9 Chiêu để đối phó với những người tiêu cực quanh bạn


Những người có cái nhìn tiêu cực về hầu hết mọi thứ có xu hướng rút cạn năng lượng của bạn. Mỗi khi ở gần họ, bạn có thể cảm thấy kiệt sức và thậm chí trầm cảm. Làm thế nào để đối phó với những người tiêu cực?

Chắc chắn người tiêu cực sẽ khiến bạn thất vọng vào một ngày bạn cho là mọi thứ dường như đều tốt đẹp bằng cách nói chuyện toàn là điều chẳng lành và kể xấu về người khác.

Có thể nói luôn có những người tiêu cực hiện hữu trong cuộc đời của bạn.Có một số nguyên nhân khiến họ trở nên như vậy. Chẳng hạn như cảm thấy bản thân không được an toàn để rồi mang cảm giác này gieo vào người khác. 

Khi trong đầu họ luôn chất chứa những suy nghĩ tiêu cực như thế, họ sẽ cảm thấy bất an và đau khổ vì họ không thể làm được gì hơn.Những người này cũng có thể đã bị tổn thương bằng cách nào đó sau đó dùng suy nghĩ tiêu cực ấy như một cách để bảo vệ bản thân. Không cần biết họ mang cảm giác tiêu cực  đến mức nào, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến những người xung quanh.

Bí quyết tôi muốn đề cập ở đây là làm sao để đối phó với kiểu người này, để họ không lấy đi năng lượng tích cực trong bạn nữa, trong khi sự tiêu cực của họ có thể ảnh hưởng đến bạn mà bạn không hề nhận ra. Đừng để bản thân bị ảnh hưởng mà thay vào đó hãy tìm ra cách giải quyết hợp lý. Và dưới đây là 9 bí quyết giúp bạn đối với với những người “độc hại” xung quanh

1. Lờ đi

Những người tiêu cực chẳng bao giờ nhìn về hướng tích cực cả mà chỉ chăm chăm vào những cái tiêu cực thôi bởi vì chúng đều khiến họ để tâm tới. Bạn có thể nói chuyện với họ và lắng nghe những gì họ nói. Tuy nhiên, nếu bạn bị rót vào tai những điều tiêu cực khiến bạn bắt đầu khó chịu, vậy thì hãy lờ đi. Vẫn là nói chuyện bình thường, nhưng không tiếp thu những gì họ nói. 

Khi họ đang nói về những điều tiêu cực, hãy đáp lại: "Tôi hiểu" hoặc "không sao." Nếu họ nhìn nhận vấn đề nào đó theo hướng tốt đẹp, thì hãy đáp lại bằng sự nhiệt tình để họ dần cảm nhận được giá trị mà sự tích cực mang lại, để lần tới nói chuyện họ không còn kể lể về những điều không hay nữa.

2. Đừng tranh luận làm gì

Đừng lãng phí năng lượng của bạn bằng cách tranh luận với một người tiêu cực. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu nếu họ không cởi mở để nhìn vào mặt tích cực của mọi vấn đề. Những người tiêu cực thường có quan điểm rất vững chắc và khó lung lay. 

Khi bạn cố gắng giải thích điều gì đó với họ, họ sẽ đưa ra nhiều lý do bảo vệ cho quan điểm của họ. Bạn mà tranh cãi thì có khác gì lôi kéo mình vào những thứ tiêu cực. Nếu cuộc trò chuyện trở nên sôi nổi, hãy thử chuyển chủ đề hoặc lịch sự và từ chối khéo léo không tiếp tục bàn về vấn đề đó nữa. 

3. Đi chơi theo nhóm

 Hãy cố gắng ở cùng thật nhiều người khác khi bạn đang ở gần những người tiêu cực. Điều này sẽ đánh tan sự tiêu cực giữa bạn và người kia bởi có người khác đang giúp bạn giải thoát khỏi những tiêu cực đó. Có một người khác bên cạnh bạn cũng có thể giúp bạn luôn hướng đến những điều tích cực khi tiếp xúc với một người tiêu cực.

choi theo team

4. Chỉ nói chuyện về những chủ đề nhẹ nhàng 

 Một số chủ đề chỉ làm cho cuộc nói chuyện căng thẳng thêm mà thôi. Nếu bạn biết người đó có xu hướng tiêu cực về một chủ đề cụ thể, tốt nhất là đừng đem nó ra thảo luận. Những chủ đề hóc búa có thể biến họ thành nạn nhân của chính mình. 

Thay vào đó hãy đề xuất một chủ đề nhẹ nhàng hơn để cả hai cùng thoải mái khi nói chuyện và tạo cho đối phương cảm nhận được những điều tốt đẹp từ chủ đề đó. Chẳng hạn như phim, sách, du lịch, sở thích, bạn bè hoặc bất cứ thứ gì khác khiến họ hứng thú. Đây  là một cách cực kỳ hiệu quả để đối phó với những người tiêu cực.

5. Hãy khen ngợi nhiều hơn

Người tiêu cực không chỉ có cái nhìn không tốt về người khác mà còn với cả chính bản thân họ. Người ta thường có cảm giác tiêu cực khi không nhận ra được những điều tốt đẹp, tình yêu thương và sự quan tâm hiện diện trong cuộc sống. Một trong những cách tốt nhất để giúp đỡ những người như vậy là làm sao để mang lại cho họ cảm giác tích cực, an toàn và được yêu thương trong cuộc sống, hãy tìm hiểu xem họ đang gặp vấn đề gì để tìm ra cách giải quyết và xóa bỏ đi sự tiêu cực trong họ. 

khen ngoi nhieu hon

Đừng chờ đợi một tình huống nào đó xảy ra mới có thể đem đến cho họ giá trị tích cực. Đừng đợi đến khi họ chán nản, tức giận mới động viên, an ủi bằng cách đưa ra lời khen. Hãy làm bất cứ khi nào có thể và thấy cần làm, ban đầu có thể họ hơi khó chịu và ngạc nhiên, nhưng cuộc trò chuyện sẽ vì thế mà tiến triển tốt  hơn đấy, hơn nữa đó còn là động lực thúc đẩy tinh thần họ phấn chấn hơn.

6. Đừng coi đó là công kích cá nhân

Đừng tự hướng những lời lẽ tiêu cực từ những đối tượng này tới cá nhân bạn, và cũng đừng cảm thấy bị xúc phạm hay tự ái làm gì. 

Nếu làm vậy, mọi người sẽ dìm bạn xuống bằng cách nói xấu lại bạn, cho nên phải làm sao để không có bất kỳ lời nhận xét tiêu cực nào ảnh hưởng đến bạn, hãy luôn đề phòng với mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Luôn mang trong mình tâm thế tích cực hướng về mọi thứ chứ đừng để những tiêu cực xung quanh chi phối bạn.

7. Kiểm soát tốt những gì bạn thốt ra

Có một số người cứ phải mang trong mình cảm giác bất an, lo lắng về vấn đề nào đó mới chịu được. Đó có thể là do môi trường xung quanh tác động khi họ lớn lên hoặc do kinh nghiệm cuộc sống khiến họ trở nên như thế. 

Trạng thái căng thẳng không ý thức đối với họ là quá quen thuộc. Những người tiêu cực thường bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh khi người đó có phản ứng tiêu cực lên một vấn đề, cảm giác có thể là đau thương, giận dữ. 

Họ cố gắng kéo bạn vào thế giới của họ trong vô thức. Nếu bạn cũng có phản ứng tương tự như thế, có nghĩa là bạn đang đổ thêm dầu vào lửa rồi. Nhưng nếu bạn đã nắm được vấn đề, hãy đáp lại một cách bình tĩnh với thái độ lạc quan nhìn về hướng tốt đẹp. 

Nếu họ đang nói xấu về mọi người, đừng để tiếp tục bị cuốn vào câu chuyện đó. Hãy đủ mạnh mẽ để không cho phép sự tiêu cực của họ ảnh hưởng đến bạn. Nói với họ rằng bạn không thể tiếp tục lắng nghe họ trừ khi họ ngừng tiêu cực, quan trọng hơn hết hãy cố gắng biến sự tích cực trở thành một thói quen hàng ngày.

vui ve

8. Rời đi khi bạn cảm thấy đã quá mệt mỏi

Đôi khi ở cạnh một người tiêu cực có thể khiến chúng ta vô cùng mệt mỏi. Khi tiếp xúc với họ đủ lâu, suy nghĩ, cảm xúc và thái độ của bạn cũng có xu hướng trở nên tiêu cực để rồi cuối cùng nó ăn sâu vào con người bạn. Đối với những người như thế, hãy dành lượng nhỏ thời gian cho họ mà thôi. Và cũng đừng ngại rời đi nếu thấy sự việc đang ảnh hưởng không tốt đến bạn.

9. Tránh xa những người tiêu cực

Nếu những cách trên không hiệu quả, chỉ còn cách duy nhất là tránh xa họ không chơi cùng nữa. Bạn không thể tránh khỏi việc liên tục nghe những lời phàn nàn về cuộc sống của họ nếu họ cứ giữ khư khư những cảm xúc tiêu cực đó dù cho chúng phi logic đến mức nào. Không có giải pháp nào tối ưu nhất cho kiểu người như vậy cả. 

Càng ở cạnh họ, bạn sẽ càng cảm thấy kiệt quệ hơn. Và rồi bạn sẽ nhận ra nếu có cuộc gặp gỡ và nói chuyện với một người luôn tràn đầy hưng phấn và năng lượng tích cực, bạn sẽ trở nên lạc quan hơn và phấn chấn hơn là cái rõ. 

Nếu bạn không thấy hứng thú khi tiếp xúc với ai đó, hãy ngừng giao du với họ. Thay vào đó, hãy giao thiệp nhiều hơn với những người tích cực, bởi họ chính là những người sẽ giúp bạn có cái nhìn lạc quan và tốt đẹp hơn về mọi khía cạnh của cuộc sống. 

Angela Webb

Dịch giả: Trịnh Thị Dung – ToMo – Learn Something New

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành