5 Ứng dụng di động miễn phí cho người mới học tiếng Nhật


5 Ứng dụng điện thoại dưới đây có khả năng giúp các bạn thành thạo tiếng Nhật với những trải nghiệm vô cùng lý thú!

1. Akebi - Từ điển Nhật - Anh

akebi

Akebi là một ứng dụng từ điển không chỉ đơn giản là từ điển

Akebi là một ứng dụng từ điển Nhật - Anh cực kỳ tiện lợi. Các từ bạn tra cứu sẽ dẫn đến rất nhiều kết quả được xếp theo thứ tự từ liên quan nhất đến ít liên quan nhất.

akebi1

Không chỉ là nghĩa đúng của từ. Akebi sẽ cung cấp thêm cả các từ liên quan cho bạn!

Mỗi kết quả tra cứu của bạn sẽ bao gồm định nghĩa, cách viết thay thế và từ đồng nghĩa của từ.

Hơn hết, cách liên kết của từ và các cách dùng phổ biến của từ đó trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật là 2 tính năng mình thích nhất ở Akebi.

akebi2

Tất cả những trường hợp thích hợp mà bạn có thể dùng từ "doctor"

Với các từ kanji, bạn có thể chọn tìm bằng bàn phím hoặc chữ viết tay.

Sau đó, trên màn hình sẽ hiện ra chữ kanji, nghĩa và các bộ thành phần của chữ kanji đó. Sau nhiều năm học tiếng Nhật - thì mình có thể đảm bảo rằng việc nhớ các bộ là cách nhanh nhất để xác định nghĩa của một từ kanji.

akebi4

Ví dụ, đây là cách cấu tạo của chữ kanji 者

Bất lợi: Tuy ứng dụng này có thể cung cấp rất nhiều thông tin, nhưng không may là chỉ có người dùng Android mới có thể dùng Akebi.

Ứng dụng thay thế: Japanese Dictionary Mazii (Từ điển tiếng Nhật Mazii)

mazii

Mazii rất phổ biến đối với học sinh sinh viên Việt Nam. Mazii có cả phiên bản tiếng Anh nữa đấy!

 

2. Todai - Ứng dụng đa chức năng nhất

Todai là ứng dụng đa chức năng nhất đối với bất cứ người học tiếng Nhật nào! Tiền bối của mình đã giới thiệu cho mình về Todai khi mình mới đến Nhật, và mình đã sử dụng ứng dụng này được 2 năm rồi.

Chủ yếu được sử dụng như một ứng dụng đọc tin tức tiếng Nhật, Todai vô cùng thích hợp cho việc cải thiện từ vựng cùng kỹ năng đọc hiểu ở bất kỳ trình độ JLPT nào.

todai1

Todai là một ứng dụng vô cùng đa năng. Bạn có thể khai thác nội dung của nó một cách hiệu quả chỉ bằng cách đọc các tin tức hàng ngày

Với Todai, bạn có thể cập nhật tất cả những tin tức mới nhất ở Nhật qua những bài báo đã được tối giản.

Có 2 mức độ: dễ và khó. Các tin dễ thường được viết với ngữ pháp cơ bản và có ít chữ kanji, còn tin khó sẽ có nhiều chữ kanji ở các mức cao hơn.

todai2

Tin tức trên Todai đến từ NHK - Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản

Lý do mình nhiệt liệt đề cử Todai là vì sự tiện lợi đến tuyệt đối.

Với mỗi bài báo, bạn có thể chọn đọc hoặc nghe tin. Chức năng này mang đến rất nhiều lợi ích nếu bạn cũng muốn cải thiện kỹ năng nghe hiểu của mình.

Điều tuyệt vời nhất là mỗi chữ kanji mới trong bài báo đều sẽ được gạch chân bằng các màu khác nhau. Màu sắc dấu gạch thể hiện cấp độ JLPT của chữ kanji đó. Khi bạn chạm vào chữ kanji, sẽ có 1 ô nhỏ chứa nghĩa của từ đó hiện ra.

todai3

Đây là giao diện của Todai khi bạn nhấn vào một bản tin ở mức Dễ. Ngữ pháp của bài này khá cơ bản và tất cả các từ kanji đều có kèm cách đọc. Phía dưới của màn hình là phần radio để luyện nghe

Bất lợi: Vì Todai là ứng dụng đọc tin tức với nội dung chủ yếu là các bản tin nên dễ khiến một vài người dùng cảm thấy nhàm chán.

Ứng dụng thay thế: Japanese Voice: Listen & Speak (Japanese Voice: Nghe & Nói)

todai3

Nếu Todai giúp bạn cập nhật tin tức thì Japanese Voice cung cấp các video đa dạng hơn, bao gồm tin tức, Anime, Discovery hay các bài Ted Talks, tất cả đều có phụ đề và đánh dấu các từ vựng

 

3. Spoon - Radio trực tuyến

Có thể bạn đã từng bắt gặp quảng cáo về ứng dụng này trước đây rồi. Mình cũng vậy, và mình nghĩ là mình nên dùng thử xem sao.

spoon

Spoon hiện đang là ứng dụng phát sóng thời thượng nhất

Sau vài giờ tìm hiểu ứng dụng lúc đầu, mình đã hoàn toàn bị chinh phục. Cũng giống như tính năng phát trực tiếp, Spoon cho phép bạn thể hiện bản thân qua radio trực tuyến.

Bạn sẽ có cơ hội kết nối với cộng đồng Spoon và biết thêm nhiều bạn bè bằng cách tạo kênh radio của riêng mình.

Điều đó đồng nghĩa với việc bạn cũng có thể nghe các kênh radio khác nữa. Mình thường chọn các kênh radio tiếng Nhật để làm quen với tiếng Nhật giao tiếp thường ngày. Bạn có thể nghe Spoon trước khi đi ngủ, trên xe bus hay bất cứ lúc nào để thư giãn.

Bất lợi: Người dùng Spoon không được phép đổi địa điểm. Nếu bạn không sống ở Nhật mà vẫn muốn nghe các kênh radio tiếng Nhật, bạn bắt buộc phải đổi IP của mình.

Ứng dụng thay thế: LisPon

Lispon ở Nhật Bản không phổ biến bằng Spoon và người dùng của ứng dụng này chủ yếu đều là các streamer người Nhật. Cũng giống Spoon, bạn có thể theo dõi và nghe các chương trình của họ

 

4. Hinative

Hinative có lẽ là ứng dụng ngôn ngữ nổi tiếng nhất. Khi học ngoại ngữ, bạn sẽ phải làm quen với tiếng lóng hay những từ chỉ dùng trong giao tiếp mà không thể tra trên từ điển. Trong những trường hợp này thì Hinative là sự lựa chọn hoàn hảo.

hinative

Hinative giống như một dạng Google, chỉ khác ở chỗ câu trả lời ở đây sẽ đến từ những người bản xứ!

Bạn có thể đăng câu hỏi về bất kỳ ngôn ngữ nào, và những người bản xứ của ngôn ngữ đó sẽ trả lời cho bạn.

Câu trả lời đến từ những người bản xứ nên sẽ rất gần với thực tế và bạn có thể áp dụng ngay những từ đó vào các hoàn cảnh thích hợp luôn.

Vì lý do đó, mình rất thích hỏi về các cụm từ thường thấy trong tiếng Việt nhưng lại không biết nói bằng tiếng Nhật thế nào.

hinative2

Đây là một câu mình đã hỏi và nhận được phản hồi từ một người bạn Nhật thân thiện!

Hinative là ứng dụng mà bạn không cần dùng hàng ngày. Bạn sẽ chỉ cần đến nó khi cần hỏi điều gì đó mà thôi. Tuy nhiên, mình khuyên các bạn thỉnh thoảng nên đăng nhập vào ứng dụng, không phải để hỏi mà là để trả lời. Khi trình độ tiếng Nhật của bạn đã ở mức khá, bạn có thể trả lời những câu liên quan đến tiếng Nhật nữa, quả là một cách hay để luyện tập phải không?

hinative

Trả lời những câu hỏi liên quan đến tiếng mẹ đẻ sẽ giúp bạn biết thêm nhiều bạn bè hơn

Bất lợi: Vì Hinative giống một ứng dụng hỏi đáp hơn là ứng dụng học tập, nên trừ những vấn đề về ngôn ngữ của bạn thì bạn học được rất ít từ ứng dụng này.

Ứng dụng bổ trợ: bạn có thể dùng Hinative kết hợp với Memrise: Learn Languages Fast.

memrise

Memrise cũng giống TikTok, trừ việc người dùng đều là người bản xứ của ngôn ngữ bạn đang học. Từ những video ngắn của họ, bạn có thể học những từ ngữ thường ngày và cách phát âm để cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình!

 

5. HelloTalk - Ứng dụng dựa trên nền tảng mạng xã hội

Ứng dụng cuối cùng trong danh sách này là HelloTalk, một ứng dụng dựa trên mạng xã hội với cách hoạt động giống như Facebook hoặc Twitter.

hellotalk

HelloTalk là một nền tảng mạng xã hội dành cho những người học ngoại ngữ

Bạn có thể đăng bất kỳ điều gì về cuộc sống hàng ngày của mình, từ ảnh đến trạng thái. Điều kiện là chú thích (caption) của bạn phải viết bằng ngoại ngữ bạn đang học.

Bản thân mình rất thích ứng dụng này. Khi đăng trạng thái, nếu có sai sót thì những người dùng bản xứ sẽ để lại bình luận để sửa giúp mình. Những người bản xứ là những giáo viên ngoại ngữ tuyệt vời đấy!

Bạn cũng có thể trò chuyện và biết thêm nhiều người bạn ngoại quốc nữa. Người dùng HelloTalk đều rất thân thiện và đều thích học ngoại ngữ như bạn vậy.

hellotalk1

Bạn có thể đăng các bức ảnh hoặc trạng thái thường ngày, và đợi những người dùng ngoại quốc khác tương tác

Mình thì mình hay thử gửi tin nhắn trực tiếp đến các bạn người Nhật để gửi lời chào và kết bạn. Bằng việc trò chuyện cùng họ, trình độ tiếng Nhật của bạn sẽ cải thiện đáng kể đấy.

Bất lợi: Tất cả các ứng dụng trao đổi ngôn ngữ đều có một bất lợi: một vài ngôn ngữ thu hút rất nhiều người học, một số khác thì không hề.

Ví dụ: bạn muốn học tiếng Nhật nhưng người Nhật lại không hứng thú với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, khi đó bạn sẽ gặp vài rắc rối nếu muốn tìm những người dùng Nhật muốn giữ liên lạc với mình đấy.

Ứng dụng bổ trợ: Tandem - Language Exchange (Tandem - Trao đổi ngôn ngữ)

tandem'

Tandem cũng là một cộng đồng trao đổi ngôn ngữ với hơn 160 ngôn ngữ!

Vậy có bao nhiêu ứng dụng kể trên đã nằm trong điện thoại của bạn rồi? Trong những ngày giãn cách xã hội này, việc ở nhà quá lâu có thể mài mòn kỹ năng tiếng Nhật của bạn đấy. Vì vậy, bạn rất nên cân nhắc việc trau dồi tiếng Nhật bằng cách luyện tập trên điện thoại và vươn xa đến thế giới bên ngoài hơn!

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành