Nên lì xì Tết bao nhiêu là đủ?

27/01/2022

Tết đến xuân về, hầu hết các nước Á Đông đều có phong tục chúc Tết trẻ em bằng tiền lì xì (Lucky Money). Vậy ở Việt Nam lì xì bao nhiêu thì được?

Lì xì Tết là gì?

Lì xì hay Hồng bao là một tên gọi của tục lệ người lớn hơn mừng tuổi trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước Á Đông. Là bỏ tiền vào phong bì nhỏ có trang trí màu đỏ hoặc vàng son rực rỡ để mừng tuổi trẻ em. Trong phương ngữ miền Nam của tiếng Việt, tiền ấy được gọi là tiền Lì-xì.

Lì xì có gốc là từ 利市 (lợi thị) trong tiếng Trung. Từ này phiên âm kiểu pinyin là lì shì, có ba nghĩa như sau:

  1. Số lời thu được do mua bán mà ra;
  2. Tốt lành, có lợi.
  3. Vận tốt, vận may.

Trong cả ba trường hợp, "lợi-thị" hay "lì-xì', đều có nghĩa là được lợi, được tiền, được may mắn.

Tục lệ lì xì không chỉ có trong Tết Nguyên Đán mà còn trong nhiều dịp khác, và cũng không chỉ dành cho trẻ em. Chẳng hạn trong phong tục cưới hỏi, gia chủ thường tặng lì xì cho đội bưng quả (bê tráp), hoặc trong ngày khai trương, sinh nhật..., chủ nhân cũng tặng lì xì cho khách.

Lì xì bao nhiêu là đủ?

li xi tet

Thưởng Tết 5 triệu, lì xì cho các cháu 3 triệu được không?

Tiền lì xì là tiền may mắn, bản thân khi lì xì cũng cảm thấy vui vẻ mà cho đi thì mới thật sự có ý nghĩa. Vậy nên đừng quá ép buộc bản thân về giá trị của đồng tiền, lì xì được bao nhiêu thì lì xì, quan trọng ở tấm lòng và tình yêu thương với trẻ nhỏ.

Tuy là lì xì bao nhiêu cũng tùy bản thân nhưng tiền lì xì nên là tiền mới, đẹp. Hãy chuẩn bị điều đó để thể hiện lòng thành của mình trong từng hồng bao nhé!

Những điều người lớn nên dạy cho con trẻ biết khi nhận lì xì

Nhận lì xì cũng phải đúng cách. Nhận không đúng cách sẽ biến phong tục thành thủ tục và trở nên xấu đi. Để năm mới rộn ràng tiếng cười, người người đều vui thì bố mẹ cần dạy con ý nghĩa của tục lì xì và nhận nó một cách vui vẻ, lễ phép.

Dạy con sự tích và ý nghĩa của tục lì xì đầu năm mới

Trong sự tích truyện của Trung Quốc, ở Đồng Hải xưa kia có một cây đào to, gốc cây là nơi trú ngụ của rất nhiều yêu quái. Chúng luôn muốn ra ngoài để gây hại nhưng luôn bị các thần tiên ở hạ giới canh giữ nên không thể thoát ra ngoài.

Tuy nhiên hàng năm các vị thần tiên đều phải về trời vào giao thừa. Điều này khiến yêu quái lộng hành, quấy rối giấc ngủ của trẻ em, khiến trẻ giật mình khóc thóc thét và bị sốt. Bố mẹ vì thế luôn phải thức cả đêm để canh giữ cho con.

Một lần có 8 vị tiên đi ngang qua nhà nọ, thấy tình cảnh liền hóa thành những đồng tiền nằm bên chỗ mấy đứa trẻ, cha mẹ chúng cũng đem gói những đồng tiền này vào tấm vải đỏ để xua đuổi yêu quái. Phép lạ này nhanh chóng lan truyền ra khắp nhân gian. Từ đó mỗi dịp Tết, người ta lại bỏ tiền vào trong những cái túi màu đỏ tặng trẻ con, để trẻ chóng lớn và khỏe mạnh hơn. Dần dần điều này hình thành nên tục lì xì đầu năm.

nhan li xi

Phong bao lì xì mang rất nhiều ý nghĩa sâu xa và tốt đẹp. Phong bao là tượng trưng cho sự kín đáo, không so bì hơn thua, để tránh dẫn đến những xích mích không đáng có. Màu đỏ của chiếc bao lì xì tượng trưng cho màu như ý, cát tường, thịnh vượng trong suốt cả năm. Ngoài ra, đó cũng được coi là màu của niềm hy vọng và sự may mắn. 

Số tiền trong mỗi bao lì xì dù ít hay nhiều đều được coi là món quà tinh thần trong dịp đầu năm mới, có ý nghĩa biểu trưng cho một năm mới tốt đẹp và sung túc. Ý nghĩa của một chiếc bao lì xì không nằm ở số lượng là bao nhiêu mà chính là ở những thông điệp mà nó muốn gửi gắm tới người được nhận.

Dạy con biết cảm ơn khi nhận lì xì

Không biết chúc Tết (trẻ không nhớ những câu chúc) thì khi được lì xì, trẻ cần phải thể hiện sự biết ơn và lễ phép, đưa 2 tay ra nhận, sau đó nói lời cảm ơn. Một đứa trẻ ngoan, biết cảm ơn chắc chắn sẽ khiến người lớn cảm thấy thương yêu và vui vẻ hơn khi mình và lì xì của mình được một đứa trẻ như thế trân trọng.

Dạy không mở phong bao lì xì trước mặt khách

Trẻ nhỏ vì tò mò nên nhiều khi vô tư mở phong bao lì xì trước mặt. Không chỉ vậy nhiều trẻ còn ngơ ngác hỏi: "Sao chú/bác mừng ít thế?". Hành động xấu này chắc chắn sẽ làm cho khách cảm thấy khó chịu. 

Cha mẹ có thể dặn con là những đồng tiền này dùng để xua đuổi quỷ dữ khi con ngủ. Vì thế, con tuyệt đối không được xé bọc lì xì ra. Con có thể gửi mẹ cầm giúp hoặc cha mẹ chuẩn bị cho con một chiếc túi nhỏ để đựng phong bao lì xì. Khi trở về nhà, con cần cho tất cả những phong bao đó vào trong một chiếc túi và đặt dưới gối ngủ của con.

Quan trọng nhất, cha mẹ cần nhắc nhở con lì xì là phong tục tốt đẹp. Thứ quan trọng nhất là tấm lòng của người lớn, không phải số tiền ít/nhiều bên trong.

2022 

Năm 2022 là một năm sau đại dịch cả nước 2021 tại Việt Nam. Thế nên lì xì bao nhiêu theo bạn là được và trong giới hạn tài chính của bản thân thôi. Bởi vì, sau một thời gian cách ly xã hội mà vẫn còn sức khỏe tốt để gặp lại nhau năm 2022 là điều tốt đẹp mà may mắn hơn Lucky Money nhiều rồi.

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành