Kinh nghiệm làm IT Comtor (P1)

30/03/2021

Một comtor/BrSE giỏi sẽ giúp cho việc giao tiếp giữa khách hàng với team và giữa team member với nhau được thông suốt như cách dầu mỡ giúp các bánh răng khớp với nhau một cách trơn tru trong một cỗ máy vậy.

Thế thì điều gì làm nên một comtor giỏi và cách để rèn luyện những phẩm chất đó là gì? 

Đầu tiên là:

1. Ngôn ngữ: yếu tố hàng đầu

Một comtor giỏi thì chỉ cần bằng N2 trên 70% số điểm là được. Bởi lẽ ngành IT không đòi hỏi vốn từ rộng, tính học thuật cao như dịch sách hay giảng dạy. Thuật ngữ của ngành IT phần lớn là katakana và có nguồn gốc từ tiếng Anh. Thế nên một comtor mới vào nghề thường chỉ cần 6 tháng đến 1 năm là đã có thể nắm bắt hết kho thuật ngữ của ngành IT rồi. 

Dĩ nhiên, vẫn có một số trường hợp khi dự án làm cho khách hàng ở một ngành nghề có nhiều từ chuyên ngành (thường là những ngành cơ khí, xây dựng, y tế v.v.) thì comtor lại phải tốn thời gian mở rộng vốn từ ngữ và làm quen với các thuật ngữ chuyên ngành của khách hàng.

Nhưng ngoài vốn từ vựng ra, comtor còn phải lưu ý đến một yếu tố khác của tiếng Nhật: ngữ điệu và văn phong. Do người Nhật thường rất thích nói giảm nói tránh, thế nên nếu chỉ dịch word by word, đôi khi bạn sẽ không truyền tải được tâm trạng và mong muốn của khách hàng. Có những câu nếu chỉ dịch thì sẽ nghe như một câu hỏi, nhưng thực tế, đấy là một yêu cầu cần được thực hiện gấp. Và nếu bạn chưa có kinh nghiệm hoặc không để ý kỹ, bạn và team sẽ không đưa ra action đúng với mong muốn của khách hàng.

Bên cạnh tiếng Nhật, thì tiếng Anh cũng là một trợ thủ đắc lực cho comtor. Như đã nói ở trên, khá nhiều từ chuyên ngành của IT là từ tiếng Anh mà ra. Thế nên bạn càng giỏi tiếng Anh, thì khả năng nghiên cứu tài liệu cũng như học hỏi về ngành IT càng cao. Trong một số trường hợp, bạn còn có thể dùng vốn tiếng Anh của mình để search ra các thông tin cần thiết cho team. 

Ngoài ra, bạn không thể không đề phòng một ngày nào đó một vị khách đến từ Châu Âu đến công ty làm việc và bị sếp Nhật gọi vào thông dịch, đúng không nào? Với tiếng Anh, lời khuyên của tôi là nên kiếm trên 900 TOEIC để có một sự tự tin nhất định khi thông dịch Anh-Nhật.

Và đừng quên là bạn phải trau dồi cả tiếng Việt nữa nhé. Vì với mỗi một dev, bạn phải có cách diễn đạt khác nhau. Tiếng Việt của chúng ta rất nhiều tầng ý nghĩa, cộng thêm sự khác biệt văn hóa vùng miền dẫn đến sự lý giải khác nhau với câu văn. Việc cần làm của comtor là "đo ni đóng giày" để viết ra những bản dịch phù hợp với dev mà mình đang làm việc cùng, giúp họ tiết kiệm tối đa thời gian đọc hiểu spec.

COMTOR

2. Khả năng tập trung cao độ: yếu tố giúp bạn bứt phá trong nghề

Trong công việc dịch tài liệu, hiển nhiên là bạn phải tập trung hoàn thành bản dịch trong thời gian ngắn nhất với độ chính xác cao nhất. Việc này tương đối đơn giản, bởi lẽ chỉ cần bạn không nhìn Facebook, không check tin nhắn trong lúc làm việc, thì với sự hỗ trợ của Google dịch, các tool từ điển cũng như các sempai, bạn sẽ có thể dần dần cải thiện hiệu suất phiên dịch.

Thế nhưng khi đi vào thông dịch, đặc biệt là những buổi meeting trong phòng họp qua video call với khách hàng, thì mọi thứ không đơn giản như thế. Có đủ 1001 lý do khiến bạn khó dịch tốt như khách hàng của bạn có thể nói nhanh bằng một giọng địa phương cực kì khó nghe, hay đường truyền yếu khiến tín hiệu nhiễu, hoặc đặc tả khá phức tạp v.v. Những lúc như thế, một comtor mới vào nghề sẽ phải cố hết sức để hiểu và truyền tải lại cho team của mình nội dung khách hàng muốn truyền đạt. Còn một comtor giỏi, họ không chỉ nghe hiểu mà còn tổng hợp thông tin, ghi chú lại và truyền đạt cho team mình theo cách dễ hiểu nhất để team có thể trả lời đúng ngay trọng tâm mà khách hàng muốn nghe.

Vậy thì điều gì làm nên sự khác biệt đó?

Đó chính là khả năng tập trung cao độ để bộ não có thể đa tác vụ (multi tasking) trong thời gian ngắn. Để làm được điều này thì cần sự nỗ lực cả trong và ngoài phòng họp của bạn. Trong phòng họp, bạn cần bình tĩnh, hít thở đều và dồn hết sự chú ý vào nội dung cuộc họp, khống chế cảm xúc cũng như những tạp niệm của mình. Ngoài phòng họp, bạn cần tập luyện những môn thể thao giúp nâng cao thể chất lẫn tinh thần, qua đó nâng cao khả năng tập trung. Ngoài ra, bạn còn có thể nghiên cứu thêm một lĩnh vực yêu thích nào đó như điện ảnh, văn học v.v. để tăng thêm khả năng ghi nhớ thông tin, tập trung tìm kiếm dữ liệu cho bộ não của bạn.

Để tìm hiểu thêm hai điều cuối cùng cho một hành trang đủ đầy của một IT Comtor hãy đón xem phần sau nhé!

Theo viblo.asia

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành