Kinh nghiệm làm IT Comtor (P2)

31/03/2021

Một comtor/BrSE giỏi sẽ giúp cho việc giao tiếp giữa khách hàng với team và giữa team member với nhau được thông suốt.

Thế thì điều gì làm nên một comtor giỏi và cách để rèn luyện những phẩm chất đó là gì? 

Khả năng tập trung và ngôn ngữ là hai thứ chính yếu cho một comtor giỏi. Tiếp sau đây sẽ là hai thứ cũng không kém phần quan trọng cho hành trang của comtor.

 

3. Sự hiếu học : yếu tố xây dựng career path

Sau khi làm tốt công việc dịch thuật một thời gian, các cấp trên của bạn sẽ giao cho bạn phụ trách quản lý tiến độ của những dự án nhỏ. Đây là một bước chuyển tiếp để từ Comtor lên BrSE và thậm chí là PM sau này. Và cũng như câu nói "Thành công không phải là một điểm đến mà nó là một quá trình". việc được thăng chức không xảy ra trong một sớm một chiều, mà nó đòi hỏi một quá trình học tập và tìm tỏi lâu dài từ những ngày đầu làm việc.

Và để có thể quản lý tiến độ, thì không thể không học hỏi về dự án mà bạn đang phụ trách. Nếu bạn là một comtor đã làm tốt công việc dịch thuật, bạn sẽ nhận ra mình có những khoảng trống task khi dự án đang trong giai đoạn coding. Lúc này đây, hãy đừng ngần ngại tham gia vào cả những việc khác như đọc và tự tìm hiểu spec, những tài liệu kỹ thuật dành cho dự án hoặc thậm chí là tham gia test sản phẩm. Bạn càng biết nhiều về dự án thì khả năng dịch của bạn càng tốt. Nhưng tuyệt vời hơn nữa, là kiến thức về quản lý dự án sẽ được tích cóp tăng dần theo quá trình tìm tòi của bạn. 

Bạn sẽ đi từ việc "biết khách hàng muốn gì" (dịch tài liệu) sang "biết team mình nên và đang làm gì để thỏa mãn yêu cầu khách hàng" (quản lý tiến độ) và cao hơn nữa là "biết đề xuất phương án tốt nhất cho khách hàng" (tư vấn giải pháp) . Kiến thức càng tăng năng lực càng lớn. Và một khi năng lực đủ lớn, chính là lúc bạn đảm đương một trách nhiệm to hơn và thế là một BrSE mới lại gia nhập đội ngũ, nâng cao năng lực đoàn đội!

Nếu thích, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn học lập trình. Với tư duy logic được cải thiện nhiều qua quá trình làm việc trong ngành IT cùng sự hỗ trợ của các dev, việc học lập trình của bạn hứa hẹn sẽ suôn sẻ và vui hơn nhiều so với tự mày mò một mình.

doan ket

4. Sự đoàn kết: làm gì cũng phải có anh em!

Do đặc thù là cầu nối ngôn ngữ, nên comtor chính là người được nghe nhiều chuyện nhất trong team. Với khách hàng, comtor nghe được mong muốn, nguyện vọng, tâm tư của họ. Với anh em trong team, comtor nghe được những phản hồi và những ý kiến đóng góp quý báu của họ. Vậy nên, một khi đã làm comtor thì bạn cần xác định dành thêm effort trong việc "luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu" cho mọi người trong team. Có thể là những bữa ăn trưa, những buổi nhậu team building hay đơn giản chỉ là một vài lời khuyên trong cuộc sống cho anh em trong team bạn.

Có một câu chuyện về hai nhân vật trong thời Tam Quốc như sau: Viên Thiệu và Tào Tháo vốn là hai bá chủ lẫy lừng Tam Quốc. Viên Thiệu dòng dõi thế gia, chiếm lĩnh phương Bắc. Tào Tháo là tay gian hùng, được nhiều mưu sĩ và võ tướng tài giỏi đi theo. Khi hỏi về con đường giành thiên hạ, Viên Thiệu thì chủ trương "giành đất, liên kết các thế lực trong ngoài nước để tạo đại nghiệp" còn Tào Tháo lại chủ trương "chiêu mộ hiền tài, chỉ cần có hiền tài thì ở đâu cũng có thể thành đại nghiệp". Cuối cùng, lịch sử đã ấn chứng rằng Tào Tháo đúng khi cho ông đánh bại Viên Thiệu tại Ô Sào chỉ với binh lực bằng 1/10 họ Viên.

Bài học của Tào Tháo càng đúng với một comtor đang xây dựng career path khi mà công việc của chúng ta chính là kết nối con người với nhau, giúp họ đạt được hiệu quả tối đa trong công việc.

Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn comtor hiểu thêm về nghề nghiệp và định hướng của mình trong tương lai.

Theo viblo.asia

Japan IT Works 





Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành