Làm cách nào để làm việc tại nhà trong mùa dịch hiệu quả?


Sau ngày ra quyết định thực hiện chỉ thị 15, 16 phòng dịch Covid khái niệm làm việc tại nhà (Work from home) thời gian gần đây được nhắc đến nhiều như một biện pháp mà các công ty áp dụng để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch Covid -19. Vậy, làm thế nào để làm việc tại nhà hiệu quả và đảm bảo được tiến độ, chất lượng công việc?

Từ khi có quyết định làm việc tại nhà của một số công ty thì có người muốn làm ở nhà, có người không. Nguyên nhân không thích làm việc ở nhà đa phần họ cảm thấy không hiệu quả. Thể nhưng làm việc ở nhà có các ưu điểm mà bạn có thể biết là:

Những ưu điểm khi làm việc thêm tại nhà

Làm việc tại nhà là lựa chọn lý tưởng của nhiều người bởi những lợi ích mà nó mang lại như:

  • Tiết kiệm thời gian đi lại từ nhà đến chỗ làm.
  • Chủ động sắp xếp lịch làm việc linh hoạt.
  • Giảm thiểu những cư xử xã giao chốn công sở hay ít bị làm phiền hơn.
  • Nếu quản lý thời gian tốt thì có thể kết hợp làm một số việc cá nhân khác như kết hợp chăm con nhỏ tại nhà,....

Cách làm việc tại nhà hiệu quả

Để làm việc tại nhà hiệu quả bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

1. Lập thời gian biểu làm việc rõ ràng

thoi gian de lam viec tai nha

Lập thời gian biểu để làm việc tại nhà

Bạn cần có lịch trình làm việc cụ thể để hoàn thành công việc được giao của mình. Thời gian biểu giúp bạn phân định rõ công việc và những hoạt động khác ngoài công việc, chủ động làm việc vào những khoảng thời gian cố định trong ngày.

Song song với việc lập thời gian biểu làm việc là việc lập danh sách những việc cần làm. Xây dựng list to do là việc làm quan trọng, dù cho bạn làm việc ở nhà hay làm việc tại công ty.

Sắp xếp thứ tự công việc theo mức độ ưu tiên sẽ giúp bạn đánh giá tổng quan được khối lượng công việc mà mình phải hoàn thành trong ngày và trong suốt thời gian làm việc tại nhà. Chưa đến 10 phút lên danh sách việc cần làm sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như có kế hoạch làm việc hiệu quả hơn.

2. Góc làm việc riêng

ban lam viec rieng tai nha

Bàn làm việc riêng tại nhà

Góc làm việc riêng giúp bạn có thể tập trung làm việc và đạt hiệu quả làm việc cao. Thông thường, nhiều người không quá chú trọng đến góc làm việc tại nhà mà có thể sử dụng ngay phòng khách hay phòng bếp để làm việc.

Điều này khiến cho bạn bị xao nhãng bởi các hoạt động đời sống thường ngày khác như: bị lôi cuốn vào các chương trình truyền hình hấp dẫn, tiếp những vị khách xuất hiện, con khóc,.... Những điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn rất nhiều. Do đó, hãy tạo một góc làm việc riêng tại nhà thật chuyên nghiệp.

3. Điều chỉnh cách thức liên hệ, trao đổi công việc

Rõ ràng việc làm việc tại nhà sẽ khác rất nhiều so với việc làm việc tại văn phòng, công ty. Thay vì sẽ trao đổi trực tiếp một cách đơn giản và hiệu quả ngay tại văn phòng thì làm việc tại nhà đòi hỏi bạn sẽ kết nối công việc, trao đổi và liên hệ thông qua các thiết bị , công cụ hỗ trợ.

Để quá trình làm việc, chỉ đạo trực tuyến giữa sếp với nhân viên hay giữa các phòng ban được liên tục, suôn sẻ và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh thì việc thống nhất kênh giao tiếp là quan trọng.

Một số phần mềm trò chuyện trực tuyến Slack, phần mềm họp video trực tuyến Zoom,... là lựa chọn để trao đổi của nhiều người khi làm việc tại nhà.

lam viec tai nha

4. Xây dựng mạng lưới quan hệ cho công việc

Thời gian làm việc tại nhà không có nghĩa là bạn hạn chế các tiếp xúc xã hội của mình, tuy nhiên những giao tiếp và trao đổi liên quan đến công việc, chuyên môn sẽ không thường xuyên như khi bạn làm việc tại văn phòng. Do đó, hãy xây dựng mạng lưới quan hệ, phát triển các giao tiếp online, trao đổi với đồng nghiệp, bạn bè.

Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa được tâm lí 'cô đơn' khi làm việc tại nhà cũng như có những kênh hiệu quả để cập nhật kiến thức, chuyên môn, các vấn đề, xu hướng liên quan đến công việc cũng như tiếp nhận những ý tưởng và lời khuyên hữu ích dành cho mình, cho công việc.

5. Giữ tinh thần làm việc chuyên nghiệp và lạc quan

giu tinh than lam viec chuyen nghiep va lac quan

Làm việc chuyên nghiệp và lạc quan

Tâm lí khi làm việc tại nhà của không ít người chính là cảm giác cô đơn và quên mất là mình đang làm việc. Điều này càng gia tăng hơn nếu bạn đang làm việc trái ngành và những công việc mà bạn không thực sự yêu thích, đam mê.

Để giải quyết được vấn đề này thì giữ tinh thần làm việc thật chuyên nghiệp và lạc quan là điều vô cùng quan trọng.

Một số cách cải thiện vấn đề này có thể chia sẻ với bạn như:

  • Tạo không gian làm việc chuyên nghiệp với bàn làm việc gọn gàng, các dụng cụ hỗ trợ công việc được chuẩn bị sẵn sàng, trả lời điện thoại hay các kênh giao tiếp trực tuyến một cách lịch sự,...

khong gian lam viec chuyen nghiep

Không gian làm việc chuyên nghiệp

  • Không cần phải mặc trang phục quá trang trọng, chỉnh tề như khi đến công sở nhưng việc mặc trang phục tươm tất khi làm việc tại nhà cũng giúp bạn có tâm lý và thái độ làm việc nghiêm túc hơn so với khi mặc trang phục xuề xòa đấy.
  • Tránh xa những thứ có thể khiến bạn phân tâm, xao nhãng khi làm việc.
  • Tăng cường thảo luận, trao đổi với đồng nghiệp giúp bạn xua đi cảm giác trống, cô đơn khi làm việc tại nhà. Đồng thời có thể cập nhật tiến độ, hỗ trợ công việc của nhau.
  • Tổ chức một số hoạt động tập thể thông qua hình thức trực tuyến như: họp trực tuyến định kỳ, tổ chức tiệc sinh nhật cho đồng nghiệp, lễ tuyên dương cho cá nhân có thành tích tốt hay các dự án đạt hiệu suất công việc cao,....Có thể những hoạt động online như thế này khá mới mẻ nhưng lại có tác dụng hiệu quả trong việc gắn kết các thành viên trong phòng ban, công ty lại với nhau và xoa nhẹ những tâm lý căng thẳng, nhàm chán khi làm việc tại nhà nhà.

 

Hãy xem trải nghiệm làm việc thêm tại nhà là cơ hội để bạn rèn luyện tính kỷ luật của bản thân mình, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp cũng như cách quản lý thời gian, sắp xếp công việc một cách thật khoa học bạn nhé!

Theo sieuraovat.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành