Bữa ăn chuẩn Nhật không thể thiếu món ăn kèm nào?

30/12/2021

Những món ăn không thể thiếu trên bàn ăn Nhật không phải những nguyên liệu quá khó tìm hay quý hiếm mà xuất phát từ những thứ hết sức bình thường, chúng được vào chế độ ăn hàng ngày như 1 vị thuốc bổ tự nhiên ngấm sâu vào cơ thể ngày qua ngày

1. Tsukemono (Đồ muối, đồ chua)

Tsuke ở đây chính là món ăn được muối, được ngâm tẩm. Đây cũng chính là nét tương đồng trong ẩm thực Việt Nam và Nhật Bản, bởi người Việt cũng khá ưa chuộng những món muối như dưa cải muối, dưa góp trong bữa ăn thường nhật.

cu cai muoi

Dưa chuột và củ cải muối

dua muoi

Dưa muối (bên phải)

Tuy nhiên đối với người Nhật, Tsukemono không chỉ dừng lại trong bữa cơm gia đình mà những nhà hàng từ bình dân đến cao cấp cũng luôn có một vị trí dành riêng cho tsukemono.

tsukemono

Tsukemono trong set ăn (ngoài cùng bên trái)

Tsukemono được bày bán ở tất cả các siêu thị Nhật Bản, những loại phổ biến nhất phải kể đến như: Dưa chuột muối, củ cải muối, bắp cải muối và gừng muối.

tsukemono sieu thi

Tsukemono trong siêu thị

Tsukemono có giá khoảng 100y đến 300y tùy loại, với bản thân mình dễ ăn nhất có lẽ vẫn là củ cải muối bởi hương vị có xen lẫn vị ngọt, cảm giác mặn ngọt khá cân bằng. Khác với những loại tsukemono còn lại, vị mặn sẽ lấn át nhiều hơn.

cu cai muoi

Củ cải muối

2. Natto (Đậu nành lên men)

Natto là món ăn truyền thống lâu đời tại Nhật Bản làm từ đậu nành lên men. Bởi vậy món ăn có mùi khá đặc trưng, cộng thêm vị đắng vốn có và độ nhớt cao nên khá kén người ăn.

natto

Natto

Không có quá nhiều người yêu thích natto từ lần thử đầu tiên, tuy nhiên hiện nay nhiều công ty đã sáng tạo ra các vị sốt phong phú ăn kèm khiến việc thưởng thức món ăn trở nên dễ dàng hơn.

natto da dang

Đa dạng loại natto

Lời khuyên của mình dành cho người đầu tiên ăn natto chính là loại natto sốt tamago, hạt đậu của loại này độ nhớt không quá nhiều và vị sốt đậm đà sẽ làm giảm vị đắng cho những người chưa quen.

natto tamago

Natto sốt Tamago

Một hương vị natto phù hợp với những bữa cơm quá nhiều thịt, cá, đồ chiên rán chính là natto sốt ume (mơ muối) giấm đen. Hạt natto thơm béo cùng vị chua nhẹ của ume và giấm đen sẽ cân bằng vị giác của bạn ngay tức khắc.

natto giam den

Natto sốt mơ muối giấm đen

Cuối cùng, loại mà mình đặc biệt thích nhất, tuy nhiên cũng khá ít siêu thị bán chính là natto sốt ponzu. Ponzu là loại giấm làm từ cam hoặc chanh do đó loại này có hương thơm nhẹ của trái cây, vị chua dịu nhẹ tạo cảm giác thanh mát rất dễ ăn.

natto ponzu

Natto sốt ponzu

Natto có giá thành khá rẻ chỉ khoảng 90y đến 150y cho 1 bịch gồm 3 hộp nhỏ có thể chia đều cho 3 bữa ăn. Natto còn là "phương thuốc" chống đột quỵ hữu hiệu không chỉ người Nhật mà được cả thế giới biết đến.

1. Gobou (Ngưu bàng)

Đây là cái tên thật sự lạ lẫm bởi ở Việt Nam chúng ta ít xuất hiện loại cây này. Gobou được sử dụng trong ẩm thực là rễ ngưu bàng, có hình dạng màu đen dài và vị đắng đặc trưng.

re cay nguu bangRễ cây ngưu bàng

nguu bang

Ngưu bàng chuyên dùng làm salad

Hai cách phổ biến nhất để chế biến ngưu bàng là làm salad hoặc kinpira*. Tại các siêu thị toàn quốc cũng bán salad ngưu bàng làm sẵn và kinpira ngưu bàng cho những người bận rộn.

salad nguu bang

Salad ngưu bàng

kinpira

Kinpira ngưu bàng

So với kinpira thì mình thích salad hơn bởi để chế biến salad không cần sử dụng quá nhiều đường. Và shoyu trong kinpira cũng làm mất đi hương vị vốn có của ngưu bàng khá nhiều.

salad

Salad ngưu bàng (phía trên bên trái) trong bữa ăn của mình

Ngưu bàng có giá 150y đến 300y tùy loại và tùy mùa, hơn cả 1 loại thực phẩm nó còn như 1 vị thuốc với tác dụng ức chế nhiều loại ung thư thường gặp.

kinpira*: củ quả xào với shoyu, mirin, sake và đường.

4 . Misoshiru (Súp miso)

Món ăn quen thuộc đến mức có người còn nhận xét rằng: Nếu đi cạnh người Ấn thấy mùi Cà ri thì đi cạnh người Nhật sẽ thấy mùi Miso.

Súp miso là loại canh làm từ đậu nành được từ người già cho đến trẻ em ưa thích. Độ phổ biến của miso lớn đến mức mình không biết chọn loại miso nào để thử nghiệm vào lần đầu tiên, bởi trong siêu thị có quá nhiều nhãn hiệu và hương vị.

Tóm lại, về cơ bản miso được chia ra làm 3 loại là:

  • Miso đỏ
  • Miso vàng (miso trộn)
  • Miso trắng

miso

Các loại miso

Màu sắc càng đậm chứng tỏ thời gian lên men càng lâu và hương vị càng nồng, đối với người lần đầu thử ăn súp miso, mình khuyên bạn nên chọn Miso vàng bởi hương vị dễ ăn và mùi không quá nồng.

miso vang

Miso vàng

Súp miso có giá từ bình dân cho đến cao cấp, giá tại siêu thị dao động trong khoảng 150y đến 800y. Cũng có những vùng tự làm miso riêng mang hương vi khác biệt, độc đáo, giá thành sản phẩm có thể lên tới hơn vài nghìn yên.

Thật không quá lời khi nói rằng tuổi thọ của người Nhật có thể cao đến vậy 1 phần là nhờ bổ sung 4 loại "thực phẩm vàng" này vào bữa ăn hàng ngày.

Đơn giản - dễ tìm - giá thành tương đối - độ bổ dưỡng cao, đây chính là lí do gì để chúng ta nên đưa ngay những thực phẩm này vào mâm cơm hàng ngày để bất cứ ai cũng có tuổi thọ cao như người Nhật.

Chivas Regal

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành