Lợi ích của việc đi du lịch

24/03/2022

Mọi người thường nói về lợi ích của việc đi du lịch. Bạn cũng hay nhận được lời khuyên: “Tranh thủ đi du lịch đi!”. Lợi ích của du lịch là không thể kể hết. Thực sự bạn chưa biết đi du lịch có lợi ích gì thì hãy đọc tiếp để xem 10 lợi ích của đi du lịch là gì nhé!

1. Lợi ích của việc đi du lịch – cải thiện sức khỏe

Lợi ích sức khỏe mà bạn thu về sau mỗi chuyến đi là rất lớn: giảm căng thẳng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng cường sức dẻo dai của xương khớp.

Với một số người, lang thang cả ngày trên những con phố đi bộ còn là phương thuốc tuyệt vời cho trầm cảm và lo lắng. Tất nhiên, du lịch chẳng thể so sánh với các phương pháp chữa bệnh, nhưng nó có thể giúp bạn cảm thấy khỏe hơn, cả về thể chất lẫn tâm lý.

Bạn sẽ cảm thấy hưng phấn, hạnh phúc hơn rất nhiều khi thường xuyên đi du lịch. Tuy vậy, đừng quên bỏ vào hành lý vài loại thuốc thông dụng, nhất là khi bạn đi đến các vùng đất đang có dịch bệnh tiềm tàng.

2. Du lịch ngắt kết nối giữa bạn với cuộc sống hàng ngày

du lich

Chúng ta có xu hướng bị cuốn vào guồng quay công việc – gia đình – các mối quan hệ xã hội, dẫn tới dễ stress. Có phải dạo gần đây cứ mỗi khi đặt lưng xuống giường, bạn lại thấy hình ảnh sếp với mớ hồ sơ về dự án bạn đang phụ trách?

Hay bạn luôn bất an, thấp thỏm với đứa con trai đang độ tuổi lên 5? Với tất cả mớ bòng bong đó vây quanh hằng ngày, bạn nghĩ mình có đủ sức xử lý mọi thứ trước khi đầu óc nổ tung?

Thế nên, tốt nhất là lùi lại một bước, gác lại tất cả và vác balo lên đường. Bạn sẽ “quẳng được gánh lo” trong một khoảng thời gian, không quá dài nhưng đủ tái tạo năng lượng để sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề sau khi trở về. Lợi ích của việc đi du lịch thường thấy chính là giải tỏa tâm trạng và thư giãn cơ thể.

3. Du lịch khiến bạn thông minh hơn

Một trong những lợi ích của việc đi du lịch chính là giúp bạn nâng cao kỹ năng lên kế hoạch và xử lý tình huống. Mỗi khi muốn khám phá một đất nước mới, một thành phố hay vùng đất mới, bạn phải tìm hiểu thông tin về các địa danh, đặc sản cũng như phong tục tập quán của nơi đó.

Chưa hết, bạn còn phải học nói một vài câu giao tiếp đơn giản của người bản địa, tải về điện thoại các app dịch thuật (nếu đi du lịch ngoài nước)… Tất cả những kiến thức đó sẽ được tích lũy dần dần trong đầu bạn  sau mỗi chuyến đi.

Ngoài ra, trong hành trình du lịch, bạn có thể gặp phải những tình huống thử thách, đòi hỏi phải động não thì mới tìm được cách giải quyết. “Trong cái khó ló cái khôn”, biết đâu bạn sẽ phát hiện ra những kỹ năng tiềm ẩn trong con người mình mà trước đây chưa có dịp bộc lộ.

4. Du lịch nâng cao tầm hiểu biết của bạn về các nền văn hóa khác

du loch van hoa

Đây là lợi ích nhìn thấy rõ nhất của việc đi du lịch. Đi một ngày đàng học một sàng khôn, bạn sẽ vỡ lẽ ra nhiều thứ sau mỗi chuyến đi thay vì chỉ quanh quẩn ngồi ở nhà và tìm hiểu qua sách vở, internet. Thế mới có câu nói nổi tiếng: “Thế giới là một trang sách và những người không đi du lịch chỉ đọc được một trang của cuốn sách đó”.

Cho nên, khi bạn còn sức khỏe, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia vào những chuyến đi. Bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều người, trải nghiệm nhiều hoạt động địa phương, tiếp cận nhiều nền văn hóa, từ đó nâng cao hiểu biết và có thêm vốn kiến thức không có trên tivi, sách vở hay bất cứ phương tiện truyền thông nào.

5. Du lịch biến bạn thành một người thú vị hơn

Một trong các lợi ích của việc đi du lịch chính là giúp bạn có cái nhìn thực tế và đa chiều. Trong câu chuyện với đồng nghiệp, bạn nghĩ mọi người thích nghe một anh chàng kể về kỳ nghỉ cuối tuần của mình ở nhà, hết đọc báo, lướt web rồi xem tivi hay lắng nghe cô nàng kia miêu tả sống động về chuyến đi mười ngày ở châu Âu, bơi cùng cá heo và được nếm thức ăn cay ngon tuyệt?

Chắc chắn, số đông sẽ dành sự quan tâm cho những gì mà họ chưa biết, và nếu bạn vừa trở về từ một chuyến du lịch, bạn sẽ có vô số câu chuyện như thế để kể với mọi người. Thông qua từng lời kể, mọi người sẽ nhìn thấy một con người khác trong bạn: thông thái và thú vị hơn.

6. Du lịch là dịp để bạn nếm thử hàng tá món ăn

Khám phá mỹ thực chính là một trong những lợi ích của việc đi du lịch. Thế giới món ăn với đủ loại hương vị, đủ loại thành phần là một trong những lý do thôi thúc các tín đồ du lịch vác hành lý lên và đi ngay lập tức. Mặc dù bạn có thể thưởng thức hàng tá món ngoại quốc từ sushi Nhật, kim chi Hàn Quốc cho đến thịt nướng Singapore ở Việt Nam nhưng cảm giác sẽ hoàn toàn khác khi bạn đi du lịch và trải nghiệm ăn uống các loại đặc sản tại các quốc gia khác nhau. 

Bạn sẽ không biết sushi chuẩn vị là như thế nào cho tới khi đặt chân đến Nhật Bản. Tương tự, hương vị của một miếng pizza ở giữa Sài Gòn và một phần pizza trên đất Ý sẽ khác nhau hoàn toàn.

Không ít blogger sẵn sàng đi hàng nghìn kilomet chỉ để thưởng thức một món ăn nổi tiếng của một quốc gia. Vậy nên, chẳng có lý do gì để bạn từ chối cơ hội trải nghiệm văn hóa ẩm thực thông qua du lịch.

7. Du lịch khiến bạn cảm thấy mình như một nhà thám hiểm

du lich tham hiem

Mặc dù thế giới chưa bao giờ “phẳng” như bây giờ, nhưng vẫn có những địa danh kích thích óc thám hiểm của nhiều người. Chẳng đâu xa, các hang động ở Việt Nam là một ví dụ. Đi du lịch tới những nơi đó, bạn sẽ có cảm giác mình trở thành một nhà thám hiểm thực thụ, sẵn sàng chinh phục những thử thách mới.

Không chỉ vậy, lợi ích của việc đi du lịch đến một địa điểm xa lạ  là giúp bạn tư duy khác biệt khi bạn buộc phải đối mặt với những điều mình chưa từng biết.

Khi sống trong một thành phố lớn, chỉ cần ra ngoại ô đi dạo vào mỗi cuối tuần cũng khiến bạn thấy khác biệt. Nhưng nếu bạn trải qua một tuần sống trong rừng thì sao? Cảm giác lúc đầu có thể hơi đáng sợ, nhưng sau khi đã trải qua và nhìn lại, có thể, bạn sẽ thấy đó là khoảng thời gian tuyệt vời nhất mà mình từng có.

8. Du lịch giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội 

Dù bạn tin hay không, các mối quan hệ xã hội là thứ mà chúng ta cần củng cố và phát triển mỗi ngày. Thiết lập và xây dựng một mạng lưới quan hệ xã hội ở nước ngoài là một trong những hành động thông minh. Đôi khi điều này rất khó, nhưng không có nghĩa là không thể, nhất là khi bạn có cơ hội đi du lịch và gặp gỡ những người bạn ngoại quốc.

Lợi ích của việc mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội này là gì? Chẳng hạn, bạn quen được một người bạn hợp gu khi đi du lịch Pháp. Người bạn đó rủ bạn về ở cùng để tiết kiệm chi phí thuê khách sạn, lại dễ đi chơi chung.

Một thời gian sau, bạn lại mời người bạn ấy về Việt Nam du lịch, hai bạn lại ở cùng nhau, đi chơi với nhau. Chưa kể, sau này sẽ có dịp bạn giới thiệu người ấy với những người bạn mình, và bạn cũng quen được thêm nhiều bạn ngoại quốc thông qua anh/cô ấy. Mạng lưới xã hội cứ thế mở rộng ra, thật hay phải không?

9. Du lịch mang lại cho bạn những kỷ niệm trọn đời

Lợi ích của việc đi du lịch chính là tạo nên những ký ức tuyệt vời bên người thân. Đã bao giờ bạn nghe ông bà, bố mẹ mình kể về những chuyến đi của họ thời trẻ chưa? Sau nhiều năm, họ vẫn có thể kể vanh vách từng chi tiết, vì mỗi chuyến đi đều để lại trong họ những kỷ niệm khó phai mờ.

Bạn cũng thế! Nhật ký du lịch của bạn sẽ ngày càng dày thêm nhờ những kỷ niệm mà mỗi chuyến đi mang lại, để sau này hồi tưởng lại, bạn sẽ không cảm thấy uổng phí thời thanh xuân vì đã sống và đi hết mình.

10. Du lịch khiến bạn thêm yêu ngôi nhà mình

du lich nuoc ngoai

Điều kỳ diệu của du lịch là bạn cảm thấy hào hứng lúc lên đường và hạnh phúc khi trở về. Dù bạn đã quay lại nơi mình bắt đầu, nhưng với một vốn kiến thức mới, ý tưởng mới và tâm trạng mới.

Rồi bạn sẽ cảm thấy không đâu ấm áp bằng nhà mình, nơi nuôi dưỡng tinh thần và tâm hồn bạn, giúp bạn không ngừng đột phá trong công việc và vươn đến những mục tiêu cao hơn.

Có những chuyến du lịch sẽ không làm bạn nuối tiếc vì đã tiêu tốn một khoản tiền. Ngược lại, bạn sẽ thấy nó không đáng là bao so với những gì mình nhận được. 

Vậy thì còn chần chừ gì nữa? Chẳng bao giờ là muộn để bắt đầu một hành trình, và bạn đã nghĩ được điểm đến tiếp theo chưa?

Sưu tầm

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành