Ngồi lâu làm việc trên máy tính - Tác hại khó lường


Hiện nay hầu hết mọi người ngồi nhiều và nhất là ngồi làm việc với máy tính. Ngồi 8h/ ngày tiếp xúc với máy tính, ngồi làm thêm giờ, ngồi trên xe và về tới nhà lại ngồi ăn cơm, ngồi xem TV… Tất cả dẫn đến nhiều ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong. Hãy xem các tác hại đó là gì để có ngay những biện pháp khắc phục và cải thiện điều này nhé.

1. Ngồi lâu trước máy tính ảnh hưởng đến thị lực 

Ngoài thời gian bắt buộc phải ngồi làm việc với máy tính, thì ta còn hay sử dụng smartphone, laptop. Dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt: gây mỏi mắt, khô mắt, giảm thị lực, cận thị… 

Các bác sĩ ở bệnh viện Mayo (Mỹ) đã đưa ra quy tắc 20-20-20. Cứ 20 phút thì rời mắt khỏi màn hình máy tính, nhìn ra xa khoảng 20 feet (khoảng 6m) ít nhất trong vòng 20 giây. 

Thi thoảng bạn có thể nhắm mắt lại trong vài phút hoặc tập các bài tập cho mắt để mắt được nghỉ ngơi và sau đó có thể bắt đầu làm việc hiệu quả hơn. 

Nếu mắt bị khô, bạn hãy chớp mắt thường xuyên hơn và có thể sử dụng một lọ thuốc nhỏ mắt bên mình. 

2. Ngồi lâu trước máy tính gây ảnh hưởng nhan sắc trầm trọng

nhan sacNhững người thường xuyên sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử có dấu hiệu lão hóa da nhanh hơn hẳn những người khác kể cả khi họ đã bổ sung các thực phẩm tươi, lành mạnh.  

Nguyên nhân là do các sóng điện từ có khả năng tấn công vào bạch huyết khiến việc loại bỏ chất thải từ các mô và tế bào trong cơ thể bị ảnh hưởng, tác động xấu đến các cấu trúc collagen dưới da. Vì vậy trong một thời gian dài da sẽ dễ tổn thương, yếu dần, xanh xao, dễ nổi mụn và khó để phục hồi. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên hạn chế ngồi máy tính nhiều nhất có thể, bảo vệ da đúng cách và cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da. 

3. Ngồi lâu trước máy tính khiến đau mỏi vai và lưng 

vai va lungNgồi nhiều sẽ tạo ra sự hao mòn trong khớp xương, ảnh hưởng lớn đến dây chằng cột sống khi phải đặt một trọng lực lớn trên cơ vai và lưng trong thời gian dài. Ngoài ra, khi ở đằng trước là máy tính thì tự nhiên bạn sẽ phải vươn cổ về phía trước trong khi tập trung, gây căng thẳng trên cổ và vai. 

Ngồi trước máy tính trong ít nhất 4 giờ đồng hồ có thể làm tăng áp lực lên đĩa đệm ở vùng thắt lưng. Sự đè nén này có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Vì vậy, hãy đứng dậy và di chuyển. 

Chỉ cần 25 phút tập thể dục nhịp điệu – như chạy bộ hoặc bơi lội – có thể làm giảm 28% cơn đau lưng của bạn. 

4. Ngồi máy tính quá lâu và thường xuyên sẽ khiến trí tuệ sa sút 

trí tuệNhà tâm lý học người Mỹ – ông Michael Pietrus cho biết: “Có quá nhiều yếu tố kích thích của máy tính khiến chúng ta mất tập trung và làm việc không thực sự hiệu quả”. Khi bạn để những kích thích này thường xuyên “dẫn lối”, bạn sẽ dễ dàng mắc chứng hay quên, đãng trí. 

Để tránh những rắc rối này, bạn hãy cố gắng xác định rõ mục tiêu công việc của mình, chẳng hạn như phải hoàn thành bản báo cáo hàng tuần, đưa ra một số nguyên tắc để hạn chế việc truy cập facebook, instagram, twitter,… 

Bên cạnh đó, thay vì ngồi một thời gian dài uể oải rồi dán mắt vào phim ảnh hay mạng xã hội, bạn hãy chịu khó vận động sau 1-2 giờ ngồi trước máy tính. Mục đích là để cơ thể thư giãn xương khớp, lưu thông khí huyết. 

5. Ngồi lâu trước máy tính ảnh hưởng đến hệ hô hấp 

Theo thống kê của viện nghiên cứu khoa học Cali (Mỹ) thì ngồi lâu trước máy tính quá 5 giờ/ngày sẽ khiến tinh thần, sức đề kháng bệnh tật, hoạt động của tim đều bị suy giảm tối thiểu là 10%. 

Để khắc phục tình trạng này, thỉnh thoảng hít một hơi thật sâu. Bên cạnh đó, nếu có thể nên tập yoga để học cách điều hòa khí thở của mình một cách tốt nhất. Thường xuyên vận động, tập thể dục đều đặn và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. 

6. Ngồi nhiều ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch

Khi ngồi nhiều ảnh hưởng đến phổi cũng sẽ ảnh hưởng tới hệ thống tim mạch. Trái tim và hệ thống tim mạch sẽ làm việc hiệu quả hơn thông qua các hoạt động đứng lên, di chuyển nhiều. 

Phát hiện theo một nghiên cứu từ năm 2010 cho biết sự gia tăng khoảng 125% về bệnh tim mạch do dành thời gian ngồi quá lâu, kéo theo nguy cơ tăng đến 46% tử vong do các nguyên nhân khác. 

7. Ngồi nhiều có thể khiến bạn tăng đường huyết 

Những người trưởng thành ít vận động thường có đường huyết ở mức 5.7% hoặc hơn và xét nghiệm máu cho kết quả Hemoglobin A1C, đủ cao để được coi là tiền tiểu đường của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu lưu ý. 

Trong khi những người này duy trì cân nặng khỏe mạnh, họ có tỷ lệ mỡ cao hơn cơ bắp – trung bình khoảng 25% mỡ cơ thể hoặc nhiều hơn đối với 1 người. Tình trạng “gầy dư mỡ” này dẫn đến các vấn đề trao đổi chất khác nhau, như huyết áp cao hơn, lượng đường trong máu cao cũng như mức cholesterol cao, các nhà nghiên cứu cho biết. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nếu như bạn trong khoảng tiền béo phì, giảm 5% – 7% cân nặng và dành thời gian khoảng 150 phút để luyện tập trong 1 tuần có thể trì hoãn hoặc ngăn chặn sự khởi đầu của bệnh tiểu đường. 

8. Ngồi quá lâu trước máy tính có thể vô sinh 

Việc ngồi lâu không vận động sẽ khiến lượng máu cung cấp cho các cơ quan không đủ, lượng dưỡng khí trong máu ít đi, cộng thêm những bức xạ từ sóng điện từ ảnh hưởng đến cơ thể, khiến quá trình tuần hoàn khí huyết gặp trở ngại. Thỉnh thoảng khí huyết ứ đọng sẽ dẫn đến tắc mạch máu, lúc này, khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là vùng chậu và vùng chi dưới. Điều này là một trong những thói quen xấu có thể gây vô sinh. 

9. Ngồi nhiều có thể khiến bạn mắc bệnh trĩ 

Hiện nay, có hơn 50% dân số Việt Nam mắc phải căn bệnh trĩ, trong đó phổ biến nhất là dân văn phòng, phụ nữ mang thai và những người thường xuyên phải làm việc nặng. Nguyên nhân phổ biến chính là hàng ngày ngồi lâu hay ngồi làm việc triền miên với máy tính. 

Theo kết quả của một nghiên cứu cho thấy, những đối tượng thường xuyên ngồi làm việc quá lâu sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ lên tới 72,9%, trong khi đó con số này ở những người thường xuyên vận động là 43%. Do đó, đối tượng là nhân viên văn phòng nên đứng lên và vận động đi lại sau mỗi 45 – 60 phút. 

10. Tăng nguy cơ mắc ung thư 

Ngồi quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng, vú và tử cung. Cơ chế của sự ảnh hưởng chưa được tìm hiểu rõ, nhưng có thể đó cũng là hậu quả của việc cơ thể sản xuất dư thừa insulin, khuyến khích sự tăng trưởng của tế bào. Thêm nữa, thay vì ngồi một chỗ, khi bạn hoạt động, nồng độ chất chống oxy hóa trong cơ thể sẽ tăng lên, khiến các gốc tự do gây ung thư được loại bỏ. 

ung thuNgồi nhiều: Nguy cơ mắc ung thư gia tăng 

Ngoài ra, theo một phân tích tổng hợp của 43 nghiên cứu khác nhau của Đức bao gồm hơn 4 triệu người cho thấy: Những người ngồi nhiều có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn 24%, nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao hơn 32% và nguy cơ ung thư phổi cao hơn 21% so với bình thường. 

Một lý do khác khiến nguy cơ ung thư gia tăng là tình trạng tăng cân, dẫn đến thay đổi các quá trình sinh hóa, ví dụ như thay đổi nội tiết tố, rối loạn chức năng trao đổi chất, gây viêm nhiễm… đều là lý do thúc đẩy ung thư xảy ra. 

11. Đối mặt với nguy cơ tử vong 

Kinh hoàng hơn, ngồi quá nhiều còn khiến bạn phải đối mặt với cái chết. Một trong những bằng chứng là nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Y tế dự phòng Hoa Kỳ, thực hiện trên 54 quốc gia, phân tích mối quan hệ giữa thời gian ngồi nhiều hơn 3 tiếng mỗi ngày cùng với dữ liệu về quy mô dân số, số liệu về bảo hiểm và tử vong chung. 

tu vong

Kết quả cho thấy hơn 60% người dân trên toàn thế giới dành hơn 3 tiếng mỗi ngày để ngồi và các nhà nghiên cứu tính toán rằng việc này gây nên khoảng 433.000 ca tử vong mỗi năm từ 2002 đến 2011. Theo thống kê, thời gian ngồi trung bình trên thế giới là 4.7 tiếng/ngày. Các nhà khoa học tính toán, với những người ngồi chỉ bằng 50% thời gian trên, nguy cơ tử vong của họ giảm đi 2.3% do mọi nguyên nhân, bệnh tật.

Theo Jobsgo.vn

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành