IT COMTOR là gì? Tất cả mọi điều về nghề IT COMTOR

25/10/2020

Bạn đã biết về nghề IT Comtor và hiểu đúng về nghề chưa? Nếu chưa hãy xem bài viết này, biết đâu sẽ có định hướng riêng liên quan đến IT Comtor.

Nếu bạn tìm việc làm tiếng Nhật sẽ thấy từ "Comtor" sẽ được nhắc đến nhiều, vậy Comtor ở đây là gì?

IT Comtor là gì?

IT Comtor là IT Communicator – là người truyền đạt thông tin, gắn kết và đảm bảo sự thông suốt trong mọi kênh liên lạc giữa đội nhà – team phát triển dự án – và khách hàng. Nghề Comtor chính là cách gọi ngắn gọn, dễ nhớ của nghề phiên dịch tiếng Nhật chuyên ngành IT. 

Bất kỳ lúc nào cần có sự trao đổi từ team Việt hay team Nhật, IT Comtor là người sẽ cần xuất hiện để thực hiện vai trò truyền đạt thông tin của mình. Từ việc nhận yêu cầu từ phía khách hàng, phân tích yêu cầu, cho đến lúc dev, test và kế đó là giai đoạn maintenance. 

Vị trí này xuất hiện ở các công ty Offshore, nên không phải bất cứ công ty IT nào cũng có vị trí này, nhất là ở các doanh nghiệp Offshore cho thị trường Nhật, còn các thị trường khác cũng có vị trí tương đương nhưng có thể được gọi bằng từ khác.

it comtor

IT Comtor là làm gì?

Biên dịch

Khi làm IT Comtor thì bạn sẽ cứ dịch và dịch thôi. Dịch cái gì? Đó là các nội dung trao đổi giữa khách hàng và đội dev trên các kênh trao đổi: Thường là Chatwork, slack, google sheet,...Dịch các tài liệu có trong dự án: Các tài liệu mô tả dự án, tài liệu kickoff, requirement, test case, manual,...

Dịch các tài liệu từ Nhật sang Việt và ngược lại. Nhưng mà, chắc chắn là dịch từ Nhật sang Việt sẽ nhiều hơn. 

IT Comtor là người tham gia vào dự án thực hiện phần mềm ngay từ đầu cho đến khi dự án “tất toán”, kết thúc hoàn toàn, thế nên có vô số định dạng, loại tài liệu mà IT Comtor cần làm quen, hiểu và dịch. 

Ví dụ như bản yêu cầu/mô tả sản phẩm từ phía khách hàng, spec, test case, các loại report, guideline, … Định dạng thì có đủ cả, từ powerpoint, excel, doc… đến screenshot màn hình hay đôi dòng chat trên Skype/Chatwork 

Phiên dịch

Truyền đạt nội dung trao đổi trong các buổi họp: Họp kickoff, họp định kỳ, họp bàn giao, họp đột xuất,...Trong những buổi họp này, bạn sẽ cần dịch đuổi, ghi chép, tóm tắt, xác định (hỏi) lại thông tin từ hai phía để đảm bảo khách hàng hiểu dự án đang được thực hiện ra sao, có vấn đề gì… và giúp team nhà trả lời thỏa đáng các câu hỏi từ team khách, cũng như trao đổi đúng các vấn đề cần được làm rõ.

Nếu dự án nào chạy theo Agile chuẩn còn có thể là họp planning, họp demo, họp retro,...

Nói chung là khi dự án chạy thì có 7749 thứ cần dịch. Comtor sẽ đứng ở giữa nên sẽ bị đội dev gọi tên, khách hàng gọi hồn. Công việc này không nhàn tí nào hết.

Đó là công việc chính mà một IT Comtor phải làm. Để hiểu hơn công việc và nhiệm vụ của IT Comtor thì bạn có thể so sánh với những vị trí khác như

  • IT Comtor thì khác với BrSE ở chỗ là BrSE đang năng hơn: BrSE vừa là người phân tích các yêu cầu từ phía khách hàng (Business Analyst), lập trình viên (Developer) ngay khi cần thiết và cũng là người kiểm thử (Tester) sản phẩm khi bàn giao cho khách hàng cũng là người giám sát mọi kế hoạch thực hiện của đội phát triển (Project Manager). 
  • IT Comtor thì khác với QA ở chỗ QA (Quality Assurance) là người chịu trách nhiệm thực hiện công việc kiểm tra chất lượng phần mềm bằng tiếng Nhật để hoàn thành các yêu cầu chất lượng được chấp thuận bởi khách hàng hay bên liên quan trước khi công việc dự án được bắt đầu. 

Đó là sơ sơ công việc của một IT Comtor. Tuy nhiên, giỏi tiếng Nhật là bắt buộc rồi, nhưng yếu tố này chỉ chiếm có 50% yêu cầu công việc của IT Comtor mà thôi. Cho nên để trở thành một IT Comtor, bạn cần có các kỹ năng như sau.

it comtorKỹ năng cần có của một IT Comtor

Để trở thành một IT Comtor chuẩn, bạn phải có các kỹ năng như sau, không cần quá xuất sắc, chỉ cần cái gì cũng có chút chút để hoàn thành tốt công việc Comtor của mình:

  • Năng lực diễn đạt tốt để có thể diễn đạt và là chỗ dựa của team nhà cũng như là nơi uy tín để khách hàng tín nhiệm cho những dự án sau này. Nếu không diễn đạt tốt sẽ gây mất thời gian của các bên liên quan và bạn cũng mất nhiều công sức để làm cho một bên hiểu được.
  • Logical Thinking, Logical Writing: để có thể diễn đạt tốt thì bạn phải rèn luyện và phát triển ngay trong tư duy và viết.  Việc câu từ của mình truyền đạt ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến 2 phía. Có nghĩa là không thể không bám sát nghĩa và cũng không thể lúc nào cũng ôm nghĩa gốc mà dịch.
  • Khả năng đọc không khí 空気を読む. Con người khác Google Dịch ở chỗ đặt vào các hoàn cảnh khác nhau thì sẽ linh động dịch đúng trường hợp. Vậy nên đừng làm một cỗ máy mà Google bảo sao dịch vậy.
  • Khả năng thích ứng nhanh - khả năng học hỏi: công nghệ hiện nay luôn luôn cập nhật và đổi mới, khả năng học hỏi và thích ứng nhanh giúp bạn có thể tích lũy được vô vàn thời gian và kinh nghiệm để làm tốt công việc. Nếu nhận thấy bản thân chậm thích ứng thfi hãy luyện tập và tìm đọc những trải nghiệm của người khác để lưu lại cho mình.
  • Khả năng chịu áp lực tốt: tất nhiên là công việc nào cũng có áp lực riêng, để kiếm ra tiền, thậm chí là nhiều tiền thì không có một công việc nào nhàn hạ cả. Vậy nên chịu áp lực cũng là một kỹ năng để vượt qua mọi khó khăn của dự án và đi đến đích thành công.
  • Khả năng quản lý cá nhân, quản lý thời gian, quản lý tiến độ,...quản lý là một kỹ năng mà bất cứ ai cũng cần có chứ không phải chỉ những người làm vị trí manager, quản lý dự án mới cần quan tâm. Nếu khả năng quản lý của bạn tốt thì con đường sự nghiệp sẽ rộng mở hơn bằng cách từ Comtor lên BrSE chẳng hạn.

Khi thực hiện tốt những kỹ năng này cũng là bước để trở thành một IT Comtor.

Lương của IT Comtor bao nhiêu?

Đi làm thì ngoài công việc và môi trường thì ắt hẳn ai cũng quan tâm đến lương. Lương chính là điều kiện, cũng như động lực để bạn có thể tiếp tục cố gắn trong công việc. 

Lương của IT Comtor 400-2000 USD

Lương của IT Comtor có sự khác biệt đối với BrSE. Vì công việc của BrSE là…

Thế nên để phát triển hơn con đường Comtor của mình cũng như đi lên. Bản thân bạn phải định hình được sự nghiệp phát triển trong tương lai của mình. Đây là những option để bạn lựa chọn trên con đường sự nghiệp của Comtor.

Ứng tuyển thành công và làm tốt vị trí IT Comtor

Để ứng tuyển thành công vị trí IT Comtor, bạn cần chuẩn bị trước các kiến thức và kỹ năng như:

Tham khảo thêm Những lỗi mà nhiều BrSE và Comtor hay mắc phải

Giai đoạn nộp hồ sơ và phỏng vấn

Vì làm ở công ty Nhật nên có hiểu biết về văn hóa và phong cách làm việc của Nhật Bản là điều cần thiết. Vì thế, ngoài những kiến thức về kỹ thuật và tiếng Nhật thì bạn cũng cần trau dồi thêm kinh nghiệm giao tiếp và kiến thức thông thường liên quan đến Nhật Bản để phục vụ tốt hơn trong quá trình làm việc. Như là:

  • Cách giới thiệu bản thân
  • Trao danh thiếp kiểu Nhật đúng cách
  • Cách dùng kính ngữ và khiêm nhường ngữ với khách hàng và cấp trên, cấp dưới
  • Hay đơn giản chỉ là cách sắp xếp chỗ ngồi, viết báo cáo, viết mail,...

Có thể học được gì khi trở thành IT Comtor?

Làm IT Comtor có lợi ích cho chính người đảm nhận vị trí này như:

  • Công phu, tỉ mỉ hơn trong công việc: việc dịch sai là không thể tránh khỏi, nên khi khách hàng hay cấp trên truyền đạt thì xác nhận lại và ghi chú rõ ràng là một hình thức của sự tỉ mỉ, cẩn thận và chuyên nghiệp trong công việc. 
  • Sắp xếp, quản lý công việc và thời gian là một kỹ năng quan trọng như đã được nhắc đến ở trên. Thoạt đầu có thể bạn chưa quen và thấy quá tải vì có quá nhiều việc để làm. Sau đó khi quen với việc quản lý và sắp xếp công việc rồi thì một lúc điều hành nhiều dự án với bạn là bình thường, không làm khó được bạn.

Vì vậy có thể nói, đối với những bạn chỉ biết chút tiếng Nhật và một chút kỹ thuật IT Comtor là công việc lý tưởng mà bạn có thể thử sức để làm bước đệm cho sự thăng tiến lên BrSE sau này.

Chúc bạn tìm được ý nghĩa và niềm vui trong công việc của mình!

Japan IT Works

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành