Tặng quà gì khi được mời đi ăn cưới ở Nhật? Những món quà nên và không nên tặng


Khi được mời cười ở Nhật, chắc hẳn bạn cũng bối rối không biết nên tặng quà gì cho cô dâu chú rể vì văn hóa trong lễ cưới của mỗi vùng mỗi khác huống chi mỗi nước đúng không nào?

1. Ý nghĩa và thời điểm nên quà tặng mừng cưới trong đám cưới của người Nhật

tang qua cuoi cho nguoi nhat 1

Trước đây, người Nhật thường tặng quà trong các dịp hiếu hỷ nếu không thể trực tiếp có mặt trong các buổi lễ. Tuy nhiên, đến nay, việc tặng quà mừng cưới đã trở thành một phong tục phổ biến để mừng hạnh phúc các cặp đôi.

Về cơ bản, người Nhật thường tặng quà mừng bằng cách tới thăm nhà rồi tặng quà hoặc trao trực tiếp tại lễ cưới. Thế nhưng, những năm trở lại đây, thói quen tặng quà đã có nhiều thay đổi. Quà mừng cưới thường được tặng khoảng từ 1 – 2 tháng, muộn nhất là 10 ngày trước ngày tổ chức lễ cưới. Giả sử nếu bạn không kịp tặng quà trong thời gian trên, hãy tặng quà mừng sau ngày cưới.

Bởi lẽ, càng gần lễ cưới, gia đình của cô dâu chú rể càng bận rộn, nên nếu tặng quà sát ngày hoặc vào đúng ngày cưới có thể gây nên những bất tiện không đáng có cho cả người tặng và người nhận quà. Đối với những món quà tặng mừng cưới to và cồng kềnh, người tặng cũng có thể gửi trực tiếp đến nhà của cô dâu chú rể.

Giá trị quà tặng có thể cân đối tuỳ theo mức độ thân thiết đối với cô dâu chú rể. Với mối quan hệ bạn bè bình thường, quà cưới có thể từ 10.000 – 20.000 yên, hoặc từ 30.000 – 50.000 yên nếu là bạn bè thân thiết hay người thân trong gia đình.

2. Những món quà không nên tặng vào ngày cưới

Hôn nhân là việc đại hỷ, chính vì thế nên những món quà hay lời chúc đều chứa đựng những điều tốt đẹp, may mắn và tránh những điều không may. Vậy đối với những món quà mừng cưới ở Nhật, bạn nên tránh điều gì?

Không tặng các đồ vật dễ liên tưởng tới sự “đổ vỡ”, “chia cắt”, “tan biến”

tang qua cuoi cho nguoi nhat 2

Dao, kéo là những vật tạo liên tưởng về sự chia cắt, giống như cắt đứt nhân duyên. Vì thế nên mặc dù đồ dùng nhà bếp là lựa chọn tuyệt vời để tặng đám cưới nhưng họ luôn cố gắng tránh tặng những món đồ chia cắt như vậy.

Bên cạnh đó, những món đồ như xà phòng hay đồ ăn cũng được cho là không có giá trị lưu giữ lâu dài, dễ tan biến nên cũng không nên tặng. Tuy nhiên, ngày nay, quan niệm đó cũng dần được thay đổi, xà phòng hay các loại hoa quả cao cấp, có mẫu mã đẹp cũng trở thành lựa chọn đối với nhiều người.

Không tặng khăn tay

tang qua cuoi cho nguoi nhat 3

Việc sử dụng khăn tay có lẽ đã không còn quá xa lạ với nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. Tuy nhiên, đây cũng là một món đồ không nên tặng cho cô dâu, chú rể trong lễ cưới. Những chiếc khăn tay thường gợi hình ảnh về những cuộc chia ly, từ biệt, là hình ảnh không nên xuất hiện trong một dịp hỷ sự như vậy. Hơn nữa, trong tiếng Nhật, khăn tay được viết bằng chữ Katakana là ハンカチ và trong chữ Hán là 手巾, cũng khiến người ta liên tưởng đến sự chia tay.

Không tặng các loại trà Nhật

tang qua cuoi cho nguoi nhat 4

Trong văn hóa Nhật Bản, trà thường được sử dụng trong các lễ hiếu, vì thế nó thường không được sử dụng để làm quà tặng, đặc biệt là trong các dịp vui như đám cưới. Hãy đặc biệt chú ý đến điều này nhé!

Quà tặng mừng cưới nên tránh các con số không may mắn

tang qua cuoi cho nguoi nhat 5

Các con số trong tiếng Nhật thường có nhiều cách đọc, mỗi cách đọc lại có thể gợi cho người ta nghĩ tới các từ có cách đọc đồng âm hoặc gần giống. Chính vì lý do đó mà khi chọn mua quà tặng, người Nhật thường tránh mua đồ có số lượng trùng với các con số không may mắn. Tiêu biểu là các số 4 (đọc là “shi” giống với chữ “tử” (死)), 6 (“mu” gần giống với chữ “無” có nghĩa là “mất”, “không có”) hay 9 (“ku” giống với từ “苦” có nghĩa là “khổ đau”). Thế nên, chẳng hạn nếu chọn mua một bộ khăn tắm, người ta sẽ tránh mua bộ 4 chiếc.

3. Gợi ý một vài món quà có thể tặng vào dịp cưới

Đồ dùng nấu ăn (nồi, chảo)

tang qua cuoi cho nguoi nhat 6

Căn bếp luôn là biểu tượng của một gia đình đầm ấm. Những vật dụng nấu ăn như nồi niêu, xoong chảo chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho các cặp vợ chồng mới cưới. Sẽ không khó để bạn có thể tìm kiếm những thương hiệu chuyên bán đồ dùng nhà bếp tại các trung tâm thương mại ở Nhật. Một số thương hiệu tiêu biểu có thể kể đến như Le Creuset, T-fal, Tupperware Brands,… Giá cả của các vật dụng nấu ăn cũng rất đa dạng để bạn có thể thoải mái lựa chọn, từ mức giá bình dân khoảng vài ngàn yên cho tới các món đồ cao cấp có giá hàng vạn yên.

Bộ bát đĩa, cốc, chén 

tang qua cuoi cho nguoi nhat 7

Bên cạnh các món đồ dùng nấu ăn, các bộ bát đĩa cũng luôn là lựa chọn yêu thích để làm quà tặng, bởi chúng có giá trị sử dụng cao lại có thể bày biện như đồ vật trang trí nhà bếp. Các bộ bát đĩa có phong cách đơn giản sẽ thích hợp cho mục đích sử dụng thường ngày, trong khi những thiết kế cầu kỳ, kiểu cách có thể sử dụng trong các bữa tiệc gia đình đặc biệt hoặc để bày biện.

tang qua cuoi cho nguoi nhat 8

Ngoài ra, bạn cũng có thể tặng cô dâu, chú rể những món đồ đôi như bát đôi, cốc đôi hay đũa vợ chồng,… Hiện nay có rất nhiều dịch vụ khắc tên hay thiết kế theo yêu cầu các sản phẩm đồ đôi. Những món đồ này sẽ tạo cảm giác gắn bó giữa các cặp đôi, giống như những mảnh ghép không thể thiếu để tạo nên một thể hoàn chỉnh. Nếu bạn muốn tặng bạn bè của mình món quà có một – không – hai thì hãy cân nhắc đến lựa chọn này nhé!

Bạn có thể tham khảo một số mẫu cốc đôi tại đây.

Đồ điện gia dụng 

tang qua cuoi cho nguoi nhat 9

Cuộc sống của các gia đình ngày nay chắc chắn không thể thiếu vắng các sản phẩm đồ điện gia dụng, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ. Đây được xem là những trợ thủ đắc lực giúp xử lý các công việc nhà một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bên cạnh các sản phẩm gia dụng thiết yếu như lò vi sóng, lò nướng, máy sấy, bàn là, tủ lạnh,.. bạn có thể cân nhắc đến các các sản phẩm phục vụ nhu cầu giải trí như tivi, máy nghe đĩa,… Trong những năm gần đây, khi thói quen uống cà phê đang dần trở nên phổ biến với thế hệ trẻ thì một chiếc máy pha cà phê tại gia cũng có thể xem là món quà mơ ước của nhiều cặp đôi đó!

Các mẫu máy pha cà phê có thể tham khảo tại đây.

Bộ khăn tắm

tang qua cuoi cho nguoi nhat 10

Nghe thì có vẻ bình thường nhưng bộ khăn tắm cũng là một món quà tặng rất được yêu thích dành cho các cặp đôi mới cưới tại Nhật Bản. Người ta quan niệm rằng, chiếc khăn tắm được dệt từ vô số những sợi vải sẽ giống như sợi dây tình cảm vợ chồng mãi mãi khăng khít. Hơn nữa, khăn tắm cũng là món đồ được dùng hàng ngày nên giá trị sử dụng cũng rất cao. 

Bộ khăn tắm về cơ bản rất dễ chọn, vì đây là món quà tặng tương đối phổ biến. Mức giá trung bình từ khoảng 3.000 yên – 20.000 yên tùy vào số lượng khăn trong một bộ và chất lượng sợi dệt. Có một điều bạn cần lưu ý khi tặng khăn tắm cho cô dâu chú rể, đó là không tặng khăn màu trắng. Những chiếc khăn màu trắng dễ khiến người ta liên tưởng đến người đã khuất, nên đây được xem là điều không may mắn. 

Tham khảo các bộ quà tặng khăn tắm.

Khung ảnh, đồ trang trí nội thất

tang qua cuoi cho nguoi nhat 11

Sau ngày cưới, các cặp vợ chồng trẻ hẳn sẽ có rất nhiều những tấm hình ghi lại khoảnh khắc hạnh phúc nhất của cuộc đời. Những khung hình ghi lại phút giây ấy sẽ là món đồ trang trí vô giá trong nhà mà bất cứ ai cũng sẽ yêu thích.

Hơn nữa, không gian sống đẹp cũng sẽ tạo động lực rất nhiều trong cuộc sống, do đó những món đồ trang trí nội thất cũng là một trong những món quà ý nghĩa dành cho các cặp đôi. Tuy nhiên, cũng sẽ có những ngôi nhà đã được bài trí theo phong cách nhất định, vì thế, nếu tặng đồ trang trí nội thất, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu về gu thẩm mỹ và sở thích của gia chủ, cũng như phong cách bài trí của ngôi nhà để có thể mua được những món quà phù hợp nhé! 

Tham khảo các mẫu khung ảnh, đồ trang trí tại đây.

Tạp chí quà tặng, Phiếu mua hàng, tiền mặt

tang qua cuoi cho nguoi nhat 12

Khi có quá nhiều lựa chọn khiến bạn không biết nên tặng món quà gì, hoặc bạn là một người theo chủ nghĩa thực tế, muốn tặng cô dâu chú rể những món quà mà họ thực sự yêu thích thì hãy chọn tạp chí quà tặng, phiếu mua hàng, tiền mặt. Những món quà này đang trở thành một xu hướng được giới trẻ ngày nay vô cùng yêu thích.

Nhắc tới đây có lẽ sẽ có nhiều người thắc mắc tạp chí quà tặng là gì? Nếu bạn chưa biết thì đây là một dạng catalogue có hình ảnh chi tiết các sản phẩm ở một khoảng giá trị nhất định, người nhận có thể lựa chọn một trong số các sản phẩm được đăng trong cuốn tạp chí đó và đăng ký thông tin vào một tấm phiếu đính kèm để nhận được sản phẩm đó.

Bằng cách này, người tặng quà sẽ không phải suy nghĩ quá nhiều xem nên tặng quà gì cho phù hợp và người nhận cũng sẽ cảm thấy thỏa mãn với món quà mình được nhận. Một số loại tạp chí quà tặng phổ biến mà bạn có thể lựa chọn là các loại đồ gia dụng, các món ăn cao cấp và các trải nghiệm giải trí, du lịch.

Bạn có thể tham khảo một số mẫu tạp chí quà tặng tại đây.

Đám cưới là một dịp vui trọng đại mà bất cứ ai cũng đều trông đợi. Lời mời tham dự đám cưới thể hiện sự trân trọng của cô dâu và chú rể đến với các vị khách mời, những người họ thực sự mong muốn có thể chia sẻ niềm hạnh phúc to lớn này. Những món quà tặng dù có giá trị lớn hay nhỏ thì điều quan trọng nhất vẫn nằm ở tấm lòng của người tặng.

Đôi khi, những lời chúc thật lòng sẽ đáng giá hơn rất nhiều những thứ xa xỉ phẩm. Nếu bạn có cơ hội được mời tham dự một lễ cưới tại Nhật và chưa nghĩ ra món quà phù hợp thì hy vọng bài viết này đã phần nào giúp bạn giải quyết những vướng mắc đó.

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành