Từ Tester muốn chuyển sang làm BrSE (kỹ sư cầu nối) nên làm gì?

11/02/2022

Làm sao để từ Tester có thể lên vị trí BrSE? Hãy cùng tham khảo bài viết này, được đúc kết kinh nghiệm từ những người đi trước trên con đường từ Tester đến BrSE nhé!

Tester là gì?

Tester (Kiểm thử phần mềm) là một quá trình thực hiện một chương trình hoặc ứng dụng với mục đích tìm ra các lỗi phần mềm (bugs) và cũng có thể được coi là một quá trình xác nhận và xác minh xem một chương trình, ứng dụng hoặc sản phẩm phần mềm có:

  • Đáp ứng các yêu cầu kinh doanh và kỹ thuật hướng dẫn thiết kế và phát triển của nó hay không
  • Hoạt động như mong đợi.
  • Có thể được thực hiện với cùng một đặc điểm

Đặc điểm của một Tester

  • Khả năng nắm bắt nhanh, biết cách đọc, phân tích nghiệp vụ tốt. 
  • Sử dụng khả năng sáng tạo, phân tích để tìm ra những thứ mà người khác không thấy được.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ để test hiệu quả, nâng cao chất lượng của sản phẩm đến mức tối ưu.
  • Phải nghĩ khác những việc và các tình huống mà người khác không nghĩ tới vì nếu các bug dễ nhìn thấy thì nó đã không tồn tại.

tester

Định hướng sự nghiệp khi làm Tester

Tester có rất nhiều con đường đi, có thể 4 hướng thăng tiến mà các bạn có thể hướng tới.

  • Nếu đi theo hướng technical (testing technical), thì có thể đặt mục tiêu trở thành BA (Business Analyst). Quá trình làm tester sẽ giúp rèn luyện kiến thức và kỹ năng của BA. Đặc biệt là kỹ năng phân tích, kỹ năng giao tiếp và có nhiều kiến thức khác nhau. Các tester muốn theo hướng này nên trau dồi thêm vốn tiếng anh, vì BA sẽ làm việc tại thị trường tiếng anh nhiều hơn các thị trường khác.
  • Con đường thứ 2, nếu các bạn muốn chuyên sâu về Tester thôi. Thì có thể theo hướng từ fresher tiến lên chuyên viên rồi lên Tester Lead và cuối cùng là Tester Manager.
  • Hướng đi thứ 3, nếu bạn thấy mình có các tư duy thiên về quản lý, điều phối công việc và ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh thì bạn có thể hướng tới PM (Project Manager) để phát triển sự nghiệp.
  • Hướng đi thứ 4, khả năng giao tiếp tốt cộng thêm vốn ngoại ngữ cũng như kiến thức chuyên ngành sâu rộng. Bạn có thể vạch con đường theo ngã rẽ khác, chuyển qua làm BrSE.

tester

Từ Tester muốn lên BrSE

Trước tiên mình giải thích kỹ sư cầu nối BrSE là gì. Thường trong các công ty Nhật, thì hay có vị trí BrSE và Comtor. Comtor là người dịch tài liệu Tiếng Nhật sang Tiếng Việt. Họ là những người có trình độ Tiếng Nhật phù hợp, N3, N2, hay N1 (cao nhất) và không cần học chuyên ngành CNTT. Nhưng chính vì vậy mà đôi khi họ gặp khó khăn trong vấn đề chuyển ngữ, và khó cho cả nhóm phát triển phần mềm vì đọc tài liệu Tiếng Việt mà khó hiểu. 

Khi Comtor có hiểu biết và kiến thức về CNTT, thì họ hiểu phía khách hàng muốn gì và phía phát triển muốn gì, nên họ là "cầu nối" hơi giống như BA (Business Analyst) và có thể nói chuyện để hiểu khách hàng muốn gì, rồi họ truyền đạt lại cho nhóm phát triển và ngược lại. 

Họ là cầu nối giữa hai bên onshore và offshore. Nên được gọi là Kỹ sư cầu nối (BrSE). Trong một số công ty BrSE chỉ làm việc giống như Comtor, chỉ dịch tài liệu. Nhưng nhiều công ty khác BrSE giống như PM, quản lý luôn công việc của nhóm, quản lý tiến độ, cập nhật tình hình và họp hành thường xuyên với cả phía nhóm phát triển và với khách hàng. Vậy, có thể nói tuỳ vào mỗi công ty và vị trí BrSE sẽ có thể khác nhau hay giống nhau, là BA hay PM hay BrSE thực sự.

Nếu bạn bắt đầu từ TESTER và muốn lên BrSE thì cần thiết hiểu rõ hơn về quy trình, cách thức làm việc, và từ vựng tiếng Nhật/Anh chuyên ngành thì có thể dần xin chuyển sang làm BrSE.

Có nghĩa là điều đầu tiên, khả năng ngôn ngữ của bạn phải tối thiểu N3 và có thể giao tiếp được. Bên cạnh đó trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp với khách hàng và kỹ thuật.

Lúc đó con đường trở thành BrSE sẽ ngay trước mắt đối với một Tester rồi!

Chúc bạn thành công.

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành