Phong cách làm việc của người Nhật mà BrSE cần biết


Nhật Bản – một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ngoài sự phát triển của máy móc, còn cả tác phong làm việc của con người. Là BrSE thì nên nắm được phong cách làm việc để hợp tác thuận lợi trong dự án với người Nhật.

Khi làm việc với người Nhật chúng ta cần chú ý đến phong cách của họ để học hỏi những điều tốt đẹp và bổ sung vào phong cách làm việc chuyên nghiệp của mình. 

Nhất là đối với những nghề ở giữa ranh giới của các nền văn hóa khác nhau như BrSE, Comtor,...phải thấu hiểu người của mình, thấu hiểu người của đội khách để có được thành quả làm việc tốt đẹp hơn.

1. Đúng giờ

Người Nhật rất quý trọng thời gian. Người nào cũng quý trọng thời gian. Chẳng qua vì phía người Việt chúng ta nhiều người chưa biết cách sắp xếp thời gian hợp lí và thói quen là trễ hẹn cũng nhiều.  

Ngược lại người Nhật rất coi trọng thể diện cá nhân gồm danh tiếng, địa vị trong xã hội.

Trong văn hóa Nhật Bản, việc đúng giờ như một cách thể hiện sự tôn trọng người đối diện. Đồng thời, đó cũng chính là để tôn trọng chính bản thân mình. Bởi thế mà văn hóa làm việc đúng giờ luôn được đề cao.

Nhiều người thậm chí còn đến sớm hơn thời gian đề ra. Nguyên nhân là để có thể chuẩn bị tốt hơn cho cuộc hẹn. Việc đúng giờ cũng là một bước giúp bạn thành công trong các cuộc đàm phán.

dung gio

2. Trang phục công sở và những quy định khi đi làm tại công ty Nhật 

Trước đây, trang phục đi làm của người Nhật hoàn toàn được quy định theo một quy chuẩn:

Với nam bắt buộc phải là vest đen + áo sơ mi trắng và có thắt cavat bên trong. Với nữ mặc áo vest đen + sơ mi trắng và chân váy chữ A dài đến đầu gối. Trong đó chân váy không được quá ngắn.

trang phuc cong so

Nếu bạn để ý thêm thì hầu hết các nhân viên văn phòng tại Nhật thường đem theo cặp xách có kích thước A4 thay vì những chiếc túi xách nhỏ đeo chéo.

Ngay cả giày đem theo cũng phải đồng nhất với trang phục đi làm. Nam đi giày da, nữ đi giày cao gót màu đen tối đa 5 phân.

Tuy vậy, hiện nay do nhiều yếu tố bên ngoài mà nhiều công ty Nhật cho phép nhân viên bận thoải mái, nhất là những công ty công nghệ hay sáng tạo. Với sự thoải mái của trang phục và màu sắc đa dạng thì mới phát triển óc sáng tạo được đúng không nào?

Dù với sự thoải mái về quy định trang phục đó bạn cũng nên chú trong và thật phù hợp trong quần áo đi làm nữa nhé!

3. Làm hết sức, chơi hết mình 

Người Nhật rất yêu công việc của mình và luôn cố gắng làm thật tốt mọi công việc. Một phần là vì cuộc sống mưu sinh. Mặt khác họ phải làm thật tốt thì mới có chỗ đứng vững chắc trong xã hội. Do đó việc tăng ca tại Nhật là điều không mấy lạ lẫm.

Thậm chí chính phủ Nhật còn quy định người đi làm tại Nhật chỉ được làm 52h/tuần và dành thời gian nghỉ ngơi.

dong nghiep cong ty nhat

Nhưng khi vào những dịp nghỉ lễ, một văn hóa hoàn toàn khác lại xuất hiện, đối lập với những ngày bận rộn trong công việc là những cuộc vui “tới bến” hết mình cùng bạn bè.

Nhà hàng bia, quán Karaoke, trung tâm mua sắm,… là những nơi người Nhật thường hay lui tới vào mỗi ngày nghỉ liên hoan. Và khi đã vui chơi là ra chơi, không hề có bất kỳ suy nghĩ khác xen lẫn vào cuộc vui của người Nhật.

4. Cách trao đổi thông tin

Khi trao đổi thông tin dù là với khách hàng hay với ai thì cũng nên tuân thủ 5W:1H để cho người khác nắm cuộc trò chuyện. Đặc biệt là trong công việc, việc rõ ràng thông tin sẽ không dẫn đến sai sót về sau.

Thêm vào đó, phong cách làm việc - kỹ năng Hou-Ren-Sou là cách trình bày báo cáo dễ hiểu, đầy đủ nhất mà bạn có thể tránh được những thất bại trong dự án.

Đó là về công việc, còn về cá nhân thì trao đổi danh thiếp với nhau là phổ biến tại Nhật.

Việc đưa, nhận danh thiếp cũng cần phải đúng cách. Người Nhật rất trân trọng các mối quan hệ và tôn trọng người đối diện. Vì thế khi bạn được người Nhật đưa danh thiếp hãy cầm bằng 2 tay và hơi cúi người xuống.

Điều này rất quan trọng khi bạn gặp đối tác làm ăn. Cách bạn trao đổi danh thiếp quyết định sự thành bài cho một cuộc đàm phán đấy nhé.

Xem thêm: Cách trao đổi danh thiếp của người Nhật tại đây.

5. Ứng xử với đồng nghiệp trong văn hóa Nhật Bản

Đối với đồng nghiệp thì cũng có các cư xử mà ai cũng hiểu.

Ví dụ như đi dự đám cưới có một “quy định” ngầm về tiền mừng cưới đó là không phải “tùy tâm” như bạn vẫn nghĩ. Người Nhật sẽ mừng cưới đồng nghiệp của mình mức tối tiểu là 3 man, tương đương 6 triệu đồng Việt Nam. Khá nhiều phải không? Nhưng nếu so chi phí tổ chức đám cưới tại Việt Nam và Nhật Bản thì mức tiền mừng kia là bình thường.

Hay đối với lời than vãn của đồng nghiệp thì chúng ta nên cư xử như thế nào. Tham khảo bài viết này nhé!

dong nghiep cong ty

Đó là những điều mình học được từ văn hóa làm việc của người Nhật. Còn bạn thì sao? Bạn cảm thấy văn hóa làm việc của người Nhật thế nào? Cùng chia sẻ nhé.

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành