Con đường sự nghiệp của một Tester


Có một câu hỏi mà mọi người đều thắc mắc khi bước chân vào ngành kiểm thử đó là: Sự nghiệp trong tương lai sẽ như thế nào? Một vài công việc không có tương lai, bởi vì chúng không cho ta cơ hội học hỏi, cũng như cơ hội để phát triển, thăng tiến hay đi lên một cách tự nhiên.

Đây là những điều sẽ xảy ra trong lĩnh vực Kiểm thử: với thời gian và sự nỗ lực, chúng ta sẽ trở thành những người kiểm thử tốt hơn, và có thể khao khát cho những vị trí và mức lương cao hơn, đi cùng với nhiều trách nhiệm cũng như các thử thách khó hơn, cũng như nhiều sự rèn luyện hơn. Chúng ta luôn tiếp tục học hỏi và cuối cùng khả năng của chúng ta sẽ tốt hơn so với vị trí chúng ta đang làm.

Trong thực tế, không có cái gọi là “Con đường sự nghiệp của người kiểm thử phần mềm” bởi mỗi người có thể có những con đường phát triển khác nhau, có người sẽ tập trung chuyên môn và phát triển trong lĩnh vực kiểm thử, có người sẽ chuyển sang những lĩnh vực khác. Sẽ thật tốt nếu bạn hiểu rõ con đường bạn muốn theo đuổi, và biết được những kỹ năng nào bạn cần trau dồi và những dự án nào bạn nên tiếp tục.

Hình ảnh phía dưới phác thảo sơ bộ một vài đại diện mà bạn có khả năng trở thành trong sự nghiệp kiểm thử của mình.

Hãy nhớ rằng mỗi người đều có cách riêng để kết thúc cuộc hành trình của mình. Một trong những lợi thế của kiểm thử phần mềm mà các công việc khác của ngành CNTT không có đó là bạn có thể bắt đầu với rất ít nền tảng kỹ thuật lập trình

Một phần của phân tích được thực hiện dưới đây dựa trên khảo sát tiền lương trong lĩnh vực kiểm thử mà expo:QA đã tiến hành.

1. Xuất Phát

Một người không có nhiều kinh nghiệm mong muốn trở thành “junior tester” và làm việc như một “thực tập sinh” hoặc là “học viên”. Bất cứ ai có tổng số thời gian kinh nghiệm kiểm thử dưới 2 năm thì thường được coi là “Junior Tester”. Các dự án mà họ tham gia, sẽ thường thực hiện những nhiệm vụ sau:

  • Thực thi kiểm thử
  • Báo cáo lỗi
  • Thiết kế/tạo các trường hợp thử nghiệm đơn giản
  • Thỉnh thoảng giúp đỡ hỗ trợ các hoạt động đảm bảo chất lượng khác

2. Gặt hái kinh nghiệm

Sau khi thực thi kiểm thử trong một thời gian, tích lũy kinh nghiệm về công việc và các công cụ kiểm thử khác nhau. Bạn sẽ bắt đầu thấy được những kiểu thất bại thường gặp của ứng dụng, hiểu hơn nữa về cách phần mềm được xây dựng. Và phát triển cả kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Từ thời điểm này, bạn có thể chuyển sang cấp độ tiếp theo, đó là “Semi-senior Tester” hay là “Mid-level Tester”. Mid-level tester thường có 2-4 năm kinh nghiệm kiểm thử. Trách nhiệm của họ bao gồm:

  • Thực thi kiểm thử
  • Báo cáo lỗi
  • Thiết kế/tạo các trường hợp thử nghiệm hoàn chỉnh
  • Tham gia càng ngày càng nhiều vào các hoạt động đảm bảo chất lượng khác

TESTER

Sau đó, bạn sẽ trở thành “Senior Tester”. Thông thường, Senior Tester có 3-10 năm kinh nghiệm kiểm thử và có thể chuyên về kiểm thử các ứng dụng được tạo ra cho một số ngành như tài chính, y tế, công nghệ, v.v.

3. Tư vấn QA (QA Consultant)

Những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm thử có thể đi vào các chuyên ngành sâu hơn. Đây là nơi các nhà tư vấn hoạt động, từ những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, họ sẽ xác định các vấn đề và đưa ra đề xuất cải tiến cho nhóm phát triển, hướng dẫn cách sử dụng các công cụ hoặc là giải thích về quy trình cũng như phương pháp thực thi phần mềm

Nếu bạn muốn đi theo con đường tư vấn, bạn nên đọc cuốn sách The Secrets of Consulting: A Guide to Giving and Getting Advice Successfully của Gerald M. Weinberg.

4. Trưởng nhóm kiểm thử/ Giám đốc kiểm thử (Test Leader / Test Manager)

Tiếp theo là vai trò quản lý. Những người này có trách nhiệm lên kế hoạch công việc, phân chia công việc cụ thể cho từng nhân viên, quản lý tiến độ và thực hiện một vài công việc khác …

Tùy theo số năm kinh nghiệm mà chúng ta có những người quản lý “junior test managers” hoặc “senior test managers”. Độ lớn của đội họ quản lý tương ứng với số năm kinh nghiệm họ có, tức là một người có càng nhiều năm kinh nghiệm thì sẽ quản lý số lượng thành viên trong đội nhiều hơn. 

Trong một vài công ty, một người phải quản lý việc kiểm thử của nhiều loại ứng dụng khác nhau. Còn ở những công ty khác họ chỉ cần quản lý cho 1 mảng ứng dụng riêng biệt. Kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và tổ chức là yếu tố cần thiết để trở thành một Trưởng nhóm kiểm kiểm thử/ Giám đốc kiểm thử thành công.

5. Test Automator / Technical Tester

Có một số bạn tester đã có học về lập trình và có thể chịu trách nhiệm về các công việc có tính kỹ thuật hơn trong kiểm thử.

Những bạn tester này có chuyên môn nhất và có khả năng thực hiện các trường hợp kiểm thử (testcase) sử dụng nhiều kỹ thuật (technical). Ở đây chúng ta tìm kiếm những người giúp cho việc tự động hóa các trường hợp kiểm thử lặp lại. 

Đồng thời, những Tester càng biết về kỹ thuật thì những phần liên quan đến hiệu suất và bảo mật sẽ càng được chú ý hơn. Ngoài ra còn có những người kiểm thử cần có kiến thức sâu rộng về hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, máy chủ… và chúng cũng là một hướng phát triển đáng để xem xét trong sự nghiệp kiểm thử.

Theo viblo.asia

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành