Cách lau dọn nhà cửa đón tết 2022 nhanh chóng và sạch tinh tươm

30/12/2021

Công việc dọn dẹp nhà cửa trước Tết không chỉ đơn thuần là vệ sinh nhà cửa sạch sẽ mà còn mang rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy và tâm linh được lưu truyền qua ngàn đời trong dân gian. Nên cần có cách lau dọn nhà cửa đón tết thật khoa học.

1. Nguyên tắc của dọn dẹp nhà cửa ngày tết

Việc dọn nhà ngày Tết bao gồm rất nhiều công việc từ dọn dẹp nhà, giặt giũ, lau cửa kính…. Chính vì vậy, bạn không thể bắt tay vào làm ngay mà không có một kế hoạch cụ thể nào cả.

Nguyên tắc dọn nhà tổng thể là quét hoặc lau nhà theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Cần dọn phòng ngủ trước rồi đến phòng khách, nhà bếp, nhà tắm và nhà vệ sinh.

Đối với mỗi phòng cần đảm bảo nguyên tắc làm sạch trần và tường, góc tường sau đó đến cửa lớn, cửa sổ và các đồ nội thất, cuối cùng là lau sàn. Bên cạnh đó, dọn phòng nào cần phải dứt điểm phòng đó, không nên bỏ dở mỗi phòng một ít.

Lên kế hoạch dọn nhà đón tết

Nhiều bạn sẽ nghĩ dọn dẹp nhà cửa thôi mà sao phải lên kế hoạch? Đừng xem thường nhé, vì để giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian và công sức hơn thì việc lên kế hoạch là rất quan trọng.

Việc dọn nhà đón Tết là một công việc vệ sinh tổng thể từ trong ra ngoài, bao gồm rất nhiều công việc. Vì vậy trước khi bắt tay vào công việc dọn dẹp nhà ngày Tết, bạn hãy viết ra danh sách tất cả các công việc cần làm. Và từ đó sắp xếp công việc một cách hợp lý và khoa học.

Xác định thời gian dọn dẹp nhà ngày tết

Điều cần thiết nhất khi lên kế hoạch dọn dẹp nhà ngày tết đó là cần phải xác định thời gian cần dọn dẹp. Bạn cần xác định nhà mình sẽ sạch đến cỡ nào và cần mất bao nhiêu thời gian cho việc dọn dẹp.

Hãy chú tâm vào những việc thực tế bạn có thể làm được so với thời gian và công sức mình đang có.Mình ví dụ nhé, nếu bạn muốn dọn dẹp nhà cửa trong 2 ngày nhưng vì nhà đã lâu năm bạn muốn sơn lại cho mới thì thật khó để hoàn thành hết công việc này được.

Lên danh sách trình tự dọn dẹp

Tiếp đó là bạn cần lên danh sách trình tự dọn dẹp. Lên một danh sách trình tự những công việc sẽ thực hiện như dọn phòng nào trước, giặt chăn ga trước hay sau khi lau dọn nhà cửa xong? Điều này sẽ giúp bạn tiến hành dễ dàng hơn và tránh được sự trùng lặp khi làm một việc đến hai lần, nhất là nếu có hai người trở lên cùng tham gia dọn dẹp.

Một gợi ý cho bạn là khi lập danh sách hãy ưu tiên những công việc ở những phòng trên lầu cao trước rồi hãy thực hiện dần xuống vì nếu không bụi bẩn sẽ rất dễ bám lại những nơi bạn đã lau dọn sạch.

Phân chia công việc cho các thành viên

cac thanh vien trong gia dinh

Phân chia công việc cho các thành viên trong gia đình và cùng nhau thực hiện chính là việc làm giúp việc dọn nhà đón tết nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. Không những vậy, công việc dọn nhà đón tết cũng trở nên vui vẻ hơn và bạn sẽ chẳng thấy mệt nhọc đâu đấy

2. Những công việc dọn nhà cửa đón tết phải thực hiện

Mạnh dạn chia tay những thứ không dùng đến

Sau một năm sinh hoạt, chắc chắn ngôi nhà của bạn sẽ có nhiều thứ mà hầu như nó không còn có giá trị sử dụng. Dọn dẹp bớt đi những đồ dùng không cần thiết đồng nghĩa với việc nhà bạn sẽ gọn gàng và sạch sẽ hơn rất nhiều. 

Hãy kiên quyết loại bỏ những món đồ đã quá date sử dụng và những thứ đã được “đắp bụi” cả năm nay trong tủ hay trong một góc nào đó.

Dọn sạch bụi bẩn ở những góc khuất và trên cao

Mạng nhện rồi bụi bẩn, thậm chí cả rác thường xuyên xuất hiện và tích tụ lâu ngày ở những nơi như: gầm giường, kẹt tủ, bác xếp, nóc tủ, góc cầu thang… Bạn hãy dùng chổi hoặc máy hút bụi để vệ sinh sạch sẽ những nơi này nhé. Có một điều bạn cần lưu ý khi làm việc này đó là trình tự của nó, tốt hơn hết là bạn nên quét dọn theo thứ tự từ trên xuống dưới nhé.

Dọn dẹp phòng ngủ

don dep phong ngu

Chắc chắn sẽ có rất nhiều gia đình ưu tiên dọn dẹp phòng ngủ của mình trước tiên, bởi phòng ngủ của mỗi thành viên thì mỗi người đều có trách nhiệm giữ sạch sẽ và đẹp nhất.

Bước 1: Thu xếp đồ đạc trong phòng cho gọn gàng

Hãy đảm bảo rằng chăn, gối được xếp gọn gàng, bàn làm việc trở nên ngăn nắp hơn những vật dụng không sử dụng như giấy vụn, sách vở không còn dùng, quần áo cũ hãy tập trung lại ở một góc nhà để xử lý chúng sau.

Bước 2: Dọn tủ quần áo

Nếu là tủ nhựa, bạn chỉ cần dùng chổi lông quét sơn một lượt, sau đó lau sạch bằng nước. Bạn nên tháo từng ngăn tủ để vệ sinh, sau đó phơi thật ráo nước rồi mới lắp lại vào trong.

Đối với các loại tủ gỗ, bạn không được dùng nước để tránh làm ẩm và hỏng gỗ. Chỉ cần dùng chổi lông quét bụi, sau đó lau sạch một lần nữa bằng khăn khô là được.

Bước 3: Tiến hành lau gọn phòng ngủ

Mọi thứ đã trở nên ngăn nắp rồi thì việc cuối cùng bạn chỉ cần làm chính là dùng chổi quét bụi bẩn đi và pha một thau nước lau sàn để lau dọn sạch sẽ mọi ngóc ngách trong phòng của bạn.

Dọn và khử mùi tủ lạnh

Những ngày tết tủ lạnh nhà bạn luôn trong tình trạng quá tải. Rất nhiều thực phẩm dễ gây mùi trong tủ lạnh. Để có thể làm sạch chiếc tủ lạnh thì bạn hãy bắt đầu dọn dẹp lại các đồ trong tủ lạnh và tạm thời đưa chúng ra ngoài để lau chùi và khử mùi cho tủ lạnh. 

Sau khi đã làm sạch được chiếc tủ lạnh của mình thì bạn chỉ cần đặt vào tủ lạnh ít trà hoặc vỏ quýt, vỏ chanh để khử mùi và những thực phẩm trước khi xếp vào tủ bạn hãy bọc lại cẩn thận để hạn chế mùi của chúng.

Dọn và tẩy bẩn các mảng bám trong khu bếp

Nhà bếp là nơi bám nhiều bụi bẩn, dầu mỡ và ít được dọn dẹp nhất trong ngôi nhà. Trước khi diễn ra lễ tiễn ông Công ông Táo về trời thì bạn cần làm sạch căn bếp một cách kỹ lưỡng và gọn gàng hơn.

Để lau chùi bếp hiệu quả hơn, bạn nên pha nước  rửa chén với một ít nước rồi sử dụng hỗn hợp này để lau chùi. Nước rửa chén có khả năng làm dầu mỡ bám chặt trên mặt bếp dễ dàng được tách ra mà không cần quá nhiều công sức.

Ngoài ra bạn cũng cần thực hiện các việc sau để căn bếp trở nên sáng bóng và sẵn sàng đón tết:

  • Lau dọn khu nấu nướng bằng chất tẩy rửa dầu mỡ.
  • Sắp xếp và lau dọn các kệ đựng gia vị, kệ đựng bát đĩa, tủ bếp…
  • Lau bụi và sắp xếp các thiết bị điện tử như: Vệ sinh tủ lạnh, lò vi sóng, lò nướng…)
  • Xịt khử mùi để xua tan mùi khói, dầu mỡ, ẩm mốc cho căn bếp.

Dọn dẹp khu vệ sinh

don dep nha ve sinh

  • Vệ sinh bồn rửa mặt, vòi sen, bồn tắm

Đây chắc hẳn là công đoạn nhiều bạn ngao ngán lắm đấy, chỉ mong dọn dẹp càng nhanh càng tốt. Với các vật dụng như bồn rửa mặt, vòi hoa sen, vòi nước, bồn tắm thì chắc hẳn là rất dễ dàng để chùi rửa rồi chứ nhỉ.

Chỉ cần mang đôi gang tay cao su lên và dùng vật dụng thấm nước javen hay nước tẩy khác rồi lau sạch là xong.

  • Vệ sinh các ngóc ngách phòng tắm

Với những ngóc ngách bị ố, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng bỏ đi, lấy một ít kem đánh răng để kỳ cọ đảm bảo sẽ sạch trắng luôn đấy.

  • Vệ sinh sàn nhà tắm

Bạn pha nước tẩy với nước theo tỷ lệ 1:3 rồi trán đều trên sàn đợi tầm khoảng nửa tiếng bạn lau chùi lại với nước là sàn nhà sẽ sạch bóng kin kít.

Lau dọn và sắp xếp lại nội thất

Sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ từ trong ra ngoài, bạn nên sắp xếp lại đồ đạc một cách khoa học và hợp phong thủy hơn.

noi that trong nha

Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại đồ đạc cũng là một cách đổi mới góc làm việc, không gian sống. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới mẻ cho cuộc sống.

Vệ sinh thú bông

Chắc hẳn trong nhà bạn sẽ có ít nhất một chú gấu bông. Việc sử dụng lâu ngày sẽ khiến gấu bông bị dơ bẩn thậm chí bị mốc. Vì vậy cần phải về sinh sạch sẽ, tránh gây bệnh  về đường hô hấp cho người sử dụng nhất là trẻ nhỏ.

Thông thường thì nhiều người hay tìm đến các cửa hàng chuyên giặt gấu bông để vệ sinh chúng, vì tiện lợi và chi phí cũng không quá cao. Tuy nhiên, việc vệ sinh tại các cửa hàng này cũng chưa hẳn là sạch nhất, khi mà bản thân bạn cũng không hề biết rõ cách giặt tẩy của họ như thế nào.

thu bong

Có nhiều bậc phụ huynh rất kỹ tính, khi mua gấu bông về nhà đã giặt và vệ sinh sạch sẽ rồi mới đưa cho bé sử dụng. Điều này hoàn toàn hợp lý, vì nó tránh được các vi khuẩn gây hại về đường hô hấp cho trẻ. Bởi vậy mà việc về sinh thú bông họ cũng chọn cách tự giặt ở nhà. Nhất là vào dịp Tết đến xuân về thì những chú thú bông đó lại càng được tắm gội để thật sạch sẽ mà đón Tết.

Sưu tầm

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành