bắp và quên đi cơn buồn ngủ.
  • Sau khi thức giấc đừng quên bổ sung năng lượng cho cơ thể. Ăn vừa đủ có thể khiến chúng ta tỉnh táo hơn. Buổi sáng nên được cung cấp đầy đủ chất đạm, béo và chất xơ
  • Có thể áp dụng giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Thực hiện từ 1 – 2 giấc ngủ ngắn vào giữa trưa và đầu giờ chiều, mỗi lần không kéo dài quá 30 phút.

cach ngu it ma van khoe

Hãy tập cho bản thân thói quen “ngủ đủ“ngay từ bây giờ. Người trưởng thành đôi khi không thể có được giấc ngủ hoàn hảo nhưng phải đủ từ 3 chu kỳ trở lên để duy trì sức khỏe.

Hạn chế tối đa các hoạt động vui chơi giải trí trên tivi, điện thoại và máy tính bàn. Dành thời gian làm việc ở cơ quan và nghỉ ngơi ở nhà.

Dẹp bỏ căng thẳng trước khi lên giường ngủ để có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, giấc ngủ chất lượng hơn, ngủ ít vẫn khỏe, ngủ ít không mệt.

Theo nemthuanviet.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành