Cách phân biệt doanh nghiệp đen với doanh nghiệp khác ở Nhật


Làm cách nào phân biệt một doanh nghiệp đen với một doanh nghiệp khác?

1. Biểu hiện của một doanh nghiệp đen ở Nhật

Nhân sự biến động liên tục

Một doanh nghiệp đen sẽ rất khó lòng giữ được người tài ở lại làm việc. Chính vì môi trường khắc nghiệt quá, lương lậu lại kém quá… thì lao động sẽ rời bỏ sớm. 

Chính vì vậy mà làm nhân sự ở công ty này sẽ rất đau đầu trong việc tìm người mới thay thế chỗ người cũ. Và vấn đề tuyển dụng ở công ty lúc nào cũng nhộn nhịp.

Tuy nhiên thì bạn không nên đánh đồng một công ty cứ tuyển dụng nhiều thì bị liệt vào doanh nghiệp đen mà có thể là quy mô lớn hay nhân viên không thích ứng với công việc… Vì vậy chúng ta hãy đi tìm hiểu thêm yếu tố khác nữa nhé!

Văn phòng sáng đèn đến tận khuya

Chỉ nghe thôi cũng biết là áp lực công việc ở công  ty lớn thế nào, công việc nhiều thế nào. Một doanh nghiệp đen sẽ bắt nhân viên làm tăng ca nhiều, gây áp lực về công việc bắt nhân viên hoàn thành.

Môi trường làm việc gò bó, có sự phân biệt đối xử

Ở các “doanh nghiệp đen”, việc bắt nạt, chèn ép nhân viên thường xuyên xảy ra. Vì vậy nhân viên bị stress vì làm việc dài giờ, môi trường làm việc khắc nghiệt, lại bị bắt nạt, quấy rối dẫn đến bắt buộc phải tự nghỉ việc, hay thậm chí là tự sát vì stress trong công việc.

Tận dụng vắt kiệt sức

Một doanh nghiệp đen sẽ không quan tâm đến đời sống, cảm nhận, sức khỏe của nhân viên mà luôn tìm mọi bóc lột sức lao động, vắt kiệt sức lao động của nhân viên.

Chính vì vậy Nhật Bản luôn nổi bật với các tin tức tự sát và làm việc quá sức tại công sở.

cong ty den o nhat ban

Qua những đặc điểm trên cho dù bạn là người trong hay ngoài cuộc thì nếu để ý thấy doanh nghiệp như thế này thì bạn cũng có thể đánh giá nó là doanh nghiệp đen tại Nhật.

2. Cách phân biệt doanh nghiệp đen với doanh nghiệp khác

Với những đặc trưng như trên thì chúng ta chưa thể khẳng định 100% doanh nghiệp nào là doanh nghiệp đen mà cần phải thông qua  thêm các yếu tố dưới đây để xác định chính xác.

Dựa trên quảng cáo tuyển dụng

 tuyen dung cua cong ty nhat

Doanh nghiệp đen sẽ không bao giờ có các con số cụ thể trên quảng cáo việc làm 

Nếu doanh nghiệp đen thì sẽ có các dấu hiệu sau như sau khi đăng quảng cáo việc làm:

Không ghi thu nhập cụ thể mà khoảng lương rộng, tạo cảm giác có thể dễ dàng kiếm thu nhập, có thể đòi hỏi, yêu cầu lương cao. Không yêu cầu gì ở ứng viên (kỹ năng, kinh nghiệm, bằng cấp, giới tính…)

Dựa trên chế độ làm thêm ngoài giờ

Các doanh nghiệp đen thường không đề cập, hoặc khá mập mờ trong việc quy định làm thêm ngoài giờ để dễ dàng bóc lột sức lao động của nhân viên. Do đó, khi đọc các thông tin tuyển dụng, bạn cần xem xét kỹ chế độ làm thêm ngoài giờ của công ty đó như thế nào.

Tìm hiểu trên mạng danh sách “doanh nghiệp đen” đã được chia sẻ

cong ty den o nhat ban

Hàng năm, Ở Nhật đều có các cuộc điều tra về “doanh nghiệp đen”  thậm chí Bộ Lao động cũng có 1 danh sách thống kê về các “doanh nghiệp đen”. Tuy những danh sách đó có thể chưa đầy đủ, nhưng nó cũng giúp các bạn phần nào có được thông tin về những “doanh nghiệp đen” ở Nhật mà tránh ra xa.

 

Tổng hợp

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành