Quy tắc ứng xử trong công việc của người Nhật: tư thế, cách ra vào phòng, trao đổi danh thiếp


Đối với người nước ngoài làm việc tại Nhật thì luôn cần phải thích nghi với môi trường làm việc. Sau đây, Japan IT Works chia sẻ một số quy tắc ứng xử trong công việc của người Nhật là: tư thế, cách ra vào phòng, trao đổi danh thiếp.

Tư thế

Tư thế đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp. Nếu như bạn có hẹn với khách hàng, mà khi khách đến và nhìn thấy bạn ngồi uể oải sẽ tạo một ấn tượng không tốt và khiến cho cuộc đàm phán không thuận lợi. Vậy cần chú ý tư thế đứng, ngồi như thế nào thì tốt?

Khi bạn ngồi vào ghế, (đứng) chờ người, dùng bữa, bạn cần phải giữ tư thế sao cho không thất lễ với đối phương.

  • Khi ngồi vào ghế không được khòm lưng, chống khuỷu tay lên bàn, ngồi dạng chân hoặc duỗi thẳng chân. Khi ngồi cùng khách hàng hoặc cấp trên trong một cuộc họp hay bữa ăn, không được khoanh tay hoặc bắt chéo chân.
  • Khi đứng chờ ai đó, không được khòm lưng, khoanh tay hoặc cho tay vào túi.
  • Khi dùng bữa cũng giống với khi ngồi ghế, không được ngồi khom lưng, chống khuỷu tay lên bàn, dạng chân, hoặc duỗi thẳng chân.

tu the

Ra vào phòng

Khi bạn vào một căn phòng đóng cửa, chẳng hạn như ở công ty khách hàng, phòng tiếp khách, phòng giám đốc, cần phải gõ cửa 3 lần, nếu nghe người bên trong đáp “はい (hai)” hoặc “どうぞ (Douzo)” thì bạn mở cửa và nói “失礼します (shitsureishimasu)”, cúi đầu chào rồi mới vào trong.

Khi bạn rời khỏi phòng cũng nói  “失礼します (shitsureishimasu)”, cúi đầu chào người trong phòng, sau đó mở cửa, cúi chào một lần nữa rồi mới đóng cửa lại.

ra vao phong

Trao đổi danh thiếp

Với những người lần đầu gặp thường sẽ trao đổi danh thiếp. Trước khi đưa danh thiếp cho đối phương cần xoay mặt xuôi chiều để đối phương có thể đọc được.

Khi trao danh thiếp, nói “Tôi là … của công ty …, mong được mọi người giúp đỡ” cầm danh thiếp bằng hai tay rồi đưa cho đối phương.

Lưu ý: không đưa danh thiếp bị bẩn hoặc rách.

Khi nhận danh thiếp thì nói “頂戴いたしました (choudai itashimasu)” rồi nhận bằng hai tay.

Sau khi nhận danh thiếp không cất ngay mà phải nhìn sơ qua nắm được tên, chức vụ. Nếu tên đối phương Hán tự khó đọc hoặc không hiểu gì thì hỏi lại.

Sau khi nhận danh thiếp và nhìn qua, nếu đã hiểu thì nên để trên bàn hoặc hộp đựng danh thiếp, khi về mới cất vào.

Cách trao đổi danh thiếp đúng:

 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành