Bạn có đủ điều kiện để làm việc tại Nhật Bản?


Bạn có mong muốn làm việc tại đất nước Mặt trời mọc xinh đẹp, để trải nghiệm những văn hóa và nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng như trình độ tiếng Nhật? Vậy trước hết phải tìm hiểu xem bản thân phải làm gì để đủ điều kiện đi Nhật nhé.

Hiện nay, Nhật Bản đang cần nguồn lao động từ bên ngoài nhiều vì dân số Nhật đang già hóa và tỷ lệ sinh thấp. Vì thế Việt Nam là một trong những nước có nhiều cơ hội trao đổi lao động tại đây. Lý do chính mà thị trường lao động Nhật được lựa chọn nhiều là: mức lương cao, ổn định; môi trường làm việc hiện đại; chế độ cho người lao động tốt.

Tuy nhiên, để có thể đi Nhật làm việc, người lao động cần phải đáp ứng được tất cả các điều kiện đi Nhật mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Nếu không phải đi xuất khẩu lao động - có công ty môi giới, mà là đi tự túc. Dưới đây là các điều kiện cơ bản mà trước khi sang Nhật chúng ta cần đáp ứng.

1. Độ tuổi

Thông thường, điều kiện đi Nhật Bản về độ tuổi là từ đủ 18 – 35 tuổi. Nhưng cũng có công ty khi phỏng vấn, nếu phù hợp thì bạn có lớn tuổi hơn cũng có thể tham gia. Nên cũng tùy vào công ty sẽ quyết định độ tuổi ứng viên.

Tùy vào công ty sẽ quyết định độ tuổi ứng viên

Tùy vào công ty sẽ quyết định độ tuổi ứng viên. Ảnh: job.j-sen.jp

2. Điều kiện về trình độ văn hóa và chuyên môn

Tùy theo ngành nghề và theo công ty mà ứng viên ứng tuyển sẽ yêu cầu các bằng cấp, trình độ và kinh nghiệm khác nhau. Nếu như bạn có nguyện vọng làm việc tại đâu thì hãy hỏi trực tiếp nơi bạn muốn làm việc.Thông thường, muốn đi làm việc văn phòng tại Nhật thì tối thiểu phải có bằng Cử nhân. Còn đi xuất khẩu ngành nghề lao động phổ thông, người lao động tối thiểu phải tốt nghiệp cấp II trở lên. 

3. Các điều kiện cơ bản cần thiết khác

Ngoài điều kiện về trình độ văn hóa và chuyên môn thì còn có những điều kiện cơ bản khác:

– Không có tiền án tiền sự.

– Tự nguyện đi làm việc ở nước ngoài

– Có ý thức chấp hành luật, tư cách đạo đức tốt

– Đảm bảo sức khỏe theo yêu cầu của nước tiếp nhận lao động.

– Có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí ứng tuyển và trình độ ngôn ngữ đúng theo yêu cầu của công ty tiếp nhận lao động tại nước sở tại.

– Không thuộc trường hợp cấm xuất cảnh

4. Điều kiện sức khỏe để đi Nhật

Bất kỳ lao động nào trước khi tới Nhật Bản làm việc đều phải đảm bảo yêu cầu về sức khỏe và có giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài từ cơ quan y tế của Việt Nam. Những lao động bị mắc các bệnh như lao phổi, tim, viêm gan B, mù màu, ….đều không đủ điều kiện đi xuất khẩu Nhật Bản. Cụ  thể như sau: 

  • Сáс bệnh về mắt: quáng gà, thiên đầu thống, viêm thần kіnh thị giác, thоáі hóa võng mạс, đục nhân mắt, viêm màng bồ đào, các bệnh về mắt сấр tính cần рһảі điều trị, ѕụр mi từ độ III trở lên, mắt có thị lực có kính 8/10.
  • Bệnh về cơ хương khớp: loãng xương nặng, cụt chi, thoái hóa cột sống giai đoạn 3, viêm xương, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp.
  • Bệnh về tim mạch: bệnh tim bẩm sinh, suy tim, suy mạch vành, nhồi máu cơ tim, người bị di chứng tai biến mạch máu não, loạn nhịp hoàn toàn, viêm cơ tim, người mang máy tạo nhịp tim, viêm tắc động mạch, viêm tắc tĩnh mạch.
  • Bệnh về phổi: lao phổi, tràn dịch màng phổi, xơ phổi, hen phế quản, ung thư phổi, tâm phế mãn, viêm dày dính màng phổi, khí phế thũng, áp xe phổi, tắc nghẽn đường hô hấp mãn tính.
  • Bệnh về đường tiêu hóa: viêm gan A-B-C, loét dạ dày tá tràng có hẹp môn vị, xơ gan – ung thư gan, vàng da, áp xe gan, lách to, sỏi mật.
  • Bệnh về da lіễu: các loại хăm trổ trên ԁа, bệnh vảy nến, bệnh һệ thống tạo kео, bệnh phong trоng thời gian сòn điều trị & di chứng tàn tật độ 2, vảy rồng, nấm sâu hay nấm hệ thống, bệnh lậu cấp & mạn, viêm ԁа mủ, viêm ԁа mủ hoại tử, HIV/AIDS, các bệnh lâу nhiễm qua đường tình dục như giang mai, bệnh lậu cấp, bệnh hạ cam mềm.
  • Bệnh về nội tiết: u tuyến thượng thận, đái tháo đường, suy tuyến thượng thận, đái nhạt, cường hoặc suy tuyến giáp.
  • Các bệnh về thận và tiết niệu: suy thận, sỏi đường tiết niệu, thận hư nhiễm, mỡ thận đa u thận, viêm thận bể thận cấp hoặc mãn tính, viêm cầu thận cấp và mãn tính.
  • Bệnh về thần kinh: liệt một hoặc nhiều chi, rối loạn vận động, di chứng bại liệt, động kinh, u não, bệnh tổn thương thần kinh trung ương hoặc ngoại biên, thoát vị đĩa đệm cột sống, xơ cứng cột bên teo cơ, Parkinson, bệnh u tuyến ức.
  • Bệnh về tâm thần: rối loạn cảm xúc, hysteria, tâm thần phân liệt, nghiện ma túy và nghiện rượu.
  • Bệnh liên quan đến sinh dục: u nang buồng trứng, ung thư vú, u xơ tuyến tiền liệt, ung thư dương vật & bàng quang, ung thư cổ tử cung, sa sinh dục.
  • Bệnh về tai mũi họng: viêm xoang, viêm tai giữa chưa ổn định, u hoặc ung thư vòm họng, trĩ mũi.
  • Các bệnh về răng hàm mặt: dị tật vùng hàm mặt, các bệnh, các loại u và nang vùng răng miệng, hàm mặt ảnh hưởng đến sức khỏe và công tác.

5. Các thủ tục cần thực hiện trước khi sang Nhật làm việc

Trước khi sang Nhật làm việc, thì phải đỗ phỏng vấn tại các công ty Nhật trước. Sau đó, bên phía công ty thường sẽ sắp xếp hỗ trợ ứng viên để sang Nhật làm việc một cách nhanh chóng nhất. Nhưng các bước thì chỉ có những việc tương tự như dưới đây:

– Chuẩn bị hồ sơ, gửi đến các công ty đại diện Nhật Bản tại Việt Nam

– Các công ty đại diện của Nhật sẽ tiếp nhận hồ sơ, cung cấp giấy chứng nhận tư cách lưu trú COE cho người lao động

– Tiến hành xin Visa và mua vé máy bay

– Xuất cảnh.

giấy chứng nhận lưu trú ở nhật

Giấy chứng nhận lưu trú ở Nhật. Ảnh: vinanippon.edu.vn

Nhưng khả năng tìm được việc rất thấp và rủi ro cao. Do đó, nên tìm đến các tổ chức Xuất khẩu lao động được nhà nước cấp phép để có thể dễ dàng tìm được việc làm phù hợp và nhanh chóng được xuất cảnh sang Nhật làm việc.

Ngoài ra, nếu mong muốn làm việc trong lĩnh vực hoặc công ty nào thì bạn hãy vào thẳng web của công ty đó. Hơn nữa, nếu có khả năng tiếng nahatj, bạn hãy tìm kiếm trên internet những doanh nghiệp Nhật Bản đang cần tuyển dụng và nộp đơn.

Sau vòng hồ sơ, họ thường sẽ phỏng vấn online nếu ứng viên là người nước ngoài và ở xa. Để đạt được mục tiêu tu nghiệp tại Nhật thì phải có sự chuẩn bị kỹ càng bước đầu. Nhưng mọi bước đều đơn giản hơn nếu bạn tham khảo các việc tại japan-itworks.vn đấy nhé

6. Yêu cầu về chi phí 

Chi phí đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thì khác, nó phụ thuộc vào đơn hàng mà người lao động lựa chọn: đơn hàng đi Nhật trong nhà xưởng hay đơn hàng ngoài nhà xưởng. Hay đơn hàng đi Nhật 1 năm hay 3 năm. Còn nếu tự túc, tức là bạn tự tìm kiếm công việc như là ký sư IT chẳng hạn, thì không tốn bất kỳ chi phí nào ngoài phí làm các hồ sơ, visa cần thiết.

Ngoài ra, người lao động cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức về phong tục tập quán, văn hóa, các quy tắc ứng xử, quy định pháp luật và cách thức sinh hoạt hàng ngày của người Nhật để có thể hòa nhập với cộng đồng và hoàn thành tốt công việc. Ví dụ như: Những sai lầm cần tránh ở Nhật, những nét khác biệt giữa Tokyo và Osaka,..

Hy vọng những nội dung trên đây giúp bạn trả lời được câu hỏi bạn có đủ điều kiện để làm việc tại Nhật Bản không. Và để tìm kiếm được công việc phù hợp, bạn hãy theo dõi japan-itworks.vn nhé!

Tổng hợp 

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành