Nhận xét đắt giá của người nước ngoài về môi trường làm việc Nhật (P1)


Người nước ngoài làm việc tại Nhật ngày càng nhiều, dưới đây là những điều họ nhận thấy khi làm việc tại công ty Nhật.

Theo công bố của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tại thời điểm tháng 10 năm 2019 có khoảng 1,65 triệu người lao động nước ngoài đang làm việc tại quốc gia này. Với những người lao động nước ngoài vẫn đang ngày ngày cố gắng bám trụ để làm việc tại một đất nước hoàn toàn xa lạ, chắc hẳn sẽ có nhiều tình huống khiến họ phải ngạc nhiên về sự khác biệt trong cung cách làm việc giữa các nước. 

1. Người Nhật “không động đậy” khi làm việc

nguoi nhat khong dong day khi lam viec“Người Nhật chẳng mấy khi buôn chuyện trong giờ làm việc nhỉ. Ở Trung Quốc, ngay cả trong giờ làm việc mọi người vẫn thoải mái bàn tán về những chủ đề không liên quan đến công việc như thời trang chẳng hạn.” (Nữ/ người Trung Quốc)

“Tôi thấy người Nhật không ăn vặt hay uống trà khi làm việc. Ở Đài Loan, mọi người thường ăn bánh kẹo trong khi làm việc, hoặc khi nghỉ giải lao giữa buổi thường hay gọi trà sữa chân trâu về cùng uống” (Nữ/ người Đài Loan)

“Mọi người ở đây không mấy khi sử dụng điện thoại di động trong giờ. Ở Hàn Quốc bạn sẽ thường xuyên bắt gặp mọi người dùng điện thoại khi làm việc.” (Nam/ người Hàn Quốc)

Ở Nhật Bản, nói chuyện riêng và dùng điện thoại trong giờ làm việc gây ra ấn tượng không tốt. Tuy nhiên, những giờ nghỉ giải lao ngắn cũng có tác dụng làm tăng hiệu suất làm việc nên nghỉ ngơi một chút cũng không vấn đề gì.

2. Người Nhật “thích” tăng ca

nguoi nhat thich tang ca

“Ấn tượng của tôi là người Nhật thường xuyên làm thêm giờ.” (Nữ/ người Việt Nam)

“Người Trung Quốc chúng tôi chỉ làm thêm giờ trong những tình huống bắt buộc thôi. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy người Nhật lúc nào cũng làm thêm.” (Nữ/ người Trung Quốc)

“Ở Nhật, việc làm thêm giờ là chuyện đương nhiên. Còn ở Mỹ, việc tan sở đúng giờ mới là chuyện đương nhiên.” (Nam/ người Mỹ)

Có nhiều lý do khác nhau khiến chúng ta phải làm thêm giờ. Nhưng ở Nhật Bản, điều đặc biệt là ở chỗ người ta thường nghĩ rằng những người làm thêm nhiều là những người chăm chỉ, biết nỗ lực và làm việc nghiêm túc. Hơn nữa, người Nhật hay “nghĩ cho người khác” hơn, như” “những người xung quanh vẫn đang làm việc mà mình lại về đúng giờ thì thật có lỗi”, và chính cách nghĩ này cũng là một nguyên nhân khiến họ thường xuyên ở lại làm thêm giờ.

3. Giờ ăn trưa ở Nhật đang dần thay đổi!

gio an trua cua nguoi nhat

“Sao người Nhật lại hay đi ăn trưa một mình vậy? Ở Hàn Quốc, mọi người thường đi ăn cùng nhau.” (Nữ/ người Hàn Quốc)

“Các công ty Nhật thường không có trợ cấp ăn trưa. Nhiều công ty Hàn Quốc trợ cấp tiền ăn trưa cho nhân viên.” (Nam/ người Hàn Quốc)

“Sao người Nhật không ngủ sau khi ăn trưa nhỉ? Người Đài Loan thường có thói quen ngủ trưa.” (Nữ/ người Đài Loan)

“Nhiều công ty ở Nhật không có nhà ăn cho nhân viên.” (Nữ/ người Trung Quốc)

“Chỉ có 1 tiếng đồng hồ để nghỉ trưa. Không những thế, sau giờ nghỉ, người Nhật quay lại làm việc rất đúng giờ.” (Nữ/ người Trung Quốc)

Có thể thấy mỗi quốc gia lại có những điều ngạc nhiên khác nhau về chuyện ăn trưa ở Nhật Bản. Việc ăn trưa một mình có lẽ bắt nguồn từ tính cách hướng nội của người Nhật. Ngoài ra, người Nhật cho rằng giờ nghỉ trưa là thời gian riêng của mỗi người. Vì vậy, sau khi ăn họ có thể tận dụng thời gian này tới ngân hàng hay bưu điện để giải quyết những công việc cá nhân. Vì thế mà có những người đã lên sẵn kế hoạch làm gì vào giờ nghỉ trưa. Nếu muốn mời người Nhật ăn trưa thì bạn nên hẹn từ hôm trước.

4. Điểm cộng: được công ty trợ cấp tiền đi lại!

duoc cong ty tro cap tien di lai

“Tôi cảm thấy rất biết ơn vì được công ty chi trả tiền đi lại!” (Nam/ người Thái Lan)

“Tôi rất vui vì công ty trợ cấp tiền đi lại! Ở nước tôi các công ty không có khoản trợ cấp này.” (Nữ/ người Đài Loan)

Chúng tôi nhận được rất nhiều câu trả lời đề cập tới tiền đi lại. Nếu đã từng một lần tới thăm Nhật Bản, chắc bạn cũng nhận thấy rằng chi phí đi lại ở Nhật khá đắt đỏ so với các nước khác. Đi 1 trạm tàu thôi cũng mất tới hơn 100 yên. Ở Tokyo, đi taxi khoảng 2km là bạn đã mất tới hơn 800 yên rồi. Hầu hết các phương tiện giao thông công cộng ở Nhật Bản được điều hành bởi các công ty tư nhân. Vì vậy mà mức giá cao là điều không thể tránh khỏi.

5. Có quá nhiều buổi tiệc rượu!

nguoi nhat co nhieu tiec nhau

“Tôi thấy người Nhật rất hay tổ chức những buổi nhậu đông người. Ở Đài Loan, mọi người chỉ đi nhậu với những người thân thiết hoặc những người làm việc cùng. Tôi cũng thấy ở Nhật có rất nhiều dịp để mọi người đi nhậu, như tiệc chia tay, tiệc chào mừng người mới, v.v.” (Nữ/ người Đài Loan)

“Ở Mỹ không có tập quán đi nhậu với đồng nghiệp. Càng không có chuyện đi nhậu với sếp.” (Nữ/ người Mỹ)

“Ở nước tôi, sau giờ làm mọi người có thể rủ nhau đi nhậu. Ai đi được thì đi. Chứ không có chuyện lên lịch để tất cả mọi người cùng đi như ở Nhật.” (Nữ/ người Việt Nam)

Ở đất nước mặt trời mọc, mọi người có vô số dịp để tổ chức các buổi tiệc rượu như tiệc mừng năm mới, tiệc cuối năm, tiệc chào mừng, tiệc chia tay. Những bữa tiệc rượu này đóng vai trò vô cùng quan trọng như một dịp để mọi người cùng trò chuyện và tạo dựng các mối quan hệ thân tình. Nên Đi uống với người Nhật phải biết văn hóa uống bia rượu của người Nhật

6. Coi trọng quá trình hơn kết quả!

coi trong qu atrinh hon ket qua

“Ở Nhật người ta không đánh giá dựa trên kết quả. Họ đánh giá xem cả quá trình bạn đã làm việc như thế nào.” (Nữ/ người Úc)

Tất nhiên, kết quả cũng là một phần quan trọng; nhưng ở Nhật, mọi người có xu hướng coi trọng cả quá trình làm việc, đánh giá xem bạn đã có những hành động như thế nào, tác động như thế nào tới những người xung quanh hay giải quyết những vấn đề phát sinh như thế nào.

7. Ý thức làm việc nhóm cao!

y thuc lam viec

“Ở các công ty Nhật, mọi người hiếm khi coi những người xung quanh là đối thủ.” (Nữ/ người Úc)

“Người Nhật có tinh thần hợp tác rất cao khi làm việc theo nhóm. Ở Mỹ, mọi người thường làm việc độc lập nhiều hơn.” (Nữ/ người Mỹ)

“Vì làm việc theo nhóm nên họp hành cũng rất thường xuyên. (Nữ/ người Úc)

Có lẽ cũng tùy vào tính chất công việc, nhưng nhìn chung làm việc theo nhóm để xúc tiến một dự án là một xu hướng thường thấy ở Nhật Bản. Vì vậy, bạn luôn cần hợp tác chặt chẽ với những người xung quanh, khi quyết định điều gì phải cùng nhau họp bàn để thống nhất.

Còn tiếp...

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành