Tuyển dụng ở Nhật có mấy vòng?


Tuyển dụng tại Nhật đa phần trải qua nhiều vòng, vậy những vòng đó như thế nào và cách vượt qua ra sao? Cùng tìm hiểu với Japan IT Works nhé!

Các vòng thi tại Nhật

Các vòng dựa trên tài liệu là hồ sơ xin việc, kiểm tra viết và phỏng vấn thường được sử dụng như một phần của kỳ thi tuyển dụng tại Nhật. Bạn phải chuẩn bị trước khi tham dự từng vòng thi, và bạn cũng phải xem lại một số quy tắc và cách cư xử.

1. Vòng hồ sơ

Đặc điểm của vòng hồ sơ khi xin việc ở Nhật

Vòng loại hồ sơ là giai đoạn ban đầu của các hoạt động tìm kiếm việc làm. Entry-sheet là một trong những tài liệu này. Bằng cách nộp một entry-sheet, bạn sẽ nộp đơn chính thức để tham gia kỳ thi tuyển dụng. Entry-sheet rất độc đáo ở những điểm sau.

  • Công ty áp dụng các định dạng mẫu khác nhau
  • Yêu cầu các thông tin như quá trình học tập, chứng chỉ, lý do muốn vào công ty…

Nhiều sinh viên nước ngoài từng trải qua các hoạt động tìm việc ở Nhật Bản phải công nhận rằng viết entry-sheet là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất. Trong phần này, bạn phải trả lời các câu hỏi với số lượng từ bị hạn chế khoảng từ 200 đến 400.

CV tieng Nhat

Một số câu hỏi ở Entry-Sheet:

  • Bạn sẽ đóng góp như thế nào cho công ty này sau khi được nhận? ? – (Công ty thương mại)
  • Hãy cho tôi biết lý do tại sao bạn không thể thiếu trong công ty của chúng tôi bằng cách đề cập đến những gì bạn đã làm hết sức mình trong suốt quãng đời đi học. – (Ngành máy móc)
  • Hãy kể cho tôi nghe những gì bạn đã học được từ kinh nghiệm thất bại của chính mình. – (Công ty thương mại)
  • Nếu bạn có 300 triệu yên Nhật, bạn sẽ làm gì để thúc đẩy hòa bình thế giới? – (Thông tin – Truyền thông)

Chuẩn bị tốt cho vòng hồ sơ khi xin việc ở Nhật

Các công ty tìm cách hiểu cách sinh viên đã hành động trong quá khứ cũng như cách họ nghĩ về tương lai của họ. Để trả lời những vấn đề này, bạn phải nhìn lại tính cách và kinh nghiệm trong quá khứ của mình. Tất nhiên, bạn phải nghiên cứu công ty và suy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn làm việc cho họ.

Viết bằng tiếng Nhật nên bạn tốn nhiều thời gian hơn. Hãy bắt đầu bài viết của bạn sớm và nhận lời khuyên từ các cố vấn nghề nghiệp của trường khi cần thiết.

2. Thi trên giấy

thi tren giay

Đặc điểm của vòng thi trên giấy khi xin việc ở Nhật

Các bài kiểm tra trên giấy sẽ được đưa ra để kiểm tra mức độ hiểu biết và thành tích học tập của học sinh. Họ cũng cung cấp thông tin cho các công ty nếu ứng viên có khả năng tư duy và phán đoán phù hợp, đồng thời có tốc độ và độ chính xác cần thiết cho công việc của họ. Đối với các công ty có nhiều ứng viên, các bài kiểm tra được sử dụng như một công cụ hiệu quả để lựa chọn.

Vì các kỳ thi trên giấy về cơ bản được thực hiện bằng tiếng Nhật, ứng viên phải có trình độ hiểu tiếng Nhật cao.

Mặc dù một số công ty có những bài kiểm tra tự biên soạn nhưng hầu hết là sử dụng các bài kiểm tra sẵn sàng để sử dụng được các công ty chuyên môn phát triển.

Các kỳ thi thường bao gồm kiểm tra năng khiếu, kiểm tra kiến ​​thức chung và viết tiếng Nhật hoặc bài luận ngắn. Nói chung, nhiều công ty áp dụng các bài kiểm tra năng khiếu khác nhau. Bạn phải tự rèn luyện trước để trả lời nhiều câu hỏi một cách chính xác trong thời gian ngắn.

【Mẫu (SPI3)】

Chọn một từ tiếng Nhật có nghĩa gần nhất với từ được gạch chân

(例) 無理 が き か な い

① 見通しがきく  ② 薬がきく  ③ 先生にきく  ④ 気がきく  ⑤ 音楽をきく

 

Chuẩn bị cho vòng thi trên giấy khi xin việc ở Nhật

Đầu tiên, hãy tra cứu bài kiểm tra năng khiếu của công ty bạn đã chọn. Đối với các công ty lớn, bạn có thể tìm các bài kiểm tra trước đây từ “Kaisha sikiho (The Japan Company Handbook”) hoặc các sách luyện thi về kỳ thi năng khiếu. Đối với các công ty nhỏ hơn, bạn có thể tìm thấy hồ sơ trong quá khứ bằng cách kiểm tra báo cáo của sinh viên tốt nghiệp tại trung tâm tư vấn nghề nghiệp của trường bạn.

Sau khi có thông tin về bài kiểm tra của công ty bạn, hãy thử làm quen với các mẫu bài kiểm tra năng khiếu và cách giải quyết vấn đề. Điều quan trọng là phải biết và làm quen với các mẫu bằng cách xem qua các ví dụ trong quá khứ. Thực hành với các sách luyện thi được bán ở nhà sách cũng như các câu hỏi bạn tìm thấy trên mạng.

Cuối cùng, hãy cố gắng làm quen với thời hạn. Cái khó của một kỳ thi năng khiếu là giải nhiều câu hỏi trong một khoảng thời gian ngắn. Vì bạn phải giải quyết các câu hỏi một cách hiệu quả, điều rất quan trọng là phải luôn mô phỏng khoảng thời gian thực tế và làm quen với giới hạn ngay cả trong bài kiểm tra thực hành.

3. Phỏng vấn

Đặc điểm của vòng phỏng vấn khi xin việc ở Nhật

Một công ty thường có 3 vòng phỏng vấn. Các công ty thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn vì họ muốn nhân viên ở nhiều vị trí khác nhau kiểm tra tính cách và cách suy nghĩ của ứng viên để xác định xem họ có thực sự phù hợp với công ty hay không.

Có một số hình thức phỏng vấn việc làm ở Nhật Bản. Ba hình thức thường được hầu hết các công ty áp dụng bao gồm phỏng vấn thảo luận nhóm, phỏng vấn nhóm và phỏng vấn cá nhân.

Những câu hỏi ví dụ

  • Bạn đã từng sử dụng sản phẩm của công ty chúng tôi chưa? Bạn nghĩ gì về chúng?
  • Em mong đợi gì ở một công ty và một công việc?
  • Cho tôi biết lý do bạn đến du học Nhật Bản. Tại sao bạn muốn làm việc cho một công ty Nhật Bản?
  • Bạn mong muốn làm việc tại Nhật Bản trong bao lâu?

Phỏng vấn thảo luận nhóm

thao luan nhom

Trong các cuộc phỏng vấn thảo luận nhóm, sinh viên phải thảo luận về một chủ đề nhất định trong các nhóm từ 4 đến 6 người. Người phỏng vấn sẽ đánh giá tình hình từ bên ngoài nhóm. Mục đích của loại phỏng vấn này là để kiểm tra cách một cá nhân thực hiện trong một nhóm.

Phỏng vấn nhóm

Phỏng vấn nhóm được thực hiện bởi một công ty có nhiều ứng viên nhằm giảm số lượng ứng viên xuống một con số hợp lý để có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn cá nhân.

Hình thức phỏng vấn này khác với phỏng vấn cá nhân và có đặc điểm là thời gian trả lời ngắn hơn, cũng như so sánh với các ứng viên khác. Người phỏng vấn sẽ đưa ra các câu hỏi dựa trên các mục nhập đã nộp trước đó và tiểu sử cá nhân của ứng viên, mà mỗi người được phỏng vấn sẽ trả lời.

Phỏng vấn cá nhân

Không giống như phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân được thực hiện với thời gian đủ để người phỏng vấn nắm được tính cách của ứng viên. Người phỏng vấn sẽ kiểm tra thái độ, tư thế, nét mặt và cách nói của bạn, cũng như câu trả lời cho các câu hỏi.

Cuộc phỏng vấn cá nhân bắt đầu bằng câu hỏi của người phỏng vấn dựa trên mục nhập và lý lịch cá nhân của bạn. Ban đầu, bạn sẽ trả lời những vấn đề cơ bản về tài liệu, sau đó là những câu hỏi tiếp theo chi tiết hơn.

Chuẩn bị cho vòng phỏng vấn khi xin việc ở Nhật

Bạn sẽ được yêu cầu trả lời chi tiết hơn những gì bạn đã viết trên các tài liệu bạn đã gửi. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho những câu hỏi có khả năng được hỏi cao. Để thể hiện bản thân một cách hiệu quả trong thời gian ngắn, cần giải thích dễ hiểu.

Hãy luyện trả lời các câu hỏi bằng cách đưa ra kết luận sau đó diễn giải và cuối cùng là tóm tắt. Bạn có thể ghi âm bài trả lời của mình và thực hành bằng điện thoại di động. Kiểm tra giao tiếp bằng mắt, cách nói và những gì bạn đã nói, sau đó bắt tay vào cải thiện những điểm này!

Điều quan trọng là thực hành với bạn bè hoặc nhân viên tại trung tâm nghề nghiệp của trường bạn, những người có thể đóng vai trò là người phỏng vấn trong quá trình mô phỏng.

Theo locobee.com 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành