Tiết giảm và đồng cảm nhận thức
Bắt đầu bằng cách cố gắng xoa dịu tình hình thay vì là tranh cãi. Hãy nhớ rằng, họ không lắng nghe bạn. Nếu có thể, hãy cố gắng bình tĩnh, sau đó lắng nghe những gì họ đang nói và thể hiện rằng bạn hiểu; thậm chí có thể đồng tình với một phần suy nghĩ của họ.
Nếu bạn không thể giữ bình tĩnh hoặc họ vẫn còn trong cơn tức giận, hãy thư giãn cho đến khi cả hai bình tĩnh trở lại. Sau đó, hãy thử lắng nghe những gì họ nói. Đảm bảo rằng họ thấy bạn đã lắng nghe họ trước khi bạn chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình. Khi bạn làm vậy, hãy nhớ tập trung vào trải nghiệm của bạn, chứ không phải chỉ trích chúng.
Khi họ giải thích quan điểm của mình, bạn có thể muốn hiểu rõ hơn bằng cách yêu cầu họ mô tả thêm những điều họ đang nghĩ và cảm thấy. Bạn thậm chí có thể hỏi bạn đã làm gì khiến họ tức giận hoặc khó chịu. Khi bạn lắng nghe, hãy cố gắng hết sức để giữ bình tĩnh và sự cởi mở. Họ sẽ đánh giá cao cách bạn thực sự tiếp thu những gì họ đang nói, ngay cả khi bạn có ý kiến trái chiều. (Quá trình thấu hiểu đang thúc đẩy một người được gọi là đồng cảm nhận thức.)
Nếu căng thẳng vẫn còn leo thang, bạn có thể muốn đợi một chút khi họ mở lòng hơn với thông điệp của bạn.
Tự bảo vệ mình
Điều quan trọng là bạn phải tự bảo vệ mình nếu người khác đang dùng những lời nói lăng mạ. Không ai đáng bị tấn công bằng lời nói, bị hạ thấp hoặc trở thành nạn nhân của sự khinh miệt. Trong tình huống này, hãy kết thúc cuộc trò chuyện và rời đi. Nếu bạn muốn tiếp tục mối quan hệ, hãy quay lại với họ khi những căng thẳng đã vơi bớt. Hãy chắc chắn giải thích rằng bạn muốn giải quyết vấn đề, nhưng bạn không sẵn lòng chấp nhận việc họ tiếp tục đối xử với bạn theo cách như vậy.
Tuy nhiên, nếu việc tấn công bạn là mục đích, hãy nghiêm túc xem xét việc tránh hoặc giảm thiểu các tương tác trong tương lai với người đó. Nếu bạn lo sợ rằng người kia phản ứng lại việc bạn kết thúc cuộc trò chuyện và bỏ đi bằng cách dùng bạo lực thể chất, thì hãy làm những gì cần thiết để giữ an toàn, chẳng hạn như tiếp tục cuộc trò chuyện với thái độ hòa hoãn. Nhưng sau cuộc trò chuyện, hãy đến nơi an toàn.
Giữ bình tĩnh
Những tình huống thực sự thảm khốc chỉ chiếm thiểu số. Cho dù trong cuộc sống cá nhân của bạn hay trong công việc, điều quan trọng là phải ứng xử hợp lý với các tình huống mà ai đó chỉ đơn giản là trút giận tạm thời lên bạn. Trước hết, hãy bình tĩnh. Bạn sẽ tăng cơ hội giải quyết hoặc xử lý tình huống khi tránh rơi vào trạng thái hỗn loạn cảm xúc với sự tức giận hoặc ương bướng của chính mình.
Tác giả: Tiến sĩ Leslie Becker-Phelps
Dịch giả: Nguyễn Thị Xuân Ánh
Biên tập: Jinie Đinh
Japan IT Works sưu tầm