10 Điều người nước ngoài ghét ở Nhật Bản (P1)

01/12/2020

Những người nước ngoài khi đặt chân đến Nhật đa phần đều cảm thấy hài lòng và cho rằng đây là một quốc gia tuyệt vời. Thế nhưng bên cạnh đó, cũng có những mặt tiêu cực họ nhận xét để cho Nhật Bản có sự cải thiện ngày càng tối ưu hơn nữa.

Nhật Bản là một điểm đến mơ ước thu hút mọi người ở mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp. Tuy nhiên, ở tất cả các điểm du lịch nổi tiếng, thông tin sai lệch phát sinh, gây khó chịu cho cả người dân địa phương và du khách. Những vấn đề mà người dân địa phương gặp phải với khách du lịch đã được công bố rộng rãi và một cách công khai, nhưng những vấn đề mà khách gặp phải với chủ nhà của họ thì sao?

Nhật Bản là một trong những nơi an toàn nhất, sạch sẽ nhất và giải trí nhất trên hành tinh, những mặt tích cực nhiều hơn tiêu cực. Tuy nhiên, khách du lịch đang chia sẻ một số trải nghiệm tiêu cực với hy vọng rằng những lời chỉ trích sẽ thúc đẩy sự cải thiện trong tương lai.

1. Thiếu thùng rác

thieu thung rac  nhat

Du khách luôn ngạc nhiên về sự kết hợp của hai sự thật này: Nhật Bản sạch sẽ lấp lánh, và đồng thời, thùng rác rất hiếm, đến nỗi việc tìm thấy một thùng rác ở nơi công cộng giống như trúng số! Thùng rác ở đâu? Trong khi người dân địa phương biết một số địa điểm ẩn để xử lý rác, như ga tàu và cửa hàng tiện lợi, thì khách du lịch lại không. Quan trọng hơn, người dân địa phương mang rác về nhà, nhưng đó thường là rác bỏ túi, trong khi khách du lịch dành cả ngày bên ngoài để thu gom nhiều rác hơn. 

Mẹo: kiểm tra các ga tàu và cửa hàng tiện lợi để tìm thùng rác, mang theo túi lớn hơn và túi nhựa đựng thức ăn / đồ uống thừa, cố gắng vứt bỏ chai rỗng vào máy bán hàng tự động bán chúng.

2. Thiếu ghế dài, ghế ngồi, không gian công cộng

thieu ghe dai o nhat

Bạn đã từng nghe nói rằng các thành phố của Nhật Bản đông đúc và không gian rất quý giá, do đó thiếu không gian công cộng và ghế dài. Cũng hiếm như những thùng rác được đề cập ở trên, ghế dài vẫn được tìm thấy ở một số công viên hoặc nhiều khu dân cư, nhưng không nhiều trong số chúng ở những khu du lịch nổi tiếng, nơi bạn cần chúng nhất. Đối với một khách du lịch là điều quan trọng để có một nơi nào đó để ngồi xem bản đồ, ăn một món ăn nhẹ hoặc chỉ nghỉ ngơi đôi chân mệt mỏi của họ. Không có chỗ để ngồi tạo ra nhiều vấn đề hơn như tắc nghẽn vỉa hè, người đi bộ và nhìn vào điện thoại của họ, ... Nếu bạn là một du khách đói và thậm chí không thể ăn một món ăn nhẹ trong yên bình, điều đó sẽ làm hỏng toàn bộ trải nghiệm của bạn.

Mẹo: Hãy từ bỏ việc tìm kiếm một chiếc ghế dài ở một nơi đông người và hãy thử tìm một công viên gần đó, Tokyo có rất nhiều không gian xanh cho một đô thị tầm cỡ.

 

3. Quá nhiều nhựa

nhieu nhua o nhat

Đến đây chắc hẳn ai cũng biết nhựa là một trong những chất gây ô nhiễm lớn nhất hành tinh, đe dọa hủy diệt sự sống và tương lai của nhân loại. Nhật Bản là nước tiêu thụ bình quân đầu người lớn thứ hai trên thế giới, du khách không nên ngạc nhiên, tuy nhiên, việc sử dụng bao bì ni lông phi logic và không cần thiết ở Nhật Bản khiến người ta phải há hốc mồm kinh hãi! Các loại cứng như chuối và hành tây được bảo vệ tự nhiên vẫn được cho vào khay nhựa và bọc trong ni lông. 

Còn tồi tệ hơn vào những ngày mưa khi hầu hết mọi trung tâm mua sắm bạn đi bộ đều yêu cầu bạn bọc ô của mình bằng nhựa và ném nhựa đó khi bạn ra ngoài. Nhiều nơi cũng sẽ cung cấp cho bạn một túi giấy nhưng bọc thêm nhựa nếu trời mưa.

Nhiều du khách than thở vì không có vòi nước uống công cộng, phải mua chai nhựa đựng nước. Ngoài ra, rào cản ngôn ngữ khiến họ không thể yêu cầu không có túi, và nhiều quán cà phê và nhà hàng vẫn không cho phép mang cốc hoặc chai rỗng của riêng bạn để đổ lại. Họ nói rằng họ cảm thấy kinh khủng không chỉ với những thứ rác rưởi không cần thiết do Nhật Bản tạo ra, mà còn bởi bằng cách nào đó, họ bị buộc phải tham gia vào việc đó trong chuyến thăm của họ.

Mẹo: mang theo túi mua sắm của riêng bạn và cốc / phích nước, ghi chú các cụm từ bằng tiếng Nhật để chứng tỏ với nhân viên cửa hàng rằng bạn không muốn có túi nhựa hoặc bạn muốn cốc của riêng mình đầy thay vì cốc nhựa.

 

4. Hãy coi chừng những chiếc xe đạp

xe dap ơ nhat

Nhiều người đi xe đạp ở Nhật Bản không có trật tự. Họ có xu hướng lẻn sau bạn trên vỉa hè, lao qua những người ở khu vực dành cho người đi bộ, chèn bánh xe của họ qua người đi bộ trên đường băng qua đường vằn, và thậm chí còn đánh người. Hầu hết những người đi xe đạp thậm chí không rung chuông để thu hút sự chú ý của bạn, cố gắng không thành công để vượt qua đường của họ. Những khách du lịch sợ hãi lần đầu tiên đã nghĩ mình sai - có thể họ đã đi lạc vào làn đường dành cho xe đạp? 

Tuy nhiên, hóa ra làn đường dành cho xe đạp được đánh dấu bên cạnh làn đường dành cho ô tô và việc đi xe đạp trên vỉa hè là vi phạm pháp luật. Mặc dù người ta sẽ tưởng tượng rằng thật bất tiện cho người đi xe đạp khi phải lách qua người đi bộ, nhưng mọi người đều làm điều đó mà không cần suy nghĩ và hầu hết là không bị dừng lại và phạt tiền.

Mẹo: Chỉ cần cẩn thận, ngay cả khi rõ ràng đó không phải là làn dành cho xe đạp, vẫn sẽ có xe đạp. Càng ra ngoài khu vực đô thị, khả năng xuất hiện xe đạp càng cao.

5. Tiền mặt vẫn là vua

tien mat o nhat

Từ việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, đến thanh toán trực tuyến cho mọi thứ, ngày nay một số người hiếm khi chạm vào tiền giấy. Điều đó sẽ thay đổi ở Nhật Bản, với nhiều tờ tiền và thậm chí nhiều tiền hơn, bạn thậm chí có thể cần nhiều hơn một chiếc ví! 

Khách du lịch bị sốc khi nhiều nơi thậm chí không có tùy chọn thanh toán bằng thẻ, và một số không chấp nhận tất cả các loại thẻ. Ở một đất nước nổi tiếng là công nghệ cao, việc thanh toán vẫn ở mức công nghệ thấp một cách bất tiện. 

Do không chuẩn bị trước cho việc này, nhiều người đã chia sẻ những tình huống lúng túng không có tiền mặt để thanh toán, điên cuồng tìm kiếm các cây ATM chỉ để phát hiện ra… không phải cây ATM nào cũng nhận ra thẻ của bạn. 

Ngoài ra, hầu hết các máy ATM đóng cửa vào ban đêm, chỉ vài giờ sau giờ làm việc của ngân hàng. Giữa nhà vệ sinh công nghệ cao và vẫn sử dụng máy fax, Nhật Bản có mối quan hệ phức tạp với công nghệ, vì vậy không có gì làm bạn ngạc nhiên.

tien mat o nhat

Mẹo: Các cửa hàng tiện lợi 24 giờ có máy ATM chấp nhận nhiều loại thẻ và với một khoản phí nhỏ, bạn có thể rút tiền yên Nhật từ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ nước ngoài.

Bỏ thêm tiền mặt vào thẻ IC tàu hỏa của bạn (SUICA, PASMO, v.v.) và bạn có thể thanh toán bằng thẻ đó ở nhiều cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động, taxi, v.v. Nó cũng sẽ ngăn chặn tất cả các khoản tiền lẻ nhỏ!

Cuối cùng, tình hình đang dần được cải thiện và có vẻ như Nhật Bản đang hướng tới một mô hình không dùng tiền mặt hơn. 

Hãy xem tiếp phần sau, những điều người nước ngoài ghét ở Nhật Bản để giải đáp và có các tips cho mình khi sang Nhật nhé.

Theo jpninfo.com

Lược dịch

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành