Đi làm ở công ty Nhật nên mặc gì?


Bạn vừa có cơ hội đến Nhật làm việc hoặc đang làm tại một môi trường tiếp xúc với nhiều người Nhật?! Hẳn là đôi khi bạn sẽ lúng túng ít nhiều vì thời trang công sở Nhật Bản. Có một vài quy tắc thời trang bất thành văn về những gì nên mặc và những gì không nên mặc khi đi làm tại Nhật.

Đối với trang phục nam, có thể nam giới khá đơn giản khi “one-look-fits-all” với phục trang vest và cà vạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên đối với phụ nữ, quyết định mặc gì đến môi trường công sở Nhật là một vấn đề khá đau đầu. Thật ra điều này không quá phức tạp đâu, chỉ cần làm theo các hướng dẫn đơn giản này, bạn sẽ vô cùng tự tin dù là đi làm tại công ty Nhật nào đi nữa.

1. Phối đồ chuẩn mực sẽ không sai

Trừ khi bạn làm việc trong công ty về thời trang, còn lại môi trường văn phòng Nhật khá bảo thủ khi nói đến trang phục công sở. Ngay cả khi chiến đấu với mùa hè trong những ngày nắng nóng ngột ngạt, bạn vẫn phải mặc đồ kín vai. Vì vậy khi đi làm tránh mặc áo tank top, áo yếm hoặc quần lửng. 

Ngoài ra khi mặc áo cổ sâu, hãy chú ý giữ phần cổ áo khi khom người. Chiều dài váy nên ở quanh đầu gối, không quá rộng cũng không nên quá bó. Thậm chí những kiểu váy phù hợp với môi trường ở Mỹ hoặc châu Âu cũng nên tránh.

Cụm từ “kuuki wo yomu” hay “cách đọc bầu không khí”, ý chỉ về việc hòa hợp với môi trường xung quanh, cho thấy tầm quan trọng trong việc chọn quần áo đi làm ở Nhật. Tốt nhất là căn chỉnh bản thân với mức độ trang trọng tùy theo tính chất của ngày làm việc, sự kiện tại công ty của bạn và dĩ nhiên, tránh mặc quần áo ngắn. Điều này có thể thay đổi tùy theo văn phòng làm việc. 

Ví dụ, ở một số nơi làm việc, bạn có thể mặc quần jean hay mặc quần áo công sở bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khách hàng, tham gia các cuộc họp bên hay các sự kiện, bạn cần phải mặc trang phục công sở đúng cách để có vẻ ngoài lịch sự, trang trọng phù hợp tính chất.

2. Chân phải kín

Mặc dù vào những ngày hè, tiết trời Nhật Bản với nhiệt độ và độ ẩm cao đặc trưng, dép và giày hở mũi là thứ không thể thiếu. Dép xỏ ngón có thể vẫn được chấp nhận ở hầu hết các nơi nhưng ở đây, ngay cả những đôi dép khá thanh lịch cũng được xem là không phù hợp. Nghĩ kỹ một chút, trong trang phục truyền thống, ngay cả khi đi dép zori với kimono, phụ nữ Nhật vẫn phải đeo vớ tabi.

Ngoài ra, nếu bạn đang đi bất cứ nơi nào mà bạn sẽ đi bộ hoặc ngồi trên chiếu, hãy chắc chắn rằng bạn đang đi tất hoặc mang legging, vì đi chân trần trên thảm của người khác được xem là thô lỗ.

3. Tránh các phụ kiện quá khổ và kính râm 

deo kinh ram

Giống như quần áo, nói chung ở Nhật Bản, người ta không đeo nhiều trang sức hay phụ kiện táo bạo khi đi làm. Dây chuyền nhỏ, hoa tai tinh tế và nhẫn vẫn được chấp nhận. Nhưng những sợi dây bản lớn, đồ trang sức cao cấp đắt tiền hoặc dây chuyền quá khổ sẽ không được chấp nhận.

Một điều khác cần tránh là đeo kính râm tại văn phòng hoặc khi bạn đến gần nơi làm việc, ngay cả khi chỉ sử dụng chúng để giữ tóc lại. Trong quan niệm chung tại đây, kính râm được cho là xuề xòa vì bạn thường chỉ thấy người dân địa phương đeo kính râm ở bãi biển. Hầu như không có người Nhật nào đeo kính râm tại nơi làm việc.

4. Chú ý đến màu sắc

mau sac

Màu sắc và trang sức đi kèm cũng là một điểm cần được lưu ý. Đôi khi bạn kết hợp trang phục công sở màu đen đi kèm vòng cổ ngọc trai nhằm tạo nên sự thanh lịch và tăng thêm phần quý phái. Tuy nhiên, trong văn hóa công sở Nhật, màu đen đi kèm vòng ngọc trai là trang phục dự tang lễ. Vậy nên cần lưu ý và tránh điều này.

Hầu hết các trang phục công sở Nhật Bản có xu hướng xoay quanh các màu trầm hay màu trung tính. Nếu bạn muốn thể hiện phong cách cá nhân thì có thể chọn trang phục với các họa tiết nhỏ, vì họa tiết lớn sặc sỡ sẽ không phù hợp môi trường làm việc. Nhìn chung, hầu hết các màu đều ổn, tuy nhiên một số màu nổi khác như màu đỏ tươi có thể nhận được nhiều phản ứng khác nhau, vì vậy nếu bạn muốn an toàn, thì có lẽ tốt hơn là tránh chúng!

5. Sai lầm khi ăn mặc ở văn phòng tại Nhật

Sơ mi nam tháo nút cổ

so mi nam

Đây là một sai lầm lớn trong việc ăn mặc mà nam giới cần chú ý. Vì người Nhật rất chú trọng cách ăn mặc khi làm việc, vì thế mà nếu sơ mi nam tháo nút cổ sẽ cho thấy người này thiếu tác phong chuyên nghiệp, không tập trung vào công việc. 

Mặc váy ngắn nhưng không mang tất

Đây là một sai lầm nên tránh nhất tại văn phòng Nhật Bản, vì nếu bạn mặc váy quá ngắn sẽ tạo nên cảm giác không đúng đắn. Bên cạnh đó, nếu bạn phối đồ như thế sẽ dễ trở thành đối tượng bị lạm dụng trên đường đi làm, ví như tàu điện ngầm. Vì thế, khi mặc váy ngắn trên đầu gối tốt nhất nên kết hợp với đôi tất dài, điều này giúp bạn tránh trở thành đối tượng cho các hành vi xấu.

Quần tây ngắn trên mắt cá chân.

quan tay

Đây là một xu hướng mà Việt Nam và các nước khác đang thịnh hành, tuy nhiên nếu bạn mặc chiếc quần này đến công sở Nhật Bản, bạn sẽ bị xem như đồ ngốc và kém lịch sự. Vì thế nên tránh lỗi này khi phối đồ công sở tại Nhật.

Bài viết này đã giải đáp cho bạn một số thắc mắc khi phối đồ công sở tại Nhật sao cho lịch sự và chuyên nghiệp. Hãy tham khảo và rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân trước khi làm nhân viên tại các công ty Nhật Bản nhé!

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành