Áp lực đồng trang lứa ở người lớn: Biểu hiện thế nào? Đối phó ra sao?

03/02/2022

Áp lực đồng trang lứa là vấn đề thường thấy ở những đứa trẻ đang trong độ tuổi đến trường. Nhưng thực tế cho thấy, không chỉ trẻ em, không ít người lớn cũng đang phải đối mặt với áp lực đồng trang lứa mỗi ngày.

Dưới đây là một trường hợp điển hình:

Vậy áp lực đồng trang lứa là gì? Áp lực đồng trang lứa biểu hiện như thế nào ở người lớn? Và chúng ta có thể vượt qua vấn đề này bằng cách nào?

Áp lực đồng trang lứa là gì? 

Áp lực đồng trang lứa (tiếng anh: Peer Pressure) được định nghĩa trong Từ điển Cambridge là “áp lực mà bạn cảm thấy phải cư xử theo một cách nhất định vì bạn bè hoặc những người trong nhóm của bạn mong đợi điều đó”. Khi chịu áp lực từ bạn bè và những người trong nhóm, một cá nhân có xu hướng thay đổi thái độ, giá trị và hành vi,… của chính mình. 

Có nhiều cách khiến một cá nhân bị ảnh hưởng và trở thành “nạn nhân” của áp lực đồng trang lứa. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, mạng xã hội,… tất cả đều có thể ảnh hưởng tới bạn. 

Áp lực đồng trang lứa thường được coi là tiêu cực. Nhưng trên thực tế, nó không phải lúc nào cũng xấu. Đôi khi áp lực từ bạn bè, người xung quanh,… mang đến ảnh hưởng tích cực, giúp đối tượng chịu áp lực phát triển ngày càng tốt hơn.

Biểu hiện của áp lực đồng trang lứa ở người lớn 

AP LUC DONG TRANG LUA

Mặc dù áp lực đồng trang lứa dễ tác động lên trẻ em – những người có tâm sinh lý chưa hoàn thiện và ổn định; song người lớn cũng có thể đang gánh trên vai gánh nặng này.

Biểu hiện của áp lực đồng trang lứa khác biệt ở mỗi người. Nhưng, về cơ bản, biểu hiện chung nhất là một người thay đổi thái độ, suy nghĩ, niềm tin, hành vi,… theo quan điểm của người xung quanh. Áp lực đồng trang lứa có thể tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào cách nó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tâm lý của chúng ta.

Áp lực đồng trang lứa tích cực 

Áp lực đồng trang lứa tích cực là điều gì đó khiến bạn đưa ra những lựa chọn tốt hơn cho bản thân và không làm giảm giá trị cốt lõi của bạn. Chẳng hạn như: 

  • Bỏ hút thuốc. 
  • Không uống rượu khi lái xe. 
  • Tập thể dục thể thao hàng ngày. 
  • Thực hiện các chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe.

Áp lực đồng trang lứa tiêu cực 

Áp lực đồng trang lứa được coi là tiêu cực khi nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Bạn bắt đầu hành động theo cách trái ngược với giá trị cốt lõi của chính mình. Khi đó, lòng tự trọng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và bạn có thể bắt đầu cảm thấy như bạn đang mất kiểm soát đối với bản thân và cuộc sống. Lúc này, bạn dễ dàng đưa ra những lựa chọn sai lầm ảnh hưởng tiêu cực hơn đến bạn, về cả thể chất và tinh thần. 

Quay lại trường hợp của Tạ Quốc Khách, chúng ta có thể nói anh ấy đang chịu áp lực đồng trang lứa một cách tiêu cực. Thay vì học hỏi, cố gắng làm việc để đạt được thành công như những người bạn cùng tuổi, anh bắt đầu phủ định năng lực của bản thân và từ chối xây dựng gia đình vì một lý do có vẻ tốt đẹp “không lo được cho vợ con”.

Làm thế nào để đối phó với áp lực đồng trang lứa tiêu cực?

Bạn hãy áp dụng những cách sau để chống lại áp lực đồng trang lứa tiêu cực và tận hưởng cuộc sống của chính mình.

Tìm ra giá trị cốt lõi của chính bạn 

Giá trị cốt lõi là những gì định nghĩa con người bạn, cho biết điều gì có ý nghĩa đối với chính bạn. Nó giúp bạn định hướng cho những quyết định và hành động trong cuộc sống. Có người thích đột phá trong sự nghiệp, trong khi một số người khác lại yêu thích cuộc sống ổn định,… Sẽ luôn có người đặt ra câu hỏi về các quyết định của bạn, nhưng khi bạn hiểu rõ giá trị mà mình hướng tới, bạn sẽ không bị lạc lối bởi sự nghi ngờ của người xung quanh. 

Sống là chính mình 

LA CHINH MINH

Điều quan trọng để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi quan điểm, lối sống của những người xung quanh là bạn phải sống là chính mình. Bạn có thể cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ khi không đạt được những thành tựu như bạn bè xung quanh,… nhưng bạn hãy mạnh mẽ vượt qua bằng cách tự nhắc nhắc bản thân về giá trị mà bạn hướng tới. 

Hãy kết bạn thật nhiều và tìm ra nơi mà mình thuộc về 

Bạn nên phát triển mối quan hệ với nhiều đối tượng, đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau và tìm ra nhóm phù hợp nhất với bạn. Đừng cố gắng thay đổi chỉ để hòa nhập với những người bạn chơi cùng. Nếu bạn là cá, hãy tìm nơi có nước, đừng cố bay như chim. Dù bạn là ai, bạn đều có thể tìm thấy những người ủng hộ quan điểm sống của bạn. Vì vậy, hãy buông bỏ những mối quan hệ ảnh hưởng tiêu cực đến bạn.

Kết luận 

Chống lại áp lực đồng trang lứa tiêu cực sẽ giúp cải thiện lòng tự trọng, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của bạn.

 

Theo jobsgo.vn

Japan IT Works

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành