Tại sao bạn vẫn dốt tiếng Anh? Cách học tiếng Anh cho dân lập trình (P1)


Google cách học tốt Tiếng Anh thì ra hàng đống kết quả nhưng bạn mãi không dùng được cái nào. Vậy thay vì tìm cách học tốt hãy đọc thử những cách học DỐT sau đây xem sao.

Tại sao bạn vẫn dốt tiếng Anh?

Xem/đọc BBC, CNN, xem thời sự, đọc báo Thanh niên, Tuổi trẻ, American Voice People hay cái gì ấy mình không nhớ tên...

news

Bí kíp học dốt Tiếng Anh đầu tiên, là hãy lao vào đọc/xem những thứ bạn không quan tâm, nhàm chán thiếu thú vị, chỉ cốt để nhồi nhét Tiếng Anh vào đầu, công dụng duy nhất là dễ ngủ, mình đã thử và thành công.

Mấy trang kia chỉ mang tính chất ví dụ, hãy thay thế cụm trang đó bằng trang nào bạn không thích, chân lý vẫn giữ nguyên.

Ý mình không phải là chê mấy trang kia là dở, mà là đừng nghe người ta bảo đọc cái gì thì đọc cái nấy. Trừ phi là cái bạn thích, nếu không chắc bạn sẽ chẳng sờ vào đâu.

Đào bới khắp thành phố tìm trung tâm Tiếng Anh nào cho ngon

trung tam tieng anh

Chưa thấy ở đâu lắm Trung Tâm như ở Việt Nam, đã thế còn mạnh miệng hô hào khẩu hiệu, thần kì hiệu quả chữa bách bệnh như ăn thịt Đường Tăng. Thầy thì cũng có thầy this thầy that, nhưng đừng ỷ lại vào việc người khác dạy cho bạn.

Đi học có tác dụng khi bạn hoàn toàn mù chữ + không có khả năng tự học + quá lo lắng không biết làm quen Tiếng Anh như nào + quá tự kỷ không thể ngồi học một mình thêm nữa + muốn giao lưu kết bè kết bạn ngắm gái xinh. 

Còn đâu thì muốn tiến bộ nhiều thì buộc phải nhận trách nhiệm về mình, tự học thật nhiều. Tuần học ở trung tâm 3 buổi thì còn lại ở nhà bạn cần học hàng ngày ròng rã, và trong một thời gian dài ròng rã. Không thể đốt cháy giai đoạn được đâu. Tiếng Anh nó không như đi học Toán mà có thể sử dụng tricks để tiến bộ thần sầu được. Nó cần phải ngấm dai, bền bỉ.

Download thật nhiều tài liệu, mua thật nhiều sách, down app về chật ních máy

ebook tieng anh

Ngoại trừ từ điển chỉ cần 1 cái và có khi còn tra. Chứ sách vở các thứ thì mở ra được mấy lần? Xóa đi để bộ nhớ mà tải phim.

Làm thật nhiều "bài tập" là xong

Tiếng Anh chứ có phải toán đâu mà chỉ cần mãi cộng cộng trừ trừ. S + V-ng + O... Cái này có tác dụng khi bạn làm bài kiểm tra + khi cần check lại thứ mình viết ra nói ra có chuẩn ngữ pháp hay không. Nhưng nó không thể thay thế được quá trình nạp nhiều và đúng cách với thật nhiều input Tiếng Anh trong một thời gian dài. Khi nói chuyện đâu thể ngồi lẩm bẩm cộng trừ được.

bai tap

Mai mốt rảnh tôi sẽ học

Những người nói câu này không bao giờ học được. Hoặc có học nhưng được rất ít. Biết tại sao không? Vì họ bị ám ảnh việc học là nặng nề nhàm chán, là một việc cần đầu tư lớn lao về thời gian, công đoạn, môi trường, cảm xúc... Khi nào thiên thời địa lợi nhân hòa, nắng ấm mưa xuân, tâm hồn khoan khoái, đội bóng yêu thích thắng cuộc, crush nhắn tin lại, thì họ mới có thể sắp xếp học, học là hoành tá tràng luôn. Vì kế hoạch lớn quá nên không bao giờ đủ điều kiện bắt đầu.

Dù đi học đi làm về bận tới mấy, bạn có bao giờ nói là "Thôi nay bận, mình sẽ không lên mạng xã hội nữa, không chat chit nữa, không xem Youtube nữa, không lướt web nữa, không xem bóng đá nữa,... để cuối tuần." Tất nhiên không rồi, vì bạn coi đó là những việc giải trí nhẹ nhàng, dễ dàng. Còn việc học thì tất nhiên là mệt, làm sao nổi. 

Nếu xử lý đúng cách thì việc học Tiếng Anh cũng có thể trở thành công cụ giải trí được. (Ban đầu có thể khó và cực nhưng mỗi ngày cố 1 tí rồi nó sẽ thành thói quen và dễ dàng hơn), xen kẽ nó đều đặn dai dẳng vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

Chia nhỏ nó ra, đừng coi nó to tát, ngày hôm nay mở một trang báo ra đọc / nhẩm vài từ mới / ghi chép vài mục / xem một clip phim hài, mất bao nhiêu thời gian của bạn? Hơn nữa lại còn vui? Cái gì làm được thì làm luôn đi, "ngày mai" là một ngày không bao giờ tới.

Dạy Tiếng Anh cho tôi đi

Thay vì bắt người ta dạy cho bạn, hãy tự tìm cách học đi rồi vướng mắc thì hỏi thẳng luôn liên quan đến cái bạn thắc mắc ấy. Đừng bắt người khác dạy, hãy tìm cách học. Vì sau cùng thì việc học tiếng phụ thuộc lớn vào bản thân bạn, vào cường độ input của bạn. Nếu bạn biết cách học rồi, thì làm theo đi.

Nếu biết cách học nhưng thấy cách không hợp, thì tìm cách khác. Vẫn không được, thì đi tìm cảm hứng từ đồng đội, và hỏi cụ thể tiền bối là "Tao học như này như này mà không vào, theo mày tại sao, tao phải làm gì".

Nếu học có vào nhưng không kiên nhẫn, thì đừng tìm cách học Tiếng Anh mà tìm cách luyện ý chí luyện kiên nhẫn, hoặc tìm người đồng cảm an ủi. Chán thì tham gia cộng đồng, chatroom. Vấn đề ở đâu thì sửa chỗ đó. Đặt sai vấn đề thì sao mà giải quyết được?

Cái gì cũng hỏi tại sao

why

Tại sao chỗ này lại viết như thế, tại sao người ta lại nói như thế.

Câu trả lời kiểu "khoa học hóa Tiếng Anh" sẽ là:

  • ở vì đây là thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn, mà thì này được dùng diễn tả một việc đã xảy ra và chưa kết thúc mà bla bla bla
  • ờ vì -ing dùng cho vật còn -ed dùng cho người....

Rất tiếc, sự giải thích này chỉ có ứng dụng cho tầm vài % "kiến thức" trong khi những thứ không giải thích được có lẽ chiếm 90%. Tác dụng của sự giải thích này, giống ở mục Làm nhiều bài tập. Còn với những cái không giải thích được (hoặc có giải thích cũng không "giỏi Tiếng Anh" lên được) thì câu trả lời đúng của "tại sao như thế" là:

Vì người Anh thích như thế.

Nên nhớ, vì người Anh nói như thế nên mấy quy tắc này được sinh ra, chứ không phải vì có mấy quy tắc này nên người ta phải nói như thế.

Vậy nên đừng hỏi tại sao nữa, vì những gì không thể hỏi tại sao mới là phần lớn của ngôn ngữ, thông qua sinh hoạt qua lịch sử mà hình thành nên chứ không cần lí do nào cả. Nói nhiều thành quen thôi.

Bạn muốn hỏi lí do để có thể nhớ, như những môn học khác, hiểu mới nhớ. Đáng tiếc là ngôn ngữ thì không như vậy. Dùng mới nhớ.

 

Đó là những nguyên nhân khiến cho bạn không dứt ra được trạng thái dốt tiếng Anh. để biết được cách học tiếng Anh cho dân lập trình bạn hãy đón xem phần sau nhé.

Tổng hợp

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành