Tất tần tật về CNTT tại Nhật Bản (P2)


Ngành Thông tin và Truyền thông là một trong những ngành công nghiệp quan trọng đối với sự tăng trưởng công nghiệp của Nhật Bản. Tầm quan trọng của nguồn nhân lực CNTT đang ngày một tăng cao. Nối tiếp phần Nhật Bản và xu hướng ngành CNTT thì sau đây sẽ là quy trình để làm việc tại Nhật và kinh nghiệm làm việc từ những người đi trước tại đây của ngành CNTT.

Sau khi tìm hiểu về đất nước Nhật Bản và xu hướng ngành CNTT thì nếu bạn có mong muốn làm việc tại Nhật thì sẽ phải làm những bước gì? Tất nhiên là bản thân phải xác định rõ lĩnh vực của mình và mức độ, kinh nghiệm hiện tại. Như vậy thì mới có thể định hướng đúng đắn được.

Quy trình tìm việc tại Nhật Bản

Có 4 cách chính để tìm việc tại Nhật Bản là 

① Ứng tuyển trên trang giới thiệu việc làm, 

② Giới thiệu tìm người qua đại lý giới thiệu chuyển việc, 

③ Tham gia vào các sự kiện như hội chợ việc làm v.v., 

④ Tham gia thực tập. Hãy căn cứ theo những ưu điểm, khuyết điểm của từng phương pháp, để chọn phương pháp tốt nhất đối với mình.

Cách tìm việc tại Nhật Bản

Cách tìm việc tại Nhật Bản

Quá trình cho đến khi có quyết định tuyển dụng 

Quá trình chung trong hoạt động tìm việc ở Nhật Bản như sau:

Quá trình chung trong hoạt động tìm việc ở Nhật Bản

Thủ tục để làm việc 

Để làm việc tại Nhật Bản, cần lấy “tư cách lưu trú” tương ứng với ngành nghề. Trường hợp nguồn nhân lực CNTT, về cơ bản sẽ cần lấy tư cách lưu trú là “Kỹ thuật - Kiến thức nhân văn - Nghiệp vụ Quốc tế” và cần đạt tiêu chuẩn về lý lịch học tập, lý lịch nghề nghiệp, v.v... là các điều kiện cần thiết để lấy tư cách đó. Về cơ bản, doanh nghiệp mà các bạn dự định vào sẽ tiến hành xin cấp “Giấy chứng nhận tư cách lưu trú” và Giấy chứng nhận tư cách lưu trú đã được cấp sẽ được gửi qua đường bưu điện. Sau đó, đính kèm Giấy chứng nhận tư cách lưu trú để tiến hành xin visa tại đại sứ quán - tổng lãnh sự quán Nhật Bản gần nhất. Khi xin tư cách lưu trú, hãy trao đổi kỹ với doanh nghiệp dự định làm việc.

visa

điều kiện làm việc tại nhật

Kỳ thi thống nhất chung cho châu Á ITPEC 

Là kỳ thi thống nhất được tổ chức chung dựa trên việc công nhận lẫn nhau giữa các nướcvới “Kỳ thi Kỹ sư Xử lý Thông tin”, là kỳ thi quốc gia của Nhật Bản. Hiện tại, được tổ chức tại 6 nước châu Á (Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Mông Cổ, Bangladesh). Là kỳ thi có độ tin cậy cao, được tổ chức như là kỳ thi quốc gia ở các nước, giấy chứng nhận thi đậu được cơ quan chính phủ các nước cấp. Người thi đậu kỳ thi này là đối tượng ngoại lệ về điều kiện lấy tư cách lưu trú, ngoại trừ Kỳ thi Hộ chiếu CNTT.

Chia sẻ kinh nghiệm của nhân lực CNTT người nước ngoài

 

  • Những khó khăn, mặt tốt và xấu của Nhật Bản

 

“Đó là tàu điện chật kín người, tôi quả thật không thích (Cười), tôi cảm thấy thật vất vả khi đi làm bằng tàu điện hằng ngày. Đặc biệt, tôi thật sự rất ngại tàu điện kín người trong mùa hè nóng ẩm. Ngược lại, mặt tốt là thật tuyệt khi trong tàu điện kín người như thế nhưng mọi người vẫn nhường nhau, nghĩ cho nhau. Ngoài ra, về phương diện công việc thì tôi nghĩ thái độ lắng nghe ý kiến của người khác cũng là điểm tốt. Việc tiến hành công việc không chỉ theo ý kiến của mình mà còn lôi cuốn người xung quanh vào “anh / chị thấy thế nào?” điều này không có ở nước tôi nên tôi học hỏi được rất nhiều” - Davit Santos.

“Mặt tốt mà tôi cảm nhận được rất rõ là “sự an toàn”. Tuy nước tôi, Canada là nước tương đối yên tâm, an toàn trên thế giới nhưng tôi vẫn ngạc nhiên trước sự yên tâm, an toàn của Nhật Bản. Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi thì cực kỳ tiện lợi nhỉ. (Cười) Chỉ cần có cửa hàng tiện lợi thì cái gì cũng có, nên tôi thường tới lắm. Hơn thế nữa, tôi nghĩ mạng lưới giao thông phát triển cũng là ưu điểm của Nhật Bản. Nước tôi oc nhiều khu du lịch, v.v... mà không thể tới được nếu không có xe hơi nhưng ở Nhật Bản thì cực kỳ tiện lợi do có thể đi nối chuyến bằng tàu điện hoặc xe buýt. Ngược lại, tôi nghĩ cách nói chuyện không trực tiếp là mặt không tốt lắm. Khi muốn hỏi điều gì đó, cũng có khi tôi nghĩ “rốt cuộc là đằng nào?”. Khuynh hướng của cách nói chuyện là do khác biệt mang tính văn hóa nên tôi không nghĩ không có tốt hay xấu nhưng nếu không biết trước sự khác biệt trong cách nói chuyện thì có thể gặp khó khăn khi nói chuyện với người Nhật” - Alexander Tisdale.

Làm việc ở nơi nào cũng có mặt tốt và chưa tốt, quan trọng là nếu bản thân mong muốn thì có thể thích nghi được và có một công việc tốt.

 

  • Những trang thông tin hữu ích

 

Tổng thể về công việc (Trường hợp muốn truy cập để tìm hiểu về tìm việc và các thủ tục cần thiết, v.v... tại Nhật Bản)

Open for professionals (Dành cho chuyên gia) (JETRO) https://www.jetro.go.jp/ en/hrportal/

For Highly-skilled Professionals (Dành cho chuyên gia trình độ cao) https://www.jetro.go.jp/en/ hrportal/forprofessionals/

Thông tin các kỳ thi (Tìm hiểu thông tin liên quan đến các chứng chỉ ở đây)

Kỳ thi Năng lực tiếng Nhật (JLPT) https://www.jlpt.jp/e/index.html 

Kỳ thi thông nhất chung châu Á ITPEC http://itpec.org/index.html 

Kỳ thi - Chứng chỉ về CNTT trong thống báo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp http://www.immi-moj.go.jp/english/ hourei/public_notice.html

Cơ quan hành chính (Tìm hiểu thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh và cơ quan công tại nước ngoài ở đây)

Sở Quản lý Lưu trú Xuất - Nhập cảnh http://www.immi-moj.go.jp/ english/index.html 

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam https://www.vn.emb-japan.go.jp/ itprtop_vi/index.html

Danh sách đại sứ quán, lãnh sự quán tại nước ngoài (Bộ Ngoại giao) https://www.mofa.go.jp/about/ emb_cons/over/multi.html

Thông tin liên quan đến đời sống (Để biết về đời sống tại Nhật Bản ở đây) 

Living in Japan (Sống ở Nhật Bản) https://www.jetro.go.jp/en/

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ đời sống cho người nước ngoài (Bộ Tư pháp Nhật Bản) invest/living.html http://www.moj.go.jp/nyuukokukanri/ kouhou/m_nyuukokukanri10_00006.html 

Thông tin đời sống đa ngôn ngữ (Hiệp hội tự trị đoàn thể quốc tế hóa ) http://www.clair.or.jp/tagengo/ index.html 

Hướng dẫn đời sống cho người nước ngoài (Dành cho Tokyo) https://www.tokyo-icc.jp/guide_

Lớp học tiếng Nhật, Khóa học về Cách ứng xử trong kinh doanh (Trường hợp muốn biết về việc học tiếng Nhật và ứng xử trong kinh doanh) 

Tìm kiếm cơ quan đào tạo tiếng Nhật https://jpsurvey.net/jfsearch/ do/index 

Quỹ Giao lưu Quốc tế https://www.jpf.go.jp/e/project/ japanese/education/resource/

Đó là tất tần tật về CNTT tại Nhật Bản. nếu mong muốn có cơ hội phát triển tốt hơn khi làm việc tại nước ngoài, thì hãy lên kế hoạch và tìm kiếm ngay đi, vì thời gian và cơ hội không chờ đợi bất kỳ ai!

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành