Tại sao người nước ngoài khó có thể thuê nhà ở Nhật Bản? Những điều cần lưu ý khi thuê nhà ở Nhật Bản


Việc thuê nhà sống ở Nhật có nhiều quy định bạn có thể mới có thể được thuê. Làm thế nào để tìm được nhà thuê ở Nhật cho người nước ngoài như chúng ta? Hãy xem bài viết này nhé.

Khi sống ở Nhật, việc thuê nhà ở có thể diễn ra khá khó khăn. Khi bạn bắt đầu tìm một công ty môi giới để thuê nhà, bạn sẽ cần nộp những giấy tờ xác nhận thu nhập hàng tháng, phải tìm một người bạn Nhật Bản hoặc người thân là người bảo lãnh và có đủ tiền cho trả phí đầu vào. Bên cạnh đó, bạn cũng phải đáp ứng đủ tiêu chí đề ra mới có thể thuê nhà. Vì vậy, làm thế nào để một người nước ngoài có thể thuê nhà ở Nhật Bản? Bạn cần phải làm những gì? Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu nhé!

Có bốn bước chính để thuê một căn nhà ở Nhật Bản. Đó là xem nhà, đăng ký thuê, chờ đơn đăng ký của bạn được xem xét. Cuối cùng là bàn giao chìa khóa. Toàn bộ quá trình mất khoảng một tháng để hoàn thành; nhưng cũng có thể nhanh hơn, thường kéo dài khoảng hai tuần. Ở các nước khác, thuê nhà có lẽ dễ dàng hơn; nhưng ở Nhật Bản, đây là bốn bước bắt buộc.

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu về các bước, lần này sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý khi thuê nhà ở Nhật.

Những điều cần lưu ý khi thuê nhà ở Nhật Bản

Một số từ tiếng Nhật phổ biến khi thuê nhà: Reikin (礼金)/ Shikikin (敷金)/ Kyoekihi (共益費)/ Kanrihi (管理費)

Bốn từ khóa phổ biến nhất liên quan đến thuê nhà là: reikin, shikikin, kyoekihi và kanrihi.

Reikin: Reikin là một khoản tiền lễ mà bạn phải trả cho chủ nhà để thuê nhà của họ. Khoản tiền này tương đương với một hoặc hai tháng tiền thuê nhà của bạn; nhưng cũng có vài nơi không yêu cầu trả khoản phí này.

Shikikin: Shikikin là khoản tiền cọc, thường tương đương với một hoặc hai tháng tiền thuê nhà. Số tiền này sẽ được trả lại cho bạn sau khi trừ chi phí vệ sinh và sửa chữa khi hết thời hạn thuê nhà. Trên thực tế, rất hiếm khi bạn có thể được trả lại toàn bộ số tiền này; hoặc nếu may mắn, bạn có thể nhận lại được một nửa.

Kyoekihi: Đây là phí trả cho việc duy trì các khu vực chung của tòa nhà. Tuy nhiên, khoản phí này thường hiếm khi phải đóng và thường được gộp chung với phí quản lý.

Kanrihi: Đây là phí trả cho quản lý và sửa chữa cơ sở vật chất chung. Phí này thường dưới 10.000 yên mỗi tháng.

Cấu trúc xây dựng của tòa nhà/ Dịch vụ nước và ga chung

dich vu ga

Điều quan trọng cần lưu ý là cấu trúc xây dựng của tòa nhà. Bên cạnh đó, dịch vụ sử dụng nước chung và ga là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như chi phí sinh hoạt mà bạn sẽ phải chi trả. Cấu trúc xây dựng tòa nhà cho biết ngôi nhà này được xây dựng từ những nguyên vật liệu nào: gỗ, thép nhẹ hoặc thép cứng. Bạn không nên chọn những tòa nhà làm từ gỗ. Thay vào đó, hãy chọn những ngôi nhà làm từ thép cứng. 

Đường nước công cộng và đường dẫn ga đều do chính phủ quản lý và không thuộc điều hành của bất kỳ công ty dịch vụ nào. Bạn có thể chọn từ các công ty ga và điện uy tín nhất; hoặc ký hợp đồng với một công ty cung cấp ưu đãi đặc biệt như các công ty điện thoại di động cũng cung cấp điện giảm giá.

Phương thức giao dịch/ Công ty bất động sản

Phí quản lý có liên quan đến các loại giao dịch. Vì thế, nếu lựa chọn không cẩn thận, bạn sẽ phải trả thêm một khoản phí ngoài ý muốn! Vì vậy, lựa chọn một công ty môi giới uy tín cũng vô cùng cần thiết. Hãy tìm một công ty nổi tiếng hoặc có chiến dịch quảng cáo giảm giá. Điều này nhằm đảm bảo giúp bạn tìm được một ngôi nhà tốt nhất mà không phải tốn nhiều tiền.

Bạn không biết nên sống ở đâu? Hãy xem xét các khu vực phổ biến nhất ở Tokyo năm 2020

Hàng năm, công ty bất động sản nổi tiếng Nhật Bản LIFULL HOMES công bố bảng xếp hạng các khu vực nổi tiếng nhất đối với người dân Nhật Bản ở Tokyo. Nếu bạn chưa biết nên thuê nhà ở đâu, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây. 

1. Ikebukuro

Xếp thứ nhất trong bốn năm liên tiếp, Ikebukuro cực kỳ nổi tiếng không chỉ với người Nhật Bản mà còn với cả người nước ngoài. Đây là một khu vực trung tâm, giao thông thuận lợi, nơi các tuyến JR, tuyến Seibu-Ikebukuro, tuyến Tobu-Tojo và tàu điện ngầm Tokyo đều đi qua. Hơn nữa, có rất nhiều cửa hàng bách hóa, khu phố mua sắm hay siêu thị giá rẻ, khiến việc mua sắm tại đây rất thuận tiện và rẻ hơn nhiều so với những nơi như Shinjuku, Shibuya. Không có gì ngạc nhiên khi Ikebukuro được nhiều người lựa chọn yêu thích!

Ikebukuro

2. Kasai

Ngày càng nhiều nhà hàng hoạt động trong khu vực Kasai – nơi chỉ cách ga Tokyo 20 phút đi tàu. Từ đây đến sân bay Haneda và Narita, bạn chỉ cần bắt một chuyến xe buýt. Thậm chí cũng có thể đến Tokyo Disneyland chỉ bằng xe buýt.

Kasai là một nơi lý tưởng bởi không quá xa khu vực trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, giá thuê nhà tương đối rẻ mà lại có nhiều quán ăn để bạn lựa chọn. Một khi bạn đã sống ở khu vực này, bạn chắc chắn sẽ không muốn rời đi! Nhược điểm duy nhất của Kasai chính là các chuyến tàu từ đây đều chật cứng người trong giờ cao điểm vào buổi sáng.

3. Kawasaki

Khu vực Kawasaki khá nổi tiếng với thế hệ trẻ. Đây là khu vực đã trải qua quá trình tái phát triển và đổi mới gần đây, với các trung tâm mua sắm hoàn toàn mới nằm bên cạnh nhà ga. Kawasaki nằm giữa Tokyo và Yokohama nên vô cùng thuận tiện đi lại. Từ đây cũng có thể dễ dàng tới Atami và các khu vực tham quan nổi tiếng khác. Điều duy nhất bạn cần lưu ý chính là khu vực phía tây của nhà ga này từng là khu phố đèn đỏ. Do đó, bạn nên tìm thuê một ngôi nhà ở phía đông Kawasaki.

Kawasaki

Mong rằng những gợi ý trên sẽ giúp bạn hạn chế được những rắc rối khi thuê nhà tại Nhật!

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành