Làm cách nào để ngăn chặn tình trạng da xấu đi vì dùng máy tính nhiều?


Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nếu chúng ta tiếp xúc với máy tính thường xuyên sẽ khiến da ngày càng yếu đi, nổi mụn, sần sùi, kém mịn màng, nhanh lão hóa và trông xỉn màu, thiếu sức sống. Dù là nam hay nữ thì cũng cần quan tâm đến làm da. Làm cách nào để bảo vệ da khỏi bị tàn phá khi ngồi máy tính nhiều?

Tại sao dùng máy tính nhiều da sẽ xấu đi?

Nguyên nhân là do khi máy tính hoạt động có phát ra một lượng rất lớn tia tử ngoại và nếu ngồi nhiều da sẽ bị tác động xấu, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, bụi bẩn dễ bám vào, giảm sức đề kháng… dẫn đến nổi mụn. 

Đồng thời, tia tử ngoại còn làm da mất nước, mất đi lớp màn bảo vệ tự nhiên, giảm sản sinh tế bào mới, khiến tế bào da hiện tại tổn thương, từ đó dần dần thô ráp, xấu xí, có nếp nhăn và chảy xệ sớm, tăng sắc tố sậm màu, bị sạm nám, lỗ chân lông to.

Trong môi trường máy lạnh cũng khiến da mất nước, giảm thiểu độ ẩm vốn có và tình trạng khô sần, bong tróc, thậm chí nứt nẻ. Nếu không kịp thời khắc phục và có phương pháp chăm sóc thích hợp, làn da sẽ trở nên già hơn tuổi thật.

Ảnh hưởng xấu thường gặp đến da nếu ngồi máy tính thường xuyên

Nổi mụn

da bi noi mun

Lượng điện tích do máy tính sản sinh kích thích da hấp thụ bụi bẩn nhiều hơn, đồng thời khiến cho các lỗ chân lông càng nở to, dẫn đến chất bẩn bên ngoài cùng vi khuẩn, bã nhờn dễ dàng đi sâu vào da. Từ đó, nhanh chóng da bị ách tắc lỗ chân lông, gây nổi mụn và làm mụn sản sinh nhiều thêm, khó chữa trị.

Làm da khô sần

Hầu hết mọi người  thường xuyên ngồi trước máy tính thì da đều có hiện tượng dần dần trở nên khô ráp, sần sùi, kém mịn màng và thiếu sức sống. Nguyên nhân là vì bức xạ máy tính làm tế bào chết trên bề mặt da sản sinh ra nhiều hơn, mất nước, giảm khả năng hình thành tế bào mới.

Da sạm màu

Nếu để ý bạn sẽ thấy các khu vực da tiếp xúc nhiều với máy tính như: Khuôn mặt, vùng tay, cổ... bị tối màu, xuống tông và sạm đen hơn khu vực khác một cách rõ ràng. Sở dĩ như vậy là vì tác động từ tia bức xạ trong máy tính tỏa ra, điều này giải thích tại sao bạn dù ngồi trong mát cũng không thể sở hữu làn da trắng hồng, mượt mà và tràn đầy sức sống được.

Da nhanh lão hóa

Ngoài những vấn đề trên, tia bức xạ máy tính còn khiến da bạn nhanh chóng xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như: chùng nhão, chảy xệ, nếp nhăn... bởi bức xạ này khiến hư tổn cấu trúc collagen tận sâu bên trong, làm da yếu đi, tổn thương.

Bí quyết bảo vệ da hiệu quả trước tia bức xạ của máy tính

bao ve da khoi tia buc xa may tinh

Ngay từ bây giờ, để làn da luôn khỏe mạnh và bảo vệ nhan sắc của mình tốt nhất, hạn chế tối đa tác hại của máy tính, bạn hãy bắt tay áp dụng các biện pháp cực kỳ hiệu quả nhưng dễ làm như sau:

Ngồi cách máy tính 35 cm

Đây là khoảng cách an toàn giữa làn da và máy tính. Khi bạn giữ khoảng cách an toàn với màn hình trong khoảng 35 - 40 cm vừa giúp giữ đôi mắt tốt hơn, vừa giảm tác hại từ bức xạ của thiết bị này.

Uống nhiều trà xanh, nước hoa quả

uong nuoc ep trai cay de khong bi noi mun

Nếu làm việc thường xuyên với máy tính, bạn đừng quên uống nhiều trà xanh và nước ép các loại hoa quả như cà chua, bưởi, cà rốt... Nhờ hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa dồi dào, chúng không chỉ giúp bảo vệ da, hạn chế các tia bức xạ có hại từ máy tính một cách hiệu quả, mà còn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, nuôi dưỡng da khỏe đẹp hơn.

Để cây xanh cạnh máy tính

Phương pháp này đang được dân văn phòng áp dụng. Để bên cạnh các loại cây như sen đá, lưỡi hổ, trầu bà, xương rồng... là cách đơn giản để hút bức xạ nhiệt máy tính, mang đến không khí trong lành.

Rửa mặt thường xuyên

rua mat thuong xuyen khong bi noi mun

Đều đặn khoảng 2 giờ khi ngồi máy tính bạn hãy rửa mặt 1 lần nhằm loại bỏ bớt lượng bụi cùng lượng bức xạ bám trên làn da, giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn, lão hóa và các vấn đề khác.

Thoa kem dưỡng da, kem chống nắng hằng ngày

thoa kem duong da

Cùng với đó, bạn cũng nên nhớ thoa mỗi ngày 1 lớp kem mỏng để tạo lớp màng bảo vệ da tối ưu hơn trước tác động xấu của máy tính, giảm hiện tượng mất nước.

Do máy tính phát ra lượng lớn tia tử ngoại có tác hại rất lớn đến làn da nên bạn đừng quên thoa kem chống nắng mỗi ngày. Hãy lựa chọn những sản phẩm chứa chỉ số SPF từ 30+, phổ rộng và thẩm thấu nhanh, không có thành phần dầu nhằm bảo vệ da tối ưu mà không gây nổi mụn.

 

Sau khi làm việc với máy tính, bạn nên vệ sinh da mặt kỹ lưỡng bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, lấy đi những chất bẩn, bã nhờn, mồ hôi, vi khuẩn, lượng tia tử ngoại trên bề mặt, như vậy mới trách được mụn, lão hóa sớm.

Hy vọng bài viết có ích cho những người là nhân viên văn phòng phải sử dụng máy tính nhiều.

Tổng hợp

Japan IT Works 





Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành