Những thuận lợi và khó khăn khi làm việc tại nhà của DEV

20/09/2021

Mùa dịch này nhiều công ty cho nhân viên làm việc tại nhà (work from home), và công ty IT cũng không ngoại lệ. Vậy đối với dev (lập trình viên) làm việc ở nhà có những thuận lợi và khó khăn gì?

Tình hình WFH (làm việc tại nhà) của trường học và các doanh nghiệp tại Việt Nam

Trường học

Cùng với sự nô nức muốn đi học trở lại của các học sinh, sinh viên Việt Nam thì những người làm ngành giáo dục cũng bắt đầu tất bật chuẩn bị cho năm học mới. Năm học mới năm 2021 rất đặc biệt.

wfh lam viec tai nha hieu qua 1

Năm học mới 2021 đặc biệt ở chỗ tất cả học sinh chỉ có thể giao tiếp với thầy cô và bạn bè qua màn hình vi tính. Vì thế mà độ cực và khối lượng công việc của những người làm ngành giáo dục tăng lên. Làm ở nhà bằng những ứng dụng công nghệ hiện đại nhưng vẫn không khỏi bận rộn hơn. Bởi vì bấy lâu nay họ đã quen với kiểu tương tác qua lớp học truyền thống nên phải bắt đầu nghiên cứu, làm sao cho ít thao tác và tương tác với người học hiệu quả nhất.

Doanh nghiệp

Các doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành không phải sản xuất như yếu phẩm thì càng phải làm việc ở nhà để tuân thủ chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

wfh lam viec tai nha hieu qua 2

Thời thế đổi thay, biết đâu được sau đợt bùng phát dịch COVID, làm việc tại nhà là xu hướng của nhiều doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí thuê văn phòng và những chi phí đi lại, khác nữa.

Điển hình, nhiều công ty Nhật hiện nay có bổ sung phần có thể “làm việc từ xa” để thu hút tuyển dụng thêm nguồn lao động.

Trong đó số những công việc có thể làm tại nhà không thể không kể đến IT. 

Vậy, bạn có thắc mắc các lập trình viên trong ngành IT làm việc tại nhà như thế nào không. Hãy đọc tiếp để biết và đặc biệt là những các để làm việc tại nhà có hiệu quả trong bài viết này nhé.

Thuận lợi và khó khăn của lập trình viên (Developer) khi làm việc tại nhà

Sau khi khảo sát ý kiến của nhiều DEV thì Japan IT Works rút ra được những thuận lợi và khó khăn DEV gặp phải khi làm ở nhà như sau:

Thuận lợi khi work from home

  • Hạn chế thời gian di chuyển: thường ngày nếu đi làm sẽ gặp nhiều khói bụi, nắng nóng và kẹt xe. Nhưng từ khi làm tại nhà, da dẻ đẹp hơn và cảm thấy đỡ stress vì kẹt xe hơn rất nhiều.
  • Tăng hiểu biết về các công cụ công nghệ: trước đây chưa học và làm việc online nên chưa biết được những ứng dụng hay thao tác nhanh nhẹn để thích ứng. Thế nên, việc học online hay làm việc từ xa giúp bản thân có thêm cơ hội hiểu biết và nghiên cứu cách làm việc mới và hiệu quả hơn.
  • Không gian riêng tư hơn đối với người độc thân và có không gian làm việc riêng biệt. Tuy nhiên đối với người có gia đình và trẻ nhỏ thì khó có không gian riêng cho mình, mà cũng cần phải biết sắp xếp giữa việc nhà và việc làm.
  • Có thêm thời gian cho những người yêu thương: không giống trước kia, nhiều giwof trong ngày chỉ gặp mặt những khách hàng, đồng nghiệp. Còn nay thì 24 giờ đều gặp mặt những người thân yêu trong gia đình, có thời gian gắn kết làm cho không khí gia đình vui vẻ hơn. Nhât là chăm sóc được người già và trẻ nhỏ.
  • Phát triển hơn về tính cách và phong cách làm việc: làm việc tại nhà cần phải có kỹ năng sắp xếp và bố trí không gian, thời gian hợp lý thì công việc mới có hiệu quả. Từ đó sẽ nâng cao tính chuyên nghiệp của bản thân trong công việc.
  • ...

Và còn nhiều những thuận lợi mà nhiều người lao động đang làm việc ở nhà nhận thấy được. 

Làm việc từ xa đang dần phù hợp với tình hình hiện nay - dịch bệnh COVID. Đó cũng chính là lý do mà những công ty IT của Nhật tuyển dụng đang dần thêm “có thể làm việc từ xa” vào trong phần mô tả công việc và coi nó là một chế độ lợi ích để thu hút lao động.

Khó khăn khi work from home

wfh lam viec tai nha hieu qua 3

Nhà được cho là nơi thoải mái nhất, nhưng để thoải mái làm việc hay không cũng tùy vào mỗi người. Dưới đây là những khó khăn mà DEV hay gặp nhất khi làm việc tại nhà:

  • Không thể giao tiếp và gặp mặt khách hàng và team: làm DEV ở công ty nước ngoài cần phải hiểu rõ chỉ thị của khách hàng và phối hợp làm việc với team nên làm việc không trực tiếp gây ra khó khăn nhiều trong công việc: kết nối mạng gián đoạn, hiểu sai chỉ thị,...
  • Ở trong nhà bí bách, không có thêm nhiều ý tưởng như trước: lòng vòng trong nhà chỉ có 4 bức tường, nhà mà không có ban công hay vườn tược khó có thể suy nghĩ thông suốt và sáng tạo được.
  • Dễ bị phân tâm với những tác động bên ngoài, thú nuôi, hàng xóm, mất thời gian chuẩn bị đồ ăn sáng trưa chiều tối
  • Không có máy lạnh, bàn ghế, máy móc không như ở công ty: nhất là đối với những người quanh năm chỉ làm ở công ty mà laptop hay PC cùi bắp thì khó có thể làm việc trơn tru qua mùa WFH này.
  • Làm việc ở nhà tuy phù hợp cho những ai có khả năng làm việc độc lập nhưng là một fresher thì sẽ khó khăn hơn do cần có sự hướng dẫn từ mentor. Từ đó, fresher mất nhiều thời gian research những chỗ chưa biết hơn do không phải lúc nào cũng kết nối và hỏi được mentor.

Đó là những khó khăn của các DEV khi làm việc tại nhà. Có nhiều công ty còn giảm lương, giảm giờ làm do tình hình kinh tế khó khăn…

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên khó có thể thay đổi được địa điểm làm việc. Vậy nên, nhân cơ hội này hãy reset lại phong cách làm việc và đặt tâm huyết của bản thân nhiều hơn vào công việc hơn để làm việc hiệu quả hơn nhé!

DEV cần làm gì để làm việc tại nhà có hiệu quả?

wfh lam viec tai nha hieu qua

Để làm việc tại nhà có hiệu quả bạn phải:

Trên đây là chia sẻ những thuận lợi và cách khắc phục khó khăn khi WFH của các Developer. Hy vọng có thể là động lực để bạn làm việc tại nhà hiệu quả hơn, vượt qua mùa dịch này. Nhất là thích ứng với sự thay đổi trong cách thức làm việc trong tương lai đó chính là “làm việc từ xa”.

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành