Làm sao để trở thành IT Comtor?

29/03/2021

IT Comtor là gì? Làm sao để trở thành một IT Comtor? Cùng giải đáp trong bài viết này nhé.

Comtor là gì?

Comtor là viết tắt của từ "Communicator"; người truyền đạt, là cấu nối về thông tin giúp mọi trao đổi giữa đội dự án và khách hàng trở nên thông suốt, là cầu nối về văn hóa cũng như mọi tâm tư tình cảm của cả hai phía. Hiện nay số lượng các công ty Nhật Bản tại Việt Nam ngày một tăng, kèm theo đó là nhu cầu trao đổi giữa khách hàng và đội phát triển. Sẽ thật khó mà kiếm được một đội ngũ vừa giỏi code vừa trao đổi thành thạo tiếng Nhật (có nhưng không nhiều). Vậy nên, comtor được ra đời, giúp giải quyết vấn đề nêu trên.

Xem thêm: IT COMTOR là gì? Hãy hiểu đúng về IT COMTOR

 

Làm IT Comtor thì được gì?

  • Kiến thức về ngôn ngữ: khi trở thành một comtor tức là ta có thêm cơ hội tiếp xúc với một ngôn ngữ mới, được nói được dùng một thứ âm thanh mới ... vì thế ta có thêm cơ hội để nhìn nhận mọi vấn đề một cách đa chiều hơn. Mỗi một ngôn ngữ luôn là tinh hoa của một nền văn hóa, nếu chúng ta sử dụng nó tức là ta có thêm cơ hội để tìm hiểu, khám phá nền văn minh mới.
  • Cách giao tiếp: Học được cách trao đổi giữa các member, cách truyền đạt thông tin rõ ràng mạch lạc hơn. Có tố chất để trở thành một nhà giáo đúng nghĩa. Khi trở thành comtor bạn sẽ có cơ hội trau dồi khả năng truyền đạt của mình.
  • Cơ hội học hỏi: Khi trở thành một comtor buộc bạn phải trao đổi giữa các member của team cũng như với khách hàng nhiều hơn. Đó là cơ hội để trau dồi khả năng nói, khả năng nhận biết và hiểu tính cách của từng người. Khi đó bạn sẽ hoàn toàn tự tin khi đứng trước bất kỳ đối tượng giao tiếp nào, bởi case nào bạn cũng thử qua rồi.
  • Kiến thức về nhiều lĩnh vực: Mỗi dự án sẽ có một đặc thù riêng, khi đó bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về rất nhiều ngành nghề chuyên môn khác. Ví dụ như khi dự án lập trình về app của ngân hàng, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về các thuật ngữ, nghiệp vụ chuyên môn của ngân hàng, hay khi dự án code Web về giáo dục, các loại luật, các loại thuế ... thì cũng là thời cơ lý tưởng giúp bạn có thể dung nạp thêm rất rất nhiều kiến thức chuyên môn của các lĩnh vực đó ...
  • Thu nhập: Chỉ vài dòng search trên google bạn có thể dễ dàng nhận thấy mức lương lý tưởng của các comtor. Trung bình đối với các comtor mới vào nghề mức lương sẽ rơi vào khoảng 550$ trở lên.
  • Cơ hội thăng tiến: comtor sẽ có cơ hội tìm hiểu về rất nhiều ngành nghề, khi đó đương nhiên sẽ là một cánh cửa mở nếu bạn muốn đổi gió sang một hướng đi mới. Càng nhiều kinh nghiệm sẽ càng giúp bạn bay xa và cao hơn nữa. Bạn cũng có thể chuyển sang dịch thuật sách, tài liệu , phim ảnh dịch hội nghị.

 

Làm sao để trở thành IT Comtor?

Tương ứng với những lợi ích bên trên, bạn cần phải trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết

  • Khả năng ngôn ngữ. Không chỉ cả về tiếng Nhật, mà còn phải thông thạo tiếng mẹ đẻ nữa. Tiếng Nhật là cần thiết để giao tiếp với bên khách hàng, nhưng tiếng mẹ đẻ cũng không kém quan trọng vì nó là thứ giúp bạn giao tiếp và triển khai yêu cầu một cách trôi chảy cho kỹ sư cũng như các thành viên trong team
  • Khả năng giao tiếp, kiến thức xã hội: Đây là những kỹ năng bạn đã có khi còn ngồi ở giảng đường đại học, quan trọng là cách mà bạn vận dụng nó vào môi trường thực tế. Khả năng giao tiếp cộng thêm vốn hiểu biết văn hóa của nước đó sẽ giúp các cuộc hội thoại diễn ra trôi chảy hơn, giúp bạn được tiết kiệm được thời gian vào tham gia vào các dự án khác.
  • Khả năng research và tự học: Phần lớn các sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Nhật ra đều không được đào tạo một cách bài bản những kiến thức chuyên ngành, vì thế để làm việc và phát triển trong môi trường này, bạn cần có một tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ, vì IT là một lĩnh vực luôn luôn mới, cộng thêm việc bắt đầu mà không hề có kiến thức chuyên môn về nó sẽ là một thách thức không hề nhỏ. Ngoài ra, thuật ngữ IT chủ yếu xuất phát là từ tiếng Anh, cho nên thông thạo tiếng Anh cũng là một lợi thế.
  • Công phu, tỉ mỉ hơn trong công việc: IT Comtor cũng giống như bao thông dịch viên khác, việc chịu trách nhiệm cho lời nói và lời dịch của mình là rất lớn, bởi khi dịch sai thì bạn có thể là nguyên nhân cho dự án đó không thành công. Là một cử nhân ra trường, chân ướt chân ráo vào nghề, thì việc dịch sai là không thể tránh khỏi nên hãy cố gắng nhiều hơn.
  • Sắp xếp, quản lý công việc và thời gian: IT Comtor về cơ bản tham gia rất nhiều dự án khác nhau, nên để không xảy ra tình trạng quên việc hoặc nhầm lịch họp v.v, thì việc quản lý lịch và thời gian trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

 

Có nên trở thành một IT Comtor?

Bất cứ nghề nào cũng đều có những thách thức, trở ngại riêng. Comtor cũng vậy

  • Phải liên tục trau dồi thêm kiến thức chuyên môn và kiến thức của các lĩnh vực liên quan. Mỗi dự án mới đòi hỏi người dịch lại phải bắt đầu lại từ đầu để tìm hiểu về chúng.
  • Sẽ gặp phải những case không hiểu người nói đang muốn truyền đạt gì. Đơn giản như người Việt mình cũng vậy, sẽ có những cá nhân không giỏi truyền đạt, mô tả con gà thành con ngan thì bạn cũng vậy, sẽ phải xử lý những ca khó.
  • Áp lực: Chỉ một từ dịch sai sẽ khiến cả một dự án fail là chuyên thường, ấp úng vài câu cũng sẽ gây mất thiện cảm trong mắt khách hàng, dịch sang tiếng Việt lời loằng ngoằng một xíu cũng khiến đội phát triển team mình cằn nhằn, hoặc có khi còn bị claim lên cấp trên.
  • Sẽ có những thời điểm phải OT cùng dự án, dành mọi thời gian cho dự án, ăn ngủ cùng team như vậy thì thời gian dành cho gấu sẽ bớt dần đi.
  • Mặc dù áp lực cao, đòi hỏi vốn kiến thức rộng ... nhưng lúc nào comtor cũng bị coi là việc nhẹ lương cao, chỉ ăn với dịch quá đơn giản.
  • Chỉ cần một lần dịch ngáo là sẽ bị dán mác xấu trong ấn tượng của team ...

Công việc nào cũng vất vả, nhưng quan trọng nhất là bạn được mọi người công nhận. Được công nhận là một thành viên không thế thiếu góp phần đến sự thành công của dự án là một lời động viên giúp bạn ngày càng cố gắng hoàn thiện kỹ năng và trau dồi kiến thức. Muốn trở thành một IT Comtor, tuy thoạt đầu có vất vả, nhưng thật sự là một ngành mà cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến vô cùng rộng nếu bạn biết cố gắng và học hỏi. Ngại gì mà không thử nhỉ?

Tổng hợp

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành