Cách trả lời câu hỏi về điểm mạnh của bản thân trong phỏng vấn


Ưu và nhược điểm là những câu hỏi thường được đặt ra khi phỏng vấn xin việc. Trong bài viết này, chúng tôi đã chuẩn bị các ví dụ câu trả lời cho những ưu và nhược điểm thường được dùng trong phỏng vấn. Hãy đọc bài viết này và chọn một trong những điều phù hợp với bạn.

Từ miêu tả điểm mạnh của bản thân

Trước hết, sẽ giới thiệu cách trả lời các ví dụ điển hình về điểm mạnh, chẳng hạn như sự trung thực và hợp tác.

  • Trung thực: “Tôi luôn cố gắng lắng nghe ý kiến ​​của những người xung quanh, và nếu có bất kỳ cải tiến nào, tôi cố gắng kết hợp chúng lại và cải thiện ngay lập tức”.
  • Nghiêm túc: “Tôi cố gắng làm từng công việc mà không có sai sót, và tôi đảm bảo kiểm tra những câu hỏi dù là nhỏ nhất”.
  • Hòa đồng, vui vẻ: “Tôi có thể xây dựng một mối quan hệ suôn sẻ với bất kỳ ai. Tôi cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt với những người có liên quan đến công việc của tôi, và tôi luôn cố gắng đối xử với những người tôi gặp lần đầu tiên bằng một nụ cười”.
  • Tinh thần trách nhiệm: “Tôi luôn cố gắng tham gia vào công việc mình làm và tự nguyện chăm sóc khách hàng thường xuyên”.
  • Sự tập trung: “Tôi cố gắng tối đa hóa hiệu suất của mình trong một khoảng thời gian ngắn, và khi làm việc, tôi cố gắng cải thiện sự tập trung của mình và làm tất cả cùng một lúc”.
  • Ân cần, chu đáo: “Tôi luôn cố gắng xây dựng các mối quan hệ mà tôi có thể tiếp nối với các thành viên mà tôi làm việc cùng, và tôi cố gắng tích cực hỗ trợ các thành viên giải quyết vấn đề của họ”.
  • Tích cực: “Tôi cố gắng học hỏi từ bất kỳ công việc nào, và tôi cố gắng lấy những công việc không chuyên và những thay đổi trong môi trường làm cơ hội để nâng cao kỹ năng của mình”.
  • Cẩn thận: “Tôi luôn cố gắng cẩn thận để không mắc sai sót trong công việc”.
  • Hiếu thắng: “Tôi đã cố gắng để đạt thứ hạng cao trong các kỳ và trong bộ phận”.
  • Chăm chỉ: “Tôi luôn cố gắng đạt được mục tiêu đã đặt ra một lần, và dù không đạt được thì lần sau tôi cũng có thể vượt qua”.

Từ miêu tả điểm yếu của bản thân

  • Hay lo âu, thận trọng: “Tôi có xu hướng cảm thấy không thoải mái nếu không kiểm tra nhiều lần và trong khi tiến hành mọi thứ một cách cẩn thận trong công việc trước đây của mình, thì tôi phải mất một thời gian dài mới hoàn thành”.
  • Thiếu quyết đoán: “Tôi có xu hướng không thể thu hẹp ý kiến ​​của mình thành một ý kiến, điều này có thể dẫn đến sự do dự và chậm trễ trong phán đoán khi làm việc”.
  • Sợ đám đông: “Tôi không giỏi nói trước đám đông khiến tôi không thể nói tốt trong khi thuyết trình”.
  • Làm theo ý mình: “Đôi khi mải mê làm việc, tôi có xu hướng tập trung quá mức, điều này dẫn đến việc dành nhiều thời gian cho một nhiệm vụ trong công việc trước đây của tôi”.
  • Thiếu kiên nhẫn: “Điểm yếu của tôi là vội vàng kết luận. Tôi có xu hướng làm việc với tốc độ nhanh, và trong công việc trước đây, tôi đã liên hệ với các đối tác kinh doanh của mình nhiều lần, điều này đôi khi khiến tôi có ấn tượng rằng tôi rất vội vàng”.
  • Bướng bỉnh: “Nhược điểm của tôi là đôi khi hơi bướng bỉnh. Có xu hướng chịu trách nhiệm về ý kiến ​​của mình, và trước đây, khi tôi nghĩ như vậy, tôi đã trở nên xúc động và ngưng thảo luận mà không lắng nghe ý kiến ​​của người khác”.
  • Không kiên định: “Tôi tò mò và ngay lập tức hứng thú với những điều mới và tiến hành nghiên cứu chi tiết, nhưng sau đó, tôi có xu hướng không giỏi trong việc đưa nó vào một dự án khả thi”.
  • Ôm đồm nhiều việc: “Tôi có xu hướng chăm sóc đàn em của mình, và trong công việc trước đây, tôi đã dành quá nhiều thời gian cho các cuộc họp điều này khiến thời gian làm việc của tôi bị kéo dài”.
  • Bị động: “Trong mối quan hệ và giao tiếp xã hội hay hợp tác trong công việc, tôi có xu hướng bị động và tôn trọng đối phương hơn ý kiến của bản thân mình”.
  • Cầu toàn: “Nhược điểm của tôi là tôi có xu hướng quá cầu toàn để hoàn thành công việc. Cần quá nhiều thời gian để giải quyết từng công việc một cách nghiêm túc”.

Những điều cần tránh khi nêu điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Một số điểm mạnh và điểm yếu không phù hợp với một cuộc phỏng vấn, và trong một số trường hợp, chúng không tương thích với nhau.

Khi chọn, hãy cố gắng tránh những điều sau:

Điểm mạnh:

  • Ưu điểm không liên quan đến công việc: Nội dung riêng tư như "Tôi yêu gia đình mình không ai sánh bằng" và "Tôi nấu ăn giỏi" là không được vì những điều đó không thể vận dụng trong công việc.
  • Ưu điểm chỉ là “niềm tự hào”: Những nội dung như "có một người nổi tiếng trong họ hàng của tôi" là không được vì nó không liên quan gì đến công việc. Sẽ không tốt nếu bạn chỉ liệt kê những thành tích trong quá khứ như thành tích công việc và giải thưởng. Hãy xem xét xem bạn có thể áp dụng những nỗ lực đạt từ việc đạt giải thưởng vào công việc của mình hay không.
  • Ưu điểm không phù hợp với công ty: Có mức độ tương tác kém, chậm và nói đó là một lợi thế để làm việc cẩn thận và ổn định dù đang ứng tuyển trong một công việc đòi hỏi phản ứng nhanh.

Điểm yếu:

  • Không có nhược điểm: không tốt vì nó tạo ấn tượng rằng bạn không phải đối mặt với chính mình.
  • Nghi ngờ năng lực của bản thân 

Nội dung điểm yếu như là “lề mề”, “không thể dậy sớm” dường như không phù hợp với quy tắc xã giao tối thiểu.

Nội dung quá hèn nhát như "Tôi không tự tin vào bản thân và có xu hướng nghĩ rằng mình không có giá trị", là không tốt vì người ta sẽ cho rằng liệu điểm này có phù hợp với công việc hay không.

  • Một lỗ hổng nghiêm trọng trong việc đảm nhận công việc. Những người bị đánh giá là không phù hợp với công việc như trả lời một cách nhút nhát hay ngại khi tuyển dụng các vị trí bán hàng có sự tham gia của nhiều người là không tốt.
  • Đặc điểm thể chất / bệnh tật: Những gì không thể cải thiện bằng nỗ lực của bản thân không phải là điểm yếu ngay từ đầu, vì vậy có thể yên tâm chọn chủ đề khác.

phong van xin viec

Cách nói và liên quan giữa điểm mạnh và điểm yếu

Khi truyền đạt điểm mạnh và điểm yếu, nên theo dõi những điểm sau và cách lắp ráp câu chuyện.

3 điểm cần lưu ý khi nói về sở trường, sở đoản

1. Nói cụ thể sở trường mà có thể áp dụng tốt trong công việc ứng tuyển

Khi nói về điểm mạnh, hãy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng chúng trong công việc. Bạn sẽ bị ấn tượng với những điểm mạnh phù hợp với vị trí ứng tuyển đó.

2. Nói rằng đang cố gắng cải thiện nhược điểm

Khi nói về những điểm yếu hãy cho biết rằng bạn đang cố gắng cải thiện. Bằng cách nói chuyện một cách kiên quyết và nói với họ rằng bạn đang tiến bộ, tạo ấn tượng rằng bản thân có khát vọng và mong muốn phát triển.

3. Cụ thể từng phần

Nếu bạn mắc lỗi trong phần nêu điểm mạnh và điểm yếu thì có thể tạo ấn tượng bằng cách nêu rõ bản thân. Hãy không chỉ chuyển tải kết luận rằng "điểm mạnh / điểm yếu của tôi là XX", mà còn chuyển tải các cơ sở như thành tích trong quá khứ và các phần cụ thể của điểm đó.

Cách nói kết hợp giữa sở trường và sở đoản cho có sự liên quan đến nhau

Bạn nên trả lời một câu hỏi trong khoảng 1 phút (khoảng 300 đến 450 ký tự) và lâu nhất là trong vòng 3 phút (khoảng 600 đến 700 ký tự). Nên nói theo trình tự sau:

Sở trường

  • Điểm mạnh của bản thân (kết luận trong một từ)
  • Các hành động và yếu tố cụ thể (là cơ sở và hỗ trợ cho điểm mạnh)
  • Nguyện vọng sau khi gia nhập công ty (bạn muốn tận dụng thế mạnh của mình như thế nào)

Sở đoản

  • Điểm yếu của bản thân (kết luận trong một từ)
  • Tác động của những điểm yếu là gì (tự phân tích)
  • Nỗ lực / tập để cải thiện điểm yếu

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thể nghĩ ra điểm mạnh và điểm yếu?

diem manh diem yeu

Như người ta thường nói "điểm mạnh và điểm yếu là hai mặt của cùng một đồng tiền", có rất nhiều điểm yếu có thể được sử dụng làm điểm mạnh chỉ đơn giản bằng cách thay đổi từ ngữ.

Nếu bạn chỉ đưa ra nội dung tiêu cực, vui lòng tham khảo cách diễn giải này.

Sở đoản (mặt tiêu cực)

Sở trường (mặt tích cực)

Cầu toàn

Bạn có thể làm việc cẩn thận

Lưỡng lự

Bạn có thể làm việc cẩn thận

Làm theo ý mình

Có sự tập trung

Thiếu kiên nhẫn

Có ý thức hành động và tốc độ làm việc

Bướng bỉnh

Tinh thần trách nhiệm cao, ghét thua cuộc

Không kiên định

Tính hiếu kỳ cao, tò mò để thu thập thông tin

Tọc mạch

Chu đáo và quan tâm

 

Theo ten-navi.com

Japan IT Works dịch



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành