Tài liệu học để trở thành Kỹ sư cầu nối (BrSE)

23/10/2020

Kỹ sư cầu nối (BrSE) là người làm nhiệm vụ kết nối “team nhà” với khách hàng, đảm bảo hai bên thông hiểu nhau và việc hợp tác được suôn sẻ, thuận lợi. Họ cần tinh nhuệ để vừa độc lập tác chiến, vừa phối hợp tốt với đồng đội.

Đầu tiên, để hiểu rõ hơn về nghề Kỹ sư cầu nối (BrSE), công việc kết nối giữa đội nhóm làm việc với bộ phận khách hàng và đội phát triển bên trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ outsourcing. 

Nghề này chia làm nhiều nhánh, công việc cụ thể thay đổi tùy theo từng giai đoạn, quy mô, cũng như tính chất dự án. Nhưng nhìn chung, BrSE khả năng và vai trò như sau:

Bridge System Engineer (BrSE) = Developer + Business Analyst + Tester + Project Manager (PM)

Kỹ năng tự học cần có dành cho BrSE

brse

Mỗi dự án lại dùng một ngôn ngữ, framework khác nhau. Cho nên kĩ năng tự học rất quan trọng.

Bạn có thể tự học từ internet: cái gì không biết thì cứ Google hoặc lên các diễn đàn chia sẻ kiến thức.

Tự học qua tài liệu: Khách Nhật thường có những bộ tài liệu “khủng bố” mà nhai như nhai cơm sống, nhưng vượt qua cửa ải này bạn sẽ thấy tự tin hơn nhiều để “hành nghề”.

  • Trước khi đọc, bạn nên kiểm tra xem trong mấy GB (thường là) file excel đó, phần tài liệu nào liên quan trực tiếp đến phạm vi công việc của mình.
  • Lúc đọc, phải xác nhận với khách xem mình hiểu có đúng không. Chỗ nào không hiểu thì hỏi lại.

Học từ đàn anh đi trước: Ai giỏi gì thì mình học nấy từ họ. 

  • Về tiếng Nhật, mình để ý xem lúc đàn anh nói chuyện và email cho khách hàng thì dùng những mẫu câu gì, cách trình bày ra sao.v.v… Chỗ nào không hiểu thì mình hỏi lại.
  • Về kĩ thuật, khi đàn anh đưa ra các giải pháp, mình tìm hiểu trước về chúng, rồi hỏi lại anh tại sao anh lại chọn B mà không phải A .v.v…

Tài liệu học dành cho BrSE

Bạn có thể tìm tài liệu để trau dồi các kỹ năng code, ngoại ngữ, kỹ năng mềm bằng cách google tên kĩ năng + loại tài liệu (sách, forum, blog.v.v…)

Anh Tiger Nguyễn - BrSE lâu năm trong nghề đề xuất một tài liệu dù không liên quan trực tiếp đến BrSE, nhưng đặc biệt có ích cho các bạn muốn hiểu và hòa nhập cộng đồng Nhật. Đó là cuốn sách Khuyến Học của học giả Fukuzawa Yukichi. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về nước Nhật xưa và nay, cũng như con đường Thoát Á của họ.

fukuzawa yukichi

Học giả Fukuzawa Yukichi, tác giả Thoát Á Luận. Bạn sẽ được gặp ông rất nhiều trên… đồng tiền 1 vạn yên Nhật.

Lời khuyên cho các bạn trẻ muốn theo nghề kỹ sư cầu nối?

Nên học hỏi từ những người xung quanh. Bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng, sếp .v.v… Ai cũng có điểm mạnh riêng. Nếu chịu khó quan sát, để ý, chịu hỏi và chịu học từ họ, bạn sẽ tiết kiệm chi phí để trưởng thành.

Nên học từ thất bại của chính mình. Sai lầm thì không ai tránh khỏi. Khi xảy ra chuyện, nên nhìn nhận lại xem mình sai lầm ở đâu, nguyên nhân là gì, có cách nào để xử lí hoặc ngăn chặn từ đầu hay không, và… nhớ để đừng lặp lại.

Japan IT Works

 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành