Ngày nhà giáo 20-11 đặc biệt nhất trong lịch sử Việt Nam

19/11/2021

Chỉ còn một ngày nữa thôi là đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Bạn đã chuẩn bị điều gì để bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô của mình chưa?

Nếu như ở Nhật Bản không có ngày Nhà giáo vì người Nhật cho rằng giáo viên luôn được tôn kính mỗi ngày. Thì ở Việt Nam, do văn hóa ít bày tỏ tình cảm của mình mỗi ngày nên mới có ngày lễ dành riêng mỗi năm một lần để thầy trò cùng nhau bày tỏ tình cảm và sự biết ơn của mình. Thế nhưng ngày 20-11 năm nay lại mang một màu sắc đặc biệt nhất trong lịch sử.

Ngày Nhà giáo Việt Nam mỗi năm (1982-2020)

Làm nghề giáo mỗi năm có 2 ngày dành riêng cho nghề này, đó là: Mùng 3 Tết nguyên Đán và ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Vào 2 ngày này, những người học trò thường gặp các thầy cô giáo đã hoặc đang dạy mình để gửi lời tri ân và món quà chân thành cho sự cống hiến vào nền giáo dục nước nhà.

Bên cạnh đó, tại các trường học luôn luôn tổ chức và liên hoan toàn trường nhằm biết ơn đến công ơn dạy dỗ của các thầy cô giáo. Một buổi lễ trang trọng với sự có mặt của cựu giáo viên, giáo viên và học sinh mới thật sự có không khí 20 tháng 11.

Tại sao ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay đặc biệt

Tuy nhiên, những buổi lễ tôn vinh nghề Nhà giáo năm nay có vẻ đặc biệt hơn hẳn. Bởi vì tình hình dịch bệnh COVID ngày càng căng thẳng, dù có tiêm đủ mũi 2 vaccine nhưng số ca mắc vẫn cao hàng ngày. Nên lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 có lẽ chỉ tổ chức online và trực tiếp thì với số lượng người tham gia ít.

nghe podcast

Điển hình tại các trường Đại học, Cao đẳng, các bạn sinh viên ráo riết chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, video hay podcast hưởng ứng ngày kỷ niệm ngày. Cho nên có khi các thầy cô không buồn vì không thể gặp các học trò của mình mà còn vui hơn vì độ an toàn và chia sẻ, nói chuyện với nhau nhiều hơn qua màn hình.

Những hoạt động ngày này

Ngày xưa, vào dịp 20-11 học sinh luôn tặng quà cho giáo viên để bày tỏ lòng biết ơn. Những món quà nhỏ và đơn giản nhưng chứa chang tình cảm của học sinh như: hoa tươi, hoa tự làm, sữa tắm, USB, vải áo dài, túi xách, nước hoa, khăn choàng,...

tui xach

Qùa tặng túi xách

nuoc hoa

Qùa tặng nước hoa

quà tặng áo dài

Quà tặng áo dài

Ngày nay, cũng giống như xưa ở việc tổ chức buổi lễ và liên hoan giữa các giáo viên với nhau thì các học sinh cũng gửi những món quà nhỏ đến thầy cô của mình.

Tuy nhiên điều này có nhiều sự ràng buộc hơn. Cụ thể là theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự 2015, trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác từ 02 triệu đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Nhận hối lộ. Thế nên việc nhận quà nay là một điều tế nhị của các ngành nghề, nhất là Nhà giáo.

Vậy thì hãy gửi những món quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa đến các thầy cô của mình như: thư tay, cuộc gọi hỏi thăm, bài hát hay những bông hoa điểm 10,...để mang giá trị tinh thần cao đến với các thầy cô yêu quý của mình nhé

thu tay

Kính chúc sức khỏe đến các thầy cô giáo, chúc mừng ngày 20-11!

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành