Những lưu ý khi tham gia buổi Nomikai

21/12/2020

Nếu bạn là dân văn phòng thì chắc chắn đã ít nhất một lần tham gia những buổi ăn uống, giao lưu sau giờ làm việc. Ở Nhật Bản, những buổi tiệc như thế này trở thành một văn hóa đặc trưng của giới văn phòng và họ gọi đó là “Nomikai”. Vậy bạn đã biết một buổi Nomikai của Nhật Bản sẽ có những gì chưa?

Nomikai (飲み会) được ghép từ chữ "飲み  - nomi"  nghĩa là "uống" và "会 - kai" nghĩa là tiệc, hiểu một cách nôm na thì đó là những bữa tiệc uống trong giới công sở ở Nhật Bản.

Đây không đơn thuần là tiệc nhậu mà là khoảng thời gian để gắn kết mọi người lại với nhau. Với một đất nước nhiều lễ nghi, phép tắc như Nhật Bản thì một bữa tiệc Nomikai cũng có rất nhiều thứ mà những người tham dự cần phải lưu ý.

 

Những lưu ý khi tham gia buổi Nomikai

Vị trí ngồi

Dù được coi là bữa tiệc “không phân cấp bậc” nhưng không vì thế mà có thể coi nhẹ việc tôn trọng thứ bậc với cấp trên. Điều này thể hiện rõ nhất ở vị trí ngồi. Người có chức cao nhất sẽ ngồi xa cửa ra vào nhất, dần dần đến người gần cửa nhất sẽ là người có chức vụ thấp nhất.

Trang phục

Do Nomikai là những buổi chè chén sau giờ làm nên tất nhiên đa phần mọi người đều sẽ mặc trang phục công sở. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn có thể vô tư bỏ áo ra ngoài quần, tháo cà vạt hoặc mở nút cổ, đặc biệt là khi đi Nomikai có sự tham gia của cấp trên. Bạn có thể cởi bỏ áo khoác ngoài hay áo vest và treo thẳng thớm lên những móc áo luôn có sẵn ở các quán nhậu. Và hãy nhớ treo áo giúp các tiền bối hoặc cấp trên của bạn nhé.

Giao tiếp

Giao tiếp cũng được coi là một phần quan trọng quyết định sự gắn kết thành công trong bữa tiệc. Nếu bạn không chú ý đến những câu chuyện trên bàn nhậu, bạn sẽ bị coi là có thái độ hời hợt và không quan tâm đến những người xung quanh, từ đó sẽ giảm đi đáng kể mục đích của buổi Nomikai là gắn kết mọi người. Một trong những bí quyết của người Nhật giúp cuộc hội thoại diễn ra suôn sẻ và rôm rả chính là sử dụng các cử chỉ Aizuchi. 

Ngoài ra, dù là một “bữa tiệc mở” nhưng cũng không nên tiết lộ quá nhiều điều, nhất là những việc nhạy cảm và quá riêng tư vì nó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc và không khí của mọi người xung quanh.

Nomikai 2

Đừng uống quá say

Khi say, con người sẽ không tự chủ được bản thân, nó sẽ khiến bạn có những hành động dẫn đến những kết quả không mong muốn. Vì vậy, hãy giữ cho mình luôn trong trạng thái tỉnh táo nhất có thể. 

Tránh nhắc lại những gì xảy ra trong buổi Nomikai

Đây là một trong những điều thú vị nhất của văn hóa Nomikai. Có nhiều người nước ngoài thắc mắc rằng, tại sao vừa mới hôm qua còn chè chén vui vẻ, ôm vai bá cổ, nhưng sáng hôm sau mọi người lại quay trở lại mối quan hệ cấp trên - cấp dưới đầy cung cách và lễ nghi như chưa từng có gì xảy ra. Thậm chí, mọi người cũng không bao giờ bàn tán về những chuyện vui vẻ đã cùng chia sẻ với nhau trong buổi Nomikai.

Với quan niệm “những gì trên bàn nhậu sẽ chỉ để lại trên bàn nhậu”, những hình ảnh đáng xấu hổ sẽ không bao giờ được nhắc lại vào ngày hôm sau, vì đơn giản là họ vẫn đề cao việc tôn trọng và giữ gìn hình ảnh cho người khác. 

 

Góc khuất của Nomikai

Nếu đã từng ở Nhật, bạn sẽ không khó để nhận ra hình ảnh người đàn ông hay phụ nữ say xỉn đang ngồi vật vã trên tàu điện, ngoài đường, ghế đá công viên… Một điều đáng ngạc nhiên là dường như chính phủ Nhật khá e ngại mỗi khi đề cập tới vấn đề này, có thể nói là họ không muốn thừa nhận thực trạng sử dụng rượu bia quá mức ở đất nước mình. Dù biết đây là một bữa tiệc dẫn đến nhiều sự say xỉn và có thể không kiểm soát được bản thân, nhưng như một nghi thức bắt buộc phải có, giới công sở rất khó có thể bỏ đi những bữa tiệc nhậu như này.

Nomikai

Những hình ảnh say xỉn sau sau bữa tiệc Nomikai rất dễ bắt gặp ở Nhật. (Ảnh: Flickr)

Theo kilala.vn

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành