Làm thế nào để phân biệt người Nhật Bản với người Hàn Quốc và Trung Quốc?

08/12/2020

Bạn có thể biết một người đến từ quốc gia nào chỉ bằng cách nhìn vào diện mạo ban đầu của người đó? Nếu bạn để ý đến kiểu tóc, hình dạng khuôn mặt hoặc phục trang, có lẽ bạn sẽ đoán được xuất xứ của ai đó ngay cả khi họ chưa nói lời nào. Cũng có nhiều người không phân biệt được người nào là người Nhật, Hàn, Trung. Vậy hôm nay cùng tìm hiểu bí kíp để phân biệt cho dễ dàng kết nối với nhau hơn nhé.

Tất nhiên, nhầm lẫn quốc tịch hay xuất xứ của một ai đó không phải là tội ác thế kỷ, và hầu hết mọi người sẽ thông cảm và lịch sự đính chính cho bạn. Nhưng nếu có thể phân biệt nhanh chóng dựa trên một vài chi tiết nhỏ, bạn sẽ có thể tránh được những tình huống khó xử.

Bài viết này sẽ tập trung vào một số khác biệt và tương đồng của ba quốc tịch Nhật, Hàn, Trung và những điều cần chú ý để khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, bạn có thể đoán trúng họ đến từ đâu. 

Điều này dựa trên các đặc điểm văn hóa cũng như cấu trúc cơ thể, và từ kinh nghiệm cá nhân của tôi nhờ gặp gỡ nhiều bạn bè đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Hy vọng rằng, bạn có thể tránh được sự ngượng ngùng và có thể đoán chính xác ai đó đến từ đâu – hoặc ít nhất có thể biết họ có phải là người Nhật hay không.

 

Nguồn gốc của người Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc

Đầu tiên, nguồn gốc của Nhật Bản là sự pha trộn đa dạng như phần lớn từ Đông Nam Á và Indonesia. Trong lịch sử, khi nước Nhật trong thời kỳ “Sakoku” cấm vận mọi yếu tố ngoại lai, người nước ngoài không được phép đến Nhật, và người Nhật cũng không di cư nhiều, chính vì lý do này, họ khá “độc nhất” và ít bị ảnh hưởng di truyền từ những khu vực khác.

Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn với nhiều nhóm dân tộc thiểu số khác nhau, có nhiều yếu tố di truyền được pha trộn. Phần lớn, ta có thể truy ra nguồn gốc của người Hán là từ khu vực Trung Bắc của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc cũng bao gồm các nhóm thiểu số có ảnh hưởng từ Mông Cổ, Trung Đông và Nga. Do đó, ngoại hình cũng khác nhau tùy thuộc vào từng khu vực.

Đối với người dân Hàn Quốc, người ta cho rằng nguồn gốc của Hàn Quốc có thể được truy nguyên từ các khu định cư sớm ở Nam Trung Quốc và Đài Loan. Tuy nhiên, phải công nhận một quan điểm quốc tế rằng, ba quốc gia đã tồn tại khép kín bằng cách “bế quan tỏa cảng” trong lịch sử cận đại, dẫn đến một xã hội độc nhất trong mỗi quốc gia. Xét cho cùng, ngôn ngữ của họ là hoàn toàn khác nhau, vì vậy thật dễ dàng để chấp nhận rằng ngoại hình của họ cũng có sự khác biệt.

 

Nét tương đồng

1. Làn da

lan da

Người Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc khá tương đồng về làn da. Tông da hoặc màu da giống nhau, mặc dù điều này có thể rất đa dạng giữa các nhóm thiểu số ở cả ba quốc gia. Ví dụ, những người từ miền bắc Nhật Bản như Aomori và Hokkaido nơi lạnh có xu hướng màu da sáng hơn, nhưng ở các khu vực phía Nam như Kyushu và Okinawa nhiệt đới, da của họ tối màu hơn nhiều. Các khu vực khác nhau của Trung Quốc, cũng có tông da khác nhau tùy khu vực, giống như người dân ở các châu lục khác.

Theo nghiên cứu, làn da của họ có khả năng chống lão hóa cao hơn làn da của người đến từ các nước khác. Thật vậy, khi ở Nhật Bản tôi thường không thể đoán được tuổi của người Nhật vì họ trông trẻ hơn tuổi thật! Làn da của họ có xu hướng láng mịn như sứ và ít bị lão hóa hơn.

Tuy nhiên, loại da này cực kỳ nhạy cảm với môi trường, đặc biệt là hóa chất và các sản phẩm về da có tác dụng nhanh và mạnh. Vì lý do này, quảng cáo các sản phẩm chăm sóc và làm đẹp da là một ngành công nghiệp khổng lồ ở các nước châu Á. Người Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc có xu hướng cẩn thận hơn với các sản phẩm và phương pháp điều trị họ sử dụng trên da. Điều này có nghĩa là họ có xu hướng sử dụng các sản phẩm làm đẹp chứa nhiều thành phần hữu cơ hơn, để duy trì làn da khỏe mạnh và không bị tổn thương ngay cả khi họ già đi.

Đây là một điểm tương đồng nhất định của cả ba quốc gia, và có thể dễ dàng dẫn đến nhầm lẫn! Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là các nhóm thiểu số ở các quốc gia này có các tông màu và đặc tính khác nhau, cũng như những người con lai hai hay nhiều quốc tịch.

 

2. Hình dáng cơ thể

co the

Có thể nói rằng hình dáng cơ thể là một phức hợp giữa gen, chế độ ăn uống và lối sống. Tuy nhiên, theo quan sát chung cho thấy người Hàn Quốc, Trung Quốc, và Nhật Bản có xu hướng sở hữu vóc dáng thấp và thân hình mảnh khảnh so với các khu vực còn lại trên thế giới. Ví dụ, chiều cao trung bình của đàn ông Nhật Bản là 171.2cm(5′ 7.4″) so sánh với 178.2cm (5′ 10.2″) của đàn ông Mỹ (dữ liệu từ wecare4eyes.com). Chiều cao trung bình của đàn ông Trung Quốc và Hàn Quốc lần lượt là 169.4cm (5′ 6.7″) và 175.26cm (5′ 9″).

Tuy nhiên, thú vị là, điều này có thể sẽ sớm thay đổi, đặc biệt là ở Trung Quốc nơi thức ăn nhanh đang ngày càng trở nên phổ biến. Tỷ lệ béo phì ở Trung Quốc đã tăng lên một cách đáng kinh ngạc, và vẫn không rõ liệu rằng điều này có gây ra hậu quả lâu dài cho chỉ số cân nặng trung bình hay thậm chí là chiều cao trung bình của dân số quốc gia này hay không.

Cũng có thể thấy rằng người Hàn Quốc đang dần trở nên cao hơn qua nhiều thập kỉ khi mà đất nước này cũng ngày càng phát triển. Nhưng một thực tế đáng buồn là, người dân ở khu vực kém phát triển Bắc Triều Tiên lại có vẻ không có sự gia tăng về chiều cao – trung bình là 165.6 cm (5 ft 5 in), theo disabled-world.com – điều này là một ví dụ cho thấy những yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng không nhỏ đến hình dạng cơ thể.

 

Điểm khác biệt

1. Đặc điểm nhận dạng khuôn mặt

khuon mat nguoi nhat trung han

Người Nhật có khuôn mặt dài và rộng hơn một chút, trong khi đó người Hàn Quốc có khuôn mặt với bộ hàm đẹp và đôi gò má cao. Khuôn mặt người Trung Quốc khá phổ biến và đa dạng, nhưng người Hán được cho rằng đa số một khuôn mặt tròn.

Khi nhắc đến “cửa sổ tâm hồn”, đôi mắt người Nhật được diễn tả là to hơn và đuôi mắt có chiều hướng xuống, trái lại, mắt người Trung Quốc có đuôi mắt hướng lên trên. Người Hàn Quốc thường có mắt nhỏ. 

 

2. Phong cách ăn mặc

phong cach an mac

Rất dễ dàng nhận ra ai là người Nhật Bản, người Trung Quốc hay người Hàn Quốc. Chỉ cần nhìn vào cách ăn mặc của họ.

Người Nhật Bản coi trọng sự hài hoà và tính đồng nhất, do đó khi họ phối quần áo, họ hướng việc ăn mặc sao cho phù hợp với số đông. Giản dị với những tông màu đơn sắc là phong cách ăn mặc điển hình của người Nhật. Không nên thể hiện ra quá nhiều. Việc mặc vest rất phổ biến ở Nhật Bản. Ngay cả trong những dịp như buổi thuyết trình cuối cùng ở trường, thực tập, phỏng vấn việc làm, hay lễ tốt nghiệp, đàn ông Nhật Bản thường mặc vest với áo sơ mi trắng và cà vạt đen. 

Trái lại với người Nhật Bản, phần lớn người Hàn Quốc yêu thích quần áo sáng màu và đa dạng về màu sắc. Có thể mặc váy nhiều màu sắc kể cả khi họ đi thực tập và kể cả khi họ đi phỏng vấn! Ngoài ra, thời trang Hàn Quốc đi cùng với xu hướng đang thịnh hành, trong khi thời trang Nhật Bản vẫn nhấn mạnh vào từng chi tiết hài hòa và ít thể hiện cá tính.

Với người Trung Quốc, họ có thiên hướng pha trộn và bị ảnh hưởng từ thời trang Nhật Bản, thời trang phương Tây và xu hướng thời thượng từ vùng Đông Nam Á. Giới trẻ Trung Quốc hiện nay rất yêu thích phong cách thời trang đường phố Nhật Bản.

 

3. Trang điểm

trang diem

Khi phụ nữ Nhật Bản trang điểm, họ sử dụng tông màu trung tính, tự nhiên “trang điểm mà như không trang điểm”. Những cũng có một số phong cách trang điểm cực đậm như ganguro, thịnh hành rồi lại suy thoái. Các cô gái Trung Quốc ưa chuộng vẻ ngoài có màu “khói” với son đỏ, còn phụ nữ Hàn Quốc lại yêu thích diện mạo với lông mày ngang thẳng và có sắc nâu. Tất nhiên, mọi người đều khác biệt và có phong cách cá nhân của riêng họ, nhưng bạn hãy ghi nhớ những điều trên như những phong cách trang điểm cơ bản nhất nhé.

Một điểm nữa cần lưu ý là người Nhật yêu thích làn da trắng sáng và thường ưu tiên làm sáng tông màu da tự nhiên của họ. Điều này cũng đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc hiện nay, nơi các xu thế trang điểm thường bị ảnh hưởng bởi Nhật Bản. Hàn Quốc dường như ít ủng hộ điều này hơn, nhưng mặt khác, người dân Hàn Quốc phát cuồng với phẫu thuật thẩm mỹ, tạo nên khác biệt lớn dễ nhận ra.

Ngay cả những người từ các quốc gia gần nhau về địa lý cũng có thể đến từ những nguồn gốc rất khác nhau và trông hoàn toàn khác nhau. Điều quan trọng nhất chúng ta nên nhớ là tất cả mọi người hoàn toàn khác nhau về đặc điểm cơ thể và tính cách. Như một câu nói phương Tây nổi tiếng, “Luôn luôn nhớ rằng bạn là duy nhất. Và người khác cũng vậy!”

Hy vọng rằng, với những phân tích trên, bạn sẽ có thể đưa ra phỏng đoán có căn cứ về việc một người đến từ đâu. Họ ăn mặc như thế nào? Hình dạng khuôn mặt của họ như thế nào? Phong cách trang điểm của họ ra sao? Lần tới khi bạn gặp ai đó lần đầu, hãy thử bạn có thể đoán họ đến từ quốc gia nào không nhé. Và nếu thất bại, bạn đừng ngại, chỉ cần hỏi thẳng họ!

Theo jpninfo.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành